Thắp đèn đường bằng biogas

02/05/2013 03:05 GMT+7

Khí sinh học biogas sử dụng để làm chất đốt và thắp đèn trong gia đình đã được sử dụng phổ biến nhiều nơi, tuy nhiên tại P.Thủy Xuân, TP.Huế, người dân còn sử dụng loại năng lượng này để thắp đèn đường.

Lợi kép

6 giờ 30 tối, ông Nguyễn Văn Tuấn (50 tuổi, ở tổ 2, khu vực  1, P.Thủy Xuân) đi ra trước ngõ cẩn thận mở khóa van, đánh lửa thắp bóng đèn tựa đèn măng sông có dây dẫn khí từ hầm

biogas nhà mình. Con đường làng chạy dài trước mặt nhà ông bỗng chốc sáng trưng một đoạn nhờ cái bóng đèn mà gia đình ông đều đặn thắp lên hằng đêm như thế.

Cách nhà ông Tuấn không xa, ông Nguyễn Đình Phó (51 tuổi) cũng làm công việc tương tự. Ông Phó nói: “Mỗi lứa lợn nhà tui nuôi chừng 30 con, có khi 40 con. Từng ấy lợn cũng đủ cung cấp chất thải để có khí biogas mà nấu nướng và thắp sáng đường làng cho bà con đi lại thuận tiện hơn”.

 Thắp đèn đường bằng biogas
Đường làng sáng hơn nhờ bóng đèn thắp bằng khí biogas - Ảnh: Đình Toàn

Không riêng nhà ông Tuấn, ông Phó, tại P.Thủy Xuân hiện có 25 hộ dân chăn nuôi lợn đều đấu dẫn ống khí biogas ra cột đèn ngoài đường để giúp đường làng ngõ xóm sáng sủa hơn. Khi được hỏi, ai cũng chung câu trả lời rằng Thủy Xuân là phường còn nghèo nên đường sá nhiều nơi vẫn chưa được đầu tư, những khối xóm xa trung tâm phường vẫn chưa có hệ thống chiếu sáng công cộng nên thường xảy ra những vụ va quệt xe máy. Nhưng kể từ khi lắp các bóng đèn đường bằng khí biogas thì những vụ va quệt xe giảm hẳn. Không chỉ thế, đường sá sáng hơn cũng đẩy lùi được tệ nạn xã hội.

“Nhiều cái lợi lắm. Trước đây nhà tui dùng củi nấu nướng, mỗi ngày mất cả 20.000 đồng. Nay có khí biogas vừa nấu nướng mỗi tháng tiết kiệm 500.000 - 600.000 đồng. Mùa ni là mùa hay cúp điện, nhưng sử dụng hệ thống đèn bằng khí biogas thì nguồn sáng chủ động cả trong nhà, ngoài ngõ. Không chỉ thế, do tui nuôi heo nhiều, có hầm biogas cũng đỡ mất lòng hàng xóm cái vụ phân tro, chất thải gây hôi hám, ô nhiễm”, ông Phó cười kể. 

Giúp nhau đào hầm biogas

Nói đến chuyện biogas, nhiều người dân đang sử dụng biogas ở Thủy Xuân thay nhau kể rằng hồi trước chưa biết nhưng sau thấy hữu ích ai cũng háo hức. Thế rồi những người chăn nuôi lợn số lượng lớn, trong đó nhiều nhất là ở khu vực 1 lập ra một nhóm gọi là “nhóm biogas”. Người cuốc người xẻng giúp nhau đào từng hầm biogas một. Nhà này làm xong thì sang giúp nhà kia, cứ thế có 25 hộ chăn nuôi lợn đều có mô hình biogas và “đốt” 25 bóng đèn thắp sáng cho đường làng ngõ xóm.

Không chỉ thế, “nhóm biogas” Thủy Xuân còn tự nguyện đóng góp 5.000 đồng/hộ/ngày để xây dựng một quỹ chung. Quỹ này đã và đang được người dân sử dụng vào việc bảo trì, sửa chữa hệ thống biogas khi hỏng hóc. Ngoài ra, quỹ còn được sử dụng giúp đỡ hộ gia đình nào khó khăn thực sự trong việc mua lợn giống để chăn nuôi hoặc lo hiếu hỉ, hữu sự trong xóm làng.

UBND P.Thủy Xuân cho hay toàn phường hiện có khoảng 300 hộ chăn nuôi (chủ yếu là lợn, gà), rất nhiều hộ vẫn chưa được đầu tư mô hình biogas vì kinh phí phường có hạn. Nhắc chuyện này, Chủ tịch UBND P.Thủy Xuân Đồng Sĩ Toàn - người đưa ra ý tưởng tận dụng khí biogas để thắp đèn đường - thở dài: “Nói thiệt chứ hiện có nhiều người dân viết đơn gửi lên phường để xin kinh phí hỗ trợ xây dựng mô hình biogas, nhưng phường khó giải quyết quá. Vừa rồi có Tổ chức JICA của Nhật Bản lên khảo sát, không biết sắp tới họ có giúp mình được không nữa”.

Trước đó, khoảng tháng 4.2010 Tổ chức BAJ (Cầu Nhật Bản - châu Á, một tổ chức phi chính phủ chuyên làm các dự án về giáo dục môi trường) đã triển khai mô hình sử dụng khí biogas để giúp người dân chăn nuôi ở Thủy Xuân vừa tiết kiệm chi tiêu vừa để bảo vệ môi trường. Thoạt đầu có 9 hộ sau đó tăng thêm 16 hộ, toàn bộ đều được BAJ hỗ trợ 100% chi phí lắp đặt hệ thống biogas.

Tháng 4.2011, thấy lãng phí nguồn khí biogas, UBND phường đã vận động và hỗ trợ đầu tư dây dẫn, bóng, trụ đèn để người dân đấu dây dẫn khí ra đường thắp sáng phục vụ cộng đồng.

Đình Toàn

>> Tháng Thanh niên: Chính phủ ủng hộ hoạt động thiết thực và hiệu quả của Đoàn
>> Tháng Thanh niên: Hành quân đến Xa Nin
>> Tháng Thanh niên: Sáng chế vì sức khỏe con người
>> Tháng Thanh niên: Ngày chủ nhật ý nghĩa
>> Vĩnh Long: Nhiều hoạt động thiết thực trong Tháng Thanh niên
>> Sôi nổi Tháng Thanh niên
>> Quảng Trị tưng bừng ra quân Tháng thanh niên
>> Ra quân Tháng thanh niên với nhiều hoạt động thiết thực 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.