Không tòa án nào công nhận “đường lưỡi bò”

28/04/2013 03:15 GMT+7

Việt Nam có đầy đủ bằng chứng, căn cứ pháp lý lịch sử khẳng định chủ quyền đối với 2 quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa. Trung Quốc hoàn toàn không có các chứng cứ để khẳng định chủ quyền của họ đối với 2 quần đảo này.

Không tòa án nào công nhận “đường lưỡi bò”

Các học giả quốc tế đến tham dự hội thảo quốc tế về Hoàng Sa - Trường Sa tại Quảng Ngãi

Đó là khẳng định của nhiều học giả tại hội thảo quốc tế với chủ đề “Chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa - khía cạnh lịch sử và pháp lý”, do Trường ĐH Phạm Văn Đồng tổ chức tại Quảng Ngãi ngày 27.4. Tham dự hội thảo có hơn 50 đại biểu là học giả đến từ Úc, Canada, Mỹ, Ấn Độ, Nga, Hàn Quốc, Ý, Philippines, Thụy Điển và người Việt Nam định cư ở nước ngoài, các nhà nghiên cứu, luật gia trong nước, đại diện một số bộ, ngành T.Ư và tỉnh Quảng Ngãi.

 

Triển lãm Hoàng Sa

Từ 29.4 đến 15.5, UBND H.Hoàng Sa (TP.Đà Nẵng) sẽ tổ chức triển lãm chuyên đề “Hoàng Sa của Việt Nam, những bằng chứng lịch sử” dành cho du khách quốc tế tại Bảo tàng Đà Nẵng. Triển lãm bao gồm các tài liệu, nghiên cứu khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với huyện đảo Hoàng Sa, được thu thập từ đề tài nghiên cứu Font tư liệu về chủ quyền của Việt Nam đối với huyện đảo Hoàng Sa - TP.Đà Nẵng; bộ sưu tập bản đồ và atlas do ông Trần Thắng, Chủ tịch Viện Văn hóa và Giáo dục Việt Nam tại Mỹ, trao tặng gồm các bản đồ, atlas thể hiện rõ cương giới cực nam của Trung Quốc chỉ giới hạn đến đảo Hải Nam... Ngoài ra còn có các tư liệu từ kết quả đề tài nghiên cứu khoa học Quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam qua các tư liệu lưu trữ của Chính quyền Việt Nam cộng hòa (1954 -1975)... Hình ảnh về lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa tại đảo Lý Sơn, các chứng tích về đội hùng binh đi cắm mốc chủ quyền tại Hoàng Sa - Trường Sa từ xa xưa để khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo này cũng được đưa vào triển lãm.

TRẦN PHƯƠNG

Theo TS Nguyễn Nhã, nhà nghiên cứu lịch sử Hoàng Sa - Trường Sa, ít nhất từ thế kỷ 17 Việt Nam đã xác lập, thực hiện chủ quyền đối với 2 quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa một cách hòa bình và liên tục từ khi 2 quần đảo này còn vô chủ. “Chúng ta có nhiệm vụ chứng minh sự thực lịch sử mà Việt Nam đã xác lập chủ quyền quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa để các học giả nước ngoài cùng quan tâm, thảo luận. Bởi lẽ tìm ra được sự thật lịch sử mới đưa ra được những giải pháp tốt”, TS Nhã nói.

GS-TS Nguyễn Quang Ngọc, nguyên Viện trưởng Viện Việt Nam học và Khoa học phát triển (ĐHQG Hà Nội), khẳng định: “Nghiên cứu rất nhiều tài liệu, tôi thấy Trung Quốc không có cơ sở nào nói rằng chủ quyền ở Hoàng Sa - Trường Sa. Đến mãi tận năm 1909, Trung Quốc mới nói rằng lần đầu tiên phát hiện ra Hoàng Sa, rồi đặt tên cho đảo. Như vậy trước đó họ chưa biết cái gì cả”. Cũng theo GS-TS Ngọc, các ý kiến tại hội thảo đều khẳng định và ủng hộ mạnh mẽ chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa, Trường Sa, đồng thời lên án quyết liệt các hành động của Trung Quốc không tôn trọng quy định của luật pháp quốc tế, thể hiện chủ trương bành trướng một cách cực đoan đến các vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam.

GS Jonathan D.London (Trường ĐH University of Hongkong) cho rằng quan điểm của Việt Nam về chủ quyền đối với Hoàng Sa - Trường Sa là hoàn toàn hợp lý. GS Jonathan D.London nói: “Vấn đề hiện nay là Việt Nam nêu rõ cơ sở pháp luật, pháp lý để huy động sự hợp tác của quốc tế nhằm giúp Việt Nam cũng như cả khu vực ASEAN trong việc giải quyết tranh chấp trên biển Đông”.

Trung Quốc là tác nhân gây căng thẳng ở biển Đông

Ngoài việc phê phán yêu sách phi lý “đường lưỡi bò” của Trung Quốc ở biển Đông, nhiều học giả chỉ ra việc Trung Quốc đẩy mạnh các hoạt động nhằm thực thi yêu sách “đường lưỡi bò” và ráo riết triển khai các hoạt động củng cố cái gọi là “TP.Tam Sa”, nhất là thiết lập cơ quan chỉ huy quân sự ở “TP.Tam Sa”... là nguyên nhân chính gây tình hình biển Đông căng thẳng, đe dọa hòa bình, ổn định và an ninh an toàn hàng hải.

Liên quan đến việc Philippines chính thức khởi kiện Trung Quốc ra Tòa án quốc tế về luật Biển, các học giả đều nhất trí hành động khởi kiện của Philippines là phù hợp với Hiến chương LHQ và luật pháp quốc tế, mở ra cục diện mới cho giải quyết các tranh chấp ở biển Đông bằng biện pháp pháp lý. GS-TS Ngọc khẳng định: “Tôi chắc chắn rằng không có tòa án nào công nhận đường lưỡi bò của Trung Quốc. Quốc tế có đủ tỉnh táo để thấy rằng không có một cơ sở lịch sử, pháp lý nào cả. Đó chỉ là sự vô căn cứ”.

Trao đổi với các phóng viên bên lề hội thảo, nhiều học giả cho biết thế mạnh của Việt Nam là có chân lý, pháp lý cụ thể để cản trở tất cả bước tiến nghiêm trọng của Trung Quốc trong khu vực vùng biển chủ quyền của mình; sẵn sàng giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế. Đây là cuộc đấu tranh còn lâu dài, gian khổ nhưng Việt Nam phải có tiếng nói để bảo vệ chủ quyền trên biển Đông. Theo GS, Viện sĩ, TS Trần Văn Đoàn (ĐH Quốc gia Đài Loan), giải pháp đưa ra là Việt Nam phải hợp tác chặt chẽ với các nước Đông Nam Á và các nước trong khu vực châu Á để hạn chế sự lấn tới của Trung Quốc...

Giải quyết tranh chấp tại các cơ quan tài phán quốc tế

PGS-TS Phạm Đăng Phước, Hiệu trưởng Trường ĐH Phạm Văn Đồng, thông báo: Kết thúc hội thảo, các đại biểu nhất trí quan điểm hòa bình, ổn định, bảo đảm tự do, an ninh an toàn hàng hải ở biển Đông là lợi ích chung của các nước trong và ngoài khu vực. Các quốc gia ven biển Đông cần tuân thủ luật pháp quốc tế, Công ước của LHQ luật Biển năm 1982, thực hiện đầy đủ và nghiêm túc Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) và sớm xây dựng Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC). Giải quyết tranh chấp biên giới lãnh thổ tại các cơ quan tài phán quốc tế là xu thế hiện nay trên thế giới giúp các nước tránh những va chạm, xung đột. Vì thế, các tranh chấp ở biển Đông cũng cần được giải quyết tại cơ quan tài phán quốc tế.

Hiển Cừ

>> Bản đồ Trung Quốc vi phạm chủ quyền của Việt Nam
>> Tàu cá Trung Quốc xâm phạm chủ quyền VN tăng cả về số lượng, mật độ
>> Phản đối Trung Quốc liên tiếp xâm phạm chủ quyền
>> Phản đối các hoạt động vi phạm chủ quyền Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.