Cái duyên của "Đời cười"

30/04/2013 03:25 GMT+7

Rạp sang, vé rẻ, chương trình chọn lọc là lý do Festival Đời cười "cháy" vé. Nhà hát Tuổi Trẻ tức tốc mở thêm suất diễn phụ vào buổi chiều để chiều lòng khách.

Rạp sang, vé rẻ, chương trình chọn lọc là lý do Festival Đời cười "cháy" vé. Nhà hát Tuổi Trẻ tức tốc mở thêm suất diễn phụ vào buổi chiều để chiều lòng khách.

Cách đây 10 năm khi Đời cười ra mắt - đáp lại nhu cầu cười vui của khán giả, vé bán chạy lắm. Có người đến rạp, bán tín bán nghi về Lê Khanh - lúc đó còn chưa là NSND. Tài năng đã làm bao người khóc chắc gì có thể khiến một hai người cười. Nhưng Lê Khanh trong tiểu phẩm Chỉ tại cái tai thật khác. Chị tóc bạc, da mồi, lưng còng và đi lại lụ khụ. Cái tai nghễnh ngãng khiến bà già Lê Khanh và đức ông chồng nói gì với nhau cũng chệch choạc. Khán giả bật cười. Duyên thế.

 

Chúng tôi làm Festival Đời cười lần này chủ yếu để làm thương hiệu

Ông Trương Nhuận - Giám đốc Nhà hát Tuổi Trẻ 

Cũng vì vé chạy, Nhà hát Tuổi Trẻ linh động chia rõ kíp. Đoàn một diễn ê kíp này. Đoàn hai diễn ê kíp kia. Đoàn nào cũng có ngôi sao để không khán giả nào thấy mình bị thiệt. Ai thích sao nào mời xem ê kíp của đoàn đó. Nhà hát vẫn làm chính kịch nhưng Đời cười trở thành “kịch chính”. Chính vì giữ chân người xem. Chính vì nuôi và dưỡng lòng yêu nghề của diễn viên. “Chúng tôi làm Festival Đời cười lần này chủ yếu để làm thương hiệu”, Giám đốc Nhà hát Tuổi Trẻ - ông Trương Nhuận cho biết.

Làm thương hiệu nên những gì tinh nhất, duyên nhất qua 11 năm cười với đời được chọn. Khán giả sẽ xem câu chuyện chủ nhà - người giúp việc qua Chuyện tình của nàng Lý Tam Tam, nhớ lại câu nói “Giá trị đảo lộn hết cả” hay “Trời không mưa cứ mặc áo mưa” trong Chữa bệnh nói nhiều. “Chúng tôi chọn những tiết mục đặc sắc từ những gì đã diễn 11 năm. Tất nhiên, còn nhiều tiểu phẩm xuất sắc nữa. Những tiểu phẩm đó sẽ để cho lần sau”, Phó giám đốc nhà hát - NSND Lê Khanh nói. Nguồn hàng còn dư, nghĩa là tác phẩm đã được chọn không gượng ép. Và để làm thương hiệu, chương trình này, lần đầu tiên cả hai đoàn 1, 2 cùng diễn hài với nhau.

Cháy vé các đêm diễn 30.4, 1.5, nhà hát đã mở thêm suất diễn phụ vào buổi chiều các ngày này lúc 17 giờ. Lâu rồi Hà Nội mới cháy vé kịch!


Đời cười đánh dấu duyên hài của người chuyên trị “đào thương” - NSND Lê Khanh (giữa) - Ảnh: Nhà hát tuổi trẻ cung cấp
 

Vé siêu rẻ, nhà hát lớn hộ công

Bên cạnh “tổng động viên” nghệ thuật, “trận cháy vé” này thể hiện một chiến lược tổ chức biểu diễn để giành lại thị trường.

Còn nhớ, vào những năm đầu Đời cười, khán giả đến xem - ai cũng cho đây là một thú chơi, một thú tiêu tiền. Nên khách ngồi hàng đầu áo quần lụa là đẹp lắm. Lâu rồi, khách sang đi Spacy năm nào giờ cũng đã chuyển tay lái tròn. “Nhà hát Tuổi Trẻ tuy ở phố đẹp nhưng lại không có chỗ để xe. Khách đi ô tô bắt đầu thấy bất tiện”, phía Công ty tổ chức biển diễn Đông Đô nói.

Cũng vì thế, Đông Đô và nhà hát đưa Festival Đời cười ra Nhà hát Lớn. Thảm đỏ thắm hơn. Không gian rộng hơn. Nhà vệ sinh sạch bong. m thanh tuyệt vời. Kịch đứng ngang hàng với những chương trình biểu diễn cho các nhãn hàng lớn tại đó. Và khách có tiền đã quay trở lại. “Có người lấy cả hàng vé tốt. Lấy cả dãy để mời và đưa gia đình đi”, một nguồn tin cho biết.

“Nghiến răng” để vào Nhà hát Lớn làm thương hiệu, cũng có nghĩa là Nhà hát Tuổi Trẻ chấp nhận diễn ít công nhằm kéo khách về. “Tiền thuê địa điểm là 40 triệu đồng/buổi. Cộng thêm chi truyền thông và nhiều khoản khác cũng mất tới 100 triệu đồng”, ông Trương Nhuận cho biết.

Nhà hát Lớn có gần 600 ghế, như thế trung bình mỗi ghế đã “xơi” ngót 150.000 đồng tiền chi phí. Trong khi đó, giá vé bán vẫn rất dễ chịu, từ 100.000 - 350.000 đồng/vé, các mức giá chênh nhau 50.000. Như thế, nghệ sĩ diễn tuy có công nhưng không nhiều, chương trình có lãi nhưng không lớn. Nhà hát Tuổi Trẻ mong được bù lại bằng việc không mất thị phần.

“Nhà hát chấp nhận nhiều phương án diễn, chịu thêm bán vé giá thấp để khán giả được xem”, một người tổ chức biểu diễn nói. Như thế, ngoài nhu cầu xem dịp nghỉ lễ, Festival Đời cười cháy vé còn nhờ chính sự đa dạng giá cả của nguồn cung. Nhất là, sự đa dạng đó đều có chung cố gắng giảm giá để càng nhiều người đến với sân khấu càng tốt. Bởi cho dù kinh tế khó khăn, mức giá chỉ hơn trăm nghìn để “hái một chùm nụ cười”, để xem nghệ sĩ tận mặt phải nói là quá hời.

Trinh Nguyễn

>> Aaron Carter trở lại sân khấu kịch
>> Cuộc đời Susan Boyle lên sân khấu kịch
>> Ca sĩ ngôi sao" lên sân khấu kịch
>> Người trong cõi nhớ" lên sân khấu kịch
>> Sân khấu kịch phận ở thuê
>> Sân khấu kịch chưa ổn định

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.