Dinh dưỡng cho người chơi thể thao

30/04/2013 15:00 GMT+7

(TNO) Cách chúng ta chọn thực phẩm mỗi ngày có thể cung cấp các chất dinh dưỡng cho cơ thể giúp tạo năng lượng và xây dựng cơ bắp tốt hơn.

(TNO) Cách chúng ta chọn thực phẩm mỗi ngày có thể cung cấp các chất dinh dưỡng cho cơ thể giúp tạo năng lượng và xây dựng cơ bắp tốt hơn, theo Cookinglight.

Bột yến mạch

Tinh bột cung cấp glucose, nhiên liệu cho cơ bắp hoạt động tốt. Bột yến mạch vừa là tinh bột lại giàu beta-glucan, một loại chất xơ chậm tiêu hóa và duy trì lượng đường trong máu.

Hàu

Khi cơ bắp vận động sẽ không nhận được lượng oxy cần thiết, mà còn bơm ra axit lactic làm bạn nhanh mệt. Hàu là động vật thân mềm chứa nhiều sắt, rất cần thiết để xây dựng hemoglobin, thành phần quan trọng của hồng cầu, giúp mang oxy đi khắp cơ thể.

Chỉ 6 con hàu cỡ vừa có thể cung cấp 20% chất sắt cho phụ nữ và 50% chất sắt cho nam giới cần có trong ngày.

8 loại thực phẩm tốt cho người chơi thể thao
Chọn thực phẩm khi chơi thể thao để tốt cho sức khỏe tổng quát - Ảnh: Shutterstock

Hạnh nhân

Hạnh nhân là một nguồn chứa chất chống oxy hóa hàng đầu như flavonoid, axit phenolic và vitamin E, giúp chống lại các gốc tự do có hại.

Người đi xe đạp ăn 60 quả hạnh nhân mỗi ngày trước bữa ăn trong 4 tuần tăng khả năng chống oxy hóa lên 43%, theo một nghiên cứu được trình bày tại cuộc họp thường niên của Trường đại học Y học Thể thao (Mỹ).

Nho khô

Nho khô là loại thực phẩm chứa kali tự nhiên duy trì sự cân bằng chất lỏng, giúp ngăn ngừa tình trạng mất nước cũng như chứng chuột rút.

Nước

Theo Hiệp hội Dinh dưỡng Thể thao Mỹ, cách tốt nhất để biết người chơi thể thao có cung cấp đủ chất lỏng hay không là cân trước và sau khi tập. Sau đó, uống 2,5 ly nước cho mỗi ½ kg bạn mất.

Cá hồi

Cá hồi là nguồn thực phẩm cung cấp vitamin D, một chất dinh dưỡng mà nhiều người trong chúng ta không có đủ. Khi cơ thể thiếu vitamin D có thể gây khó khăn trong việc xây dựng cơ bắp, theo một nghiên cứu về loãng xương năm 2010.

Nước cà chua

Nếu chúng ta đạp xe đạp hay chạy một giờ hoặc nhiều hơn, chúng ta không chỉ mất nước mà còn mất điện giải. May mắn là uống một ly nước ép cà chua vốn chứa nhiều kali và natri sẽ cung cấp lại nước và điện giải cho cơ thể.

Gừng

Theo một nghiên cứu được xuất bản trên tạp chí Pain năm 2010, gừng giúp chống viêm và giảm bớt cơn đau cơ bắp do vận động. Cố gắng bổ sung gừng tươi vào thực phẩm sau khi chơi thể thao.

Nguyễn Đan

>> Chăm sóc da khi chơi thể thao
>> Thực phẩm cần tránh sau khi chơi thể thao
>> Chơi thể thao giúp chịu đau tốt hơn
>> Chơi thể thao để ngừa bất lực
>> Uống nước khi chơi thể thao
>> Khởi động khi chơi thể thao
>> Chơi thể thao khi bị hen suyễn
>> Hãy chơi thể thao với con cái

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.