Tri ân hùng binh Hoàng Sa

28/04/2013 12:23 GMT+7

(TNO) Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa có tuổi đời hơn 400 năm, là dịp tri ân các dân binh trong đội hùng binh Hoàng Sa năm xưa.

(TNO) Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa có tuổi đời hơn 400 năm, là dịp tri ân các dân binh trong đội hùng binh Hoàng Sa năm xưa.

>> Rước linh vị các hùng binh Hoàng Sa nhập điện đình làng An Vĩnh

Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa- lễ hội của nhân dân 1
Hàng ngàn người dân đảo Lý Sơn đón chào và tham gia đón di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa và di tích quốc gia đình làng An Vĩnh - Ảnh: H.Cừ

Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa- lễ hội của nhân dân 2
Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Hoàng Tuấn Anh (trái) trao bằng công nhận Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia - Ảnh: H.Cừ

Tri ân hùng binh Hoàng Sa
Chính quyền và nhân dân trên đảo nhận bằng chứng nhận đình làng An Vĩnh là di tích cấp quốc gia và bằng công nhận Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa là di sản phi vật thể quốc gia - Ảnh: V.Mịnh

Sáng nay 28.4, tại đình làng An Vĩnh (huyện đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi), Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa đã được long trọng tổ chức nhằm tri ân các dân binh trong đội hùng binh Hoàng Sa năm xưa vâng lệnh vua vượt sóng ra dựng bia, cắm mốc khẳng định chủ quyền của quốc gia trên 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Đây là năm đầu tiên Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa được nâng tầm tổ chức quy mô cấp tỉnh. Hơn nữa, điều vinh dự và tự hào đối với người dân Lý Sơn, đó là việc các di tích Hoàng Sa được tôn vinh.

Trước khi lễ chính diễn ra, chính quyền và nhân dân huyện đảo đã tổ chức nhận bằng di tích quốc gia cho đình làng An Vĩnh và bằng công nhận Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa là di sản phi vật thể cấp quốc gia.

Tri ân hùng binh Hoàng Sa 2
Nghi thức Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa - Ảnh: V.Mịnh

Tại buổi lễ, các vị bô lão và hàng ngàn người dân trên đảo thuộc 13 tộc họ đã tổ chức nhiều nghi lễ quan trọng như lễ tế các dân binh Hoàng Sa, lễ thả thuyền và hình nhân thế mạng... nhằm tri ân công lao to lớn của các bậc tiền hiền có công trong việc bảo vệ và xác lập chủ quyền trên biển Đông.

Theo TS Nguyễn Đăng Vũ, Giám đốc Sở VH-TT-DL Quảng Ngãi, đảo Lý Sơn ẩn chứa nhiều giá trị văn hóa, là bảo tàng sống động gắn với lịch sử chủ quyền của Việt Nam tại quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

“Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa tồn tại hàng trăm năm qua trên đất đảo Lý Sơn và dọc ven biển Quảng Ngãi. Nơi nào có người đi lính Hoàng Sa thì nơi ấy có lễ thức khao lề thế lính. Dần dần lễ thức này trở thành lễ thức chung của nhiều dòng họ”, TS Vũ cho biết.

Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Hoàng Tuấn Anh nhấn mạnh: “Nhiệm vụ của Đội Hoàng Sa mà nòng cốt là người dân đảo Lý Sơn có ý nghĩa thiêng liêng, cao quý, sẵn sàng hy sinh, chấp nhận hiểm nguy, tất cả vì sự trường tồn của đất nước. Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa đã trở thành nghi lễ đặc biệt quan trọng, một lễ thức của nhân dân, vì nhân dân và vì đất nước”.

Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa- lễ hội của nhân dân 3

Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa- lễ hội của nhân dân 4

Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa- lễ hội của nhân dân 5

Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa- lễ hội của nhân dân 6
Các tộc họ ở Lý Sơn thực hiện nghi lễ chánh tế khao lề thế lính Hoàng Sa - Ảnh: H.Cừ

Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa- lễ hội của nhân dân 7

Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa- lễ hội của nhân dân 8
Thả thuyền câu tượng trưng tại Lễ khao lề - Ảnh: H.Cừ

Tri ân hùng binh Hoàng Sa 3
 Đua thuyền tứ linh chào mừng Lễ khao lề - Ảnh: V.Mịnh

Tri ân hùng binh Hoàng Sa
Hàng ngàn người dân trên đảo tham gia Lễ khao lề - Ảnh: V.Mịnh

Hiển Cừ - Văn Mịnh

>> Khai mạc lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa
>> Góp sức trẻ cho lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa
>> Chương trình lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa
>> Nâng tầm quy mô lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa
>> Nâng tầm quy mô lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa
>> Xứng danh con cháu đội hùng binh Hoàng Sa
>> Du khách ùn ùn đổ về tham quan quê hương đội hùng binh Hoàng Sa
>> Tri ân đội hùng binh Hoàng Sa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.