Vì sao khép lại vụ án “xăm rết” ?

28/04/2013 03:20 GMT+7

Với lý do bị hại rút đơn yêu cầu khởi tố trước khi xét xử, TAND TP.Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu) đã âm thầm đình chỉ vụ án hình sự cô gái bị xăm rết vào mặt và ngực, từng gây xôn xao dư luận trước đây.

Vì sao khép lại vụ án “xăm rết” ?
Nguyễn Thị Anh lúc bị bắt giữ -  Ảnh: Nguyễn Long

Xăm rết vì ghen

Theo cáo trạng của Viện KSND TP.Vũng Tàu, vào tháng 3.2008, Nguyễn Thị Giang từ Nghệ An vào Vũng Tàu làm thuê cho Nguyễn Thị Anh (tức Trâm Anh, 35 tuổi), công việc cụ thể hằng ngày là bán tạp hóa, simcard điện thoại và cà phê. Ngày 26.11.2011, do nghi ngờ người làm có quan hệ tình cảm với chồng mình nên Trâm Anh đánh đập Giang, dọa tạt a xít, kêu xã hội đen đến "xử"... hòng buộc Giang phải thừa nhận có “ăn nằm” với chồng mình. Do bị đánh đập nên Giang thừa nhận có ngủ với chồng Trâm Anh 3 lần. Nghe xong, Trâm Anh tiếp tục đánh đập, dùng kéo, tông đơ cắt tóc nạn nhân...

 

Hành vi của Trâm Anh là có chủ đích, thuê người khác gây thương tích cho nạn nhân. Theo quy định của BLHS, thì hành vi phạm tội ở khoản 2, điều 104 sẽ không được đình chỉ điều tra, kể cả khi nạn nhân đã rút yêu cầu khởi tố

Luật sư Trương Xuân Tám - Ủy viên Hội đồng Luật sư toàn quốc, Trưởng văn phòng LS Tam & Associates

Chưa hả cơn ghen, chiều 28.11.2011, Trâm Anh còn chỉ đạo Nguyễn Thị Hương (cũng ngụ tại Nghệ An, làm thuê cùng với Giang) chở Giang đi xăm 1 con rết vào mặt và 2 con rết vào ngực. Khoảng 15 giờ ngày 29.11.2011, Hương đến chở Giang đi ra đường Hoàng Hoa Thám thuê người xăm 3 con rết với giá 1,2 triệu đồng.

Ngày 20.12.2011, Cơ quan CSĐT Công an TP.Vũng Tàu đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Nguyễn Thị Anh và Nguyễn Thị Hương theo đơn tố cáo của Nguyễn Thị Giang. Ngày 25.7.2012, Phân viện Khoa học kỹ thuật hình sự (Bộ Công an) đã có kết quả giám định thương tật do 3 hình xăm gây ra là 28%.

Viện KSND TP.Vũng Tàu đã có cáo trạng truy tố Nguyễn Thị Anh ra trước tòa về tội cố ý gây thương tích và làm nhục người khác; Nguyễn Thị Hương cũng bị truy tố về tội cố ý gây thương tích. Về dân sự, Giang yêu cầu Nguyễn Thị Anh phải bồi thường 387 triệu đồng tổn thất tinh thần, sức khỏe...

Tuy nhiên, do bị hại rút đơn yêu cầu khởi tố trước khi xét xử, nên ngày 4.4.2013, TAND TP.Vũng Tàu đã ra quyết định đình chỉ vụ án.

Truy tố sai?

Sau khi TAND TP.Vũng Tàu ra quyết định đình chỉ vụ án, đã có nhiều ý kiến bày tỏ quan điểm không đồng tình.

Luật sư (LS) Trương Xuân Tám - ủy viên Hội đồng Luật sư toàn quốc, Trưởng văn phòng LS Tam & Associates, cho biết qua nghiên cứu cáo trạng thì việc Viện KSND TP.Vũng Tàu truy tố Nguyễn Thị Anh về hành vi “làm nhục người khác” tại khoản 1 điều 121 là có cơ sở, nhưng truy tố bị can này về tội “cố ý gây thương tích” theo khoản 1 điều 104 BLHS là không thỏa đáng. Theo LS Tám, mặc dù tỷ lệ thương tật của nạn nhân dưới 30% (tại thời điểm giám định là 28%) nhưng tại điểm h khoản 1 quy định “thuê gây thương tích hoặc gây thương tích thuê” là trường hợp thuộc cấu thành tội phạm ở khoản 2, điều 104.

LS Tám phân tích, theo điều tra, Trâm Anh đã chỉ đạo Hương “mày chở con Giang đi xăm 1 con rết vào mặt và 2 con rết trên ngực cho tao” nên Hương phải nghe lời đưa nạn nhân đi tìm chỗ xăm. Hương đã thuê người xăm rết theo chỉ đạo của Trâm Anh với giá 1,2 triệu đồng. "Như vậy, hành vi của Trâm Anh là có chủ đích, thuê người khác gây thương tích cho nạn nhân. Theo quy định của bộ luật Hình sự (BLHS) thì hành vi phạm tội ở khoản 2, điều 104 sẽ không được đình chỉ điều tra, kể cả khi nạn nhân đã rút yêu cầu khởi tố. Do đó, vụ án này cần được TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu xem xét để hủy quyết định đình chỉ vụ án của TAND TP.Vũng Tàu, nhằm trả hồ sơ lại cho Viện KSND xem xét, truy tố lại tội “cố ý gây thương tích” theo khoản 2 điều 104 BLHS mới thỏa đáng”, LS Tám nói.

Đồng quan điểm trên, LS Nguyễn Minh Thuận - Công ty luật Sài Gòn Việt Nam, nói thêm: "Chính vì việc truy tố Trâm Anh khoản 1 nên khi bị hại rút đơn tố cáo đã tạo điều kiện cho bị can thoát tội".

Trúc Vũ

>> Vụ cô gái bị xăm rết lên mặt: Bồi thường 400 triệu và thoát tội ?
>> Gia đình cô gái bị xăm rết lên mặt phẫn nộ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.