Sách trắng Quốc phòng Pháp khẳng định vai trò ở châu Á

01/05/2013 03:00 GMT+7

Pháp vừa công bố Sách trắng Quốc phòng, trong đó cho biết các mục tiêu ưu tiên thời gian tới bao gồm: bảo vệ lãnh thổ, tăng cường hợp tác quân sự với các nước EU, tập trung vào khu vực Bắc Phi, đông Địa Trung Hải…

Sách trắng cũng khẳng định châu Á là đối tác chính trị - chiến lược quan trọng và Pháp sẽ “tỏ ra có trách nhiệm bằng sức mạnh hải quân”. Sách trắng nhận định: “Sự cân bằng ở Đông Á đang thay đổi. Việc Mỹ tăng cường hiện diện quân sự ở khu vực này giúp kiểm soát căng thẳng đồng thời giúp dễ dàng triển khai các biện pháp ổn định tình hình. Nhưng điều này không làm giảm nhẹ trách nhiệm của Pháp với tư cách là thành viên thường trực HĐBA LHQ và từng tham gia ký kết thỏa thuận hữu nghị - hợp tác với các nước ASEAN. Nếu xảy ra khủng hoảng nghiêm trọng, Pháp sẽ cùng đồng minh có những hỗ trợ về chính trị và quân sự phù hợp”.

Bên cạnh đó, tác động của khủng hoảng kinh tế được thể hiện rõ nét trên Sách trắng Quốc phòng vừa được Pháp công bố. Theo đó, ngân sách quốc phòng trong giai đoạn 2014 - 2019 là 179,2 tỉ euro. Trong thời gian tới, chi tiêu quân sự sẽ chiếm khoảng 1,3% GDP của Pháp, thấp hơn so với hiện nay (1,56%). Paris cũng quyết định sẽ giảm 34.000 việc làm trong ngành quốc phòng từ nay đến năm 2019. Bên cạnh đó, Pháp hướng đến chính sách “dùng chung” trang thiết bị quân sự - dân sự giữa các binh chủng, giữa Bộ Quốc phòng với Bộ Nội vụ và giữa các nước đồng minh.

Trong một diễn biến khác, quảng trường Khải Hoàn Môn ở thủ đô Paris đã hoạt động trở lại sau khi tạm đóng cửa vì báo động bom giả vào ngày 29.4.

Lan Chi

>> Trung Quốc công bố Sách trắng quốc phòng đề cao chiến lược biển
>> Công bố sách trắng quốc phòng Việt Nam 2009
>> Trung Quốc công bố sách trắng quốc phòng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.