Giảm “hành” người bệnh

30/04/2013 04:00 GMT+7

Các bệnh viện công lập đang nỗ lực, vận dụng nhiều phương án, nhằm tiết kiệm cả thời gian và chi phí cho người bệnh.

Tiết kiệm thời gian, chi phí

Hiện ở Bệnh viện (BV) Bệnh nhiệt đới TP.HCM, việc khám bệnh trong tuần bắt đầu từ 6 giờ sáng. BV bố trí một phòng khám sớm để giải quyết những bệnh nhân (BN) đến trước chờ khám, các phòng khám còn lại bắt đầu hoạt động lúc 7 giờ 30 phút. TS-BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc BV, cho biết: “Mỗi ngày BV khám khoảng 1.500 BN ngoại trú. Để tránh tình trạng BN đến sớm phải chờ đợi lâu, gây ùn ứ, chúng tôi giải quyết sớm bằng cách đổi thời gian khám sớm hơn”. Ngoài ra, tại Khoa Khám bệnh của BV này còn có một số phòng khám thông tầm (không nghỉ trưa); và áp dụng công nghệ thông tin từ quy trình xét nghiệm, ra toa - để hạn chế thời gian chờ đợi cho BN.

 
BV Ung bướu TP.HCM đang nỗ lực để tiết kiệm thời gian, chi phí cho bệnh nhân - Ảnh: Thanh Tùng

Bác sĩ Nguyễn Đức Vũ - Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, BV Nhân dân Gia Định, TP.HCM, cho biết gần đây BV tập trung vào việc cải thiện ở khâu hành chính, như lấy số tự động; rút ngắn thời gian chờ khám chữa bệnh ngoại trú. BV đo thời gian và ghi nhận sau khi cải thiện một số khâu rườm rà, đã rút ngắn thời gian bình quân BN phải chờ đợi từ hơn 4 - 10 giờ xuống còn dưới 3 giờ. “Không những thế, BV còn cải thiện cả việc phải chờ đợi gửi và lấy xe”, bác sĩ Nguyễn Đức Vũ nói.

Ung bướu là 1 trong 5 chuyên khoa mà người bệnh phải tốn thời gian chờ đợi nhiều nhất. Do vậy, BV Ung bướu TP.HCM đã bố trí khám cả thứ bảy, chủ nhật để giảm sức ép cho những ngày đầu tuần; và khám sớm (từ 6 giờ), khám không nghỉ trưa.

Ở phía bắc, một số BV công cũng đang chuyển mình trong việc tiết kiệm thời gian cho BN. Tại Khoa Khám bệnh BV Nội tiết T.Ư (Hà Nội) đã bố trí thêm các bác sĩ để đảm bảo mỗi bác sĩ chỉ khám 40 BN/buổi. “Các khu vực tiếp đón hướng dẫn làm thủ tục ở Khoa Khám bệnh, nơi lấy mẫu xét nghiệm... đều được sắp xếp lại hợp lý hơn; khi lượng BN đông, chúng tôi tăng bàn khám, tăng bác sĩ khám, để tiết kiệm thời gian chờ của BN” - bác sĩ Nguyễn Thị Hồ Lan - Phó phòng Kế hoạch tổng hợp, BV Nội tiết T.Ư nói. Tại khu vực đón tiếp BN của BV Bạch Mai, Hà Nội cũng bố trí nhân viên y tế có mặt từ 6 giờ 30 sáng để kiểm tra thiết bị, tiếp nhận BN vào máy tính, phân loại các chuyên khoa khám. Bộ phận hướng dẫn cũng có mặt từ 7 giờ để sẵn sàng giải đáp thắc mắc về thủ tục, về vị trí các khoa phòng.

Viện Tim mạch quốc gia (Hà Nội) đang áp dụng “sạch toàn diện” từ môi trường phòng mổ, phòng hậu phẫu, bàn tay bác sĩ - nhằm mục đích không phải sử dụng thuốc kháng sinh cho BN sau mổ tim, tiết kiệm được chi phí cho họ. Nhờ đó, có 2/3 trong số 900 ca phẫu thuật tim trong năm 2012 tại Khoa C8 Viện Tim mạch quốc gia không phải dùng kháng sinh. Theo TS-BS Dương Đức Hùng, Trưởng đơn vị phẫu thuật tim mạch C8, Viện Tim mạch quốc gia, thông thường các trường hợp phẫu thuật tim có thể phải dùng khoảng 4-5 triệu đồng tiền thuốc kháng sinh sau mổ. Nếu nhiễm trùng thì thường là nghiêm trọng, chi phí lên đến vài chục triệu, thậm chí cả trăm triệu đồng.

Khám theo hẹn

BV Nhi đồng 1, TP.HCM là một trong những BV công lập đầu tiên áp dụng phương án khám bệnh theo đặt hẹn (qua điện thoại) trước. Đến nay ở TP.HCM đã có thêm nhiều BV công khác vận dụng cách này. Bác sĩ Nguyễn Thị Mỹ Duyên, Trưởng khoa Khám bệnh, BV Cấp cứu Trưng Vương, cho biết hệ thống đăng ký khám qua tổng đài 1080 của BV được áp dụng hồi tháng 8.2012, đến nay vẫn hoạt động tốt. Mỗi ngày có khoảng 300 cuộc gọi đăng ký khám.

Bác sĩ Nguyễn Đình Phú, Phó giám đốc BV Nhân dân 115, cho rằng việc vận dụng nhiều phương án như khám cả ngày thứ bảy và chủ nhật (buổi sáng), và khám theo đặt hẹn qua tổng đài 1080 mà BV triển khai đã tạo điều kiện cho BN có những chọn lựa. BV Ung bướu TP cũng đã triển khai khám theo hẹn qua tổng đài 1080 (dành cho những BN cũ) từ cuối tháng 12 năm ngoái. Hiện, mỗi tuần có khoảng 250 - 300 BN đăng ký khám theo hẹn.

T.Tùng - L.Châu - H.Minh

>> Khám bệnh cho người nghèo
>> Khám bệnh miễn phí
>> Rút ngắn thời gian xếp hàng khám bệnh
>> Khám bệnh miễn phí 1.000 công nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.