Trung Quốc điều chiến đấu cơ đến quần đảo tranh chấp

28/04/2013 12:15 GMT+7

(TNO) Nhật báo Nhật Bản Sankei Shimbun ngày 27.4 cho biết Trung Quốc đã điều động chiến đấu cơ đến gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư hôm 23.4.

Trước tình hình này, Nhật Bản đã điều động các chiến đấu cơ F-15 cất cánh khẩn cấp từ căn cứ không quân trên đảo Okinawa để ngăn chặn máy bay Trung Quốc bay qua không phận của Nhật, tờ Sankei Shimbun dẫn lời các quan chức cấp cao Nhật Bản.

“Đây là một mối đe dọa không thể chấp nhận được”, Sankei Shimbun dẫn lời một quan chức Nhật giấu tên.

Tuy nhiên, Sankei Shimbun không cho biết các máy bay Trung Quốc có thật sự xâm phạm không phận của Nhật Bản hay không, dù Bộ Quốc phòng Nhật Bản vẫn xác nhận thông tin của tờ báo này, theo hãng tin AFP.

Theo Hoàn Cầu Thời báo ngày 27.4, Trung Quốc điều động 40 máy bay chiến đấu nhằm hộ tống 8 tàu hải giám đi tuần tra xung quanh quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư. Trong khi đó AFP cho rằng các máy bay Trung Quốc đã 40 lần bay xung quanh Senkaku/Điếu Ngư.

Hoàn Cầu Thời báo cho hay 8 tàu hải giám của Trung Quốc được điều động nhằm đuổi khoảng 10 chiếc tàu chở 80 người Nhật từ Okinawa đến Senkaku/Điếu Ngư hôm 22.4.

Tuy nhiên, hiện hai phía Trung Quốc và Nhật Bản vẫn chưa có một phát ngôn chính thức nào về vụ việc.

Thời gian gần đây, Bắc Kinh và Nhật Bản thường xuyên điều các tàu, máy bay đến gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư, làm gia tăng căng thẳng hai nước.

Theo hãng tin Kyodo, tuần duyên Nhật Bản lại phát hiện ba tàu hải giám Trung Quốc xuất hiện tại vùng biển gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư vào hôm nay 28.4.

Phúc Duy

>> Trung Quốc tuyên bố Senkaku/Điếu Ngư là “lợi ích cốt lõi”
>> Tàu Trung Quốc đuổi tàu Nhật ra khỏi vùng biển Senkaku/Điếu Ngư
>> Nhật thề dùng vũ lực chống Trung Quốc đổ bộ lên Senkaku/Điếu Ngư
>> Công dân Nhật đi tàu đến quần đảo Senkaku/Điếu Ngư
>> Chiến hạm Trung Quốc áp sát Senkaku/Điếu Ngư
>> Hạm đội Nam Hải tuần tra gần Senkaku/Điếu Ngư
>> Nhật, Đài Loan thỏa thuận về Senkaku/Điếu Ngư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.