Tổng thống Afghanistan "nhận tiền" từ CIA trong 10 năm qua

30/04/2013 10:30 GMT+7

(TNO) Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai hôm 29.4 đã lên tiếng thừa nhận rằng ông đã nhận tiền từ Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) trong vòng 10 năm qua.

(TNO) Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai hôm 29.4 đã lên tiếng thừa nhận rằng ông đã nhận tiền từ Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) trong vòng 10 năm qua.

Phát biểu của ông Karzai được đưa ra sau khi tờ New York Times (Mỹ) đưa tin hôm 28.4 tiết lộ rằng CIA đã bí mật chi hàng chục triệu USD, thường là dưới dạng tiền mặt đựng trong các giỏ mua hàng, để duy trì ảnh hưởng của mình với tổng thống Afghanistan.

“Đúng vậy, Văn phòng an ninh quốc gia đã nhận sự hỗ trợ của Mỹ trong suốt 10 năm qua. Nhận hằng tháng, nhưng không phải là một khoản tiền lớn mà chỉ là một khoản nhỏ, được dùng cho nhiều mục đích khác nhau”, tờ Wall Street Journal trích phát biểu của ông Karzai cho biết tại một cuộc họp báo ở Phần Lan.

CIA đã từ chối bình luận về phát biểu nói trên, theo Wall Street Journal.

Tờ báo Mỹ cũng cho hay Mỹ không phải là quốc gia duy nhất bí mật chi tiền cho Phủ tổng thống Afghanistan.

Trong năm 2010, Tổng thống Afghanistan Karzai cũng từng cho biết có nhận các giỏ đựng đầy tiền euro từ chính phủ Iran.

Các quan chức Afghanistan nói các khoản tài trợ bí mật trên được tổng thống dùng để thưởng những người ủng hộ và mua chuộc lòng trung thành của lãnh đạo các bộ tộc.

Còn tại Phần Lan hôm 29.4, ông Karzai cho biết tiền của CIA được dùng cho “nhiều mục đích khác nhau, thường là để hỗ trợ những người dân bị thương tật, bệnh hoạn và cho nhiều mục đích khác”.

Wall Street Journal bình luận rằng số tiền bí mật mà CIA chi cho tổng thống Afghanistan chỉ là một phần nhỏ trong những cam kết hỗ trợ của Mỹ dành cho Afghanistan.

Chính phủ Mỹ đã tiêu tốn hàng trăm tỉ USD cho cuộc chiến tại Afghanistan, vốn được xem là mặt trận nước ngoài dài nhất của nước Mỹ, theo Wall Street Journal.

Hoàng Uy

>> Động đất lớn tại Afghanistan, 13 người thiệt mạng
>> Taliban bắt giữ 9 con tin ở Afghanistan
>> Đánh bom tại Afghanistan khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ ở thăm
>> Afghanistan xua đuổi biệt kích Mỹ
>> Tư lệnh quân đội Mỹ tại Afghanistan sạch tội

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.