IMF: Khả năng hạ lãi suất của VN không còn nhiều

29/04/2013 03:15 GMT+7

Theo báo cáo mới nhất của Quỹ tiền tệ thế giới (IMF) đánh giá về tình hình kinh tế VN, các yếu tố vĩ mô đang có dấu hiệu cho thấy nền kinh tế hồi phục từ mức đáy nhờ vào xuất khẩu mạnh mẽ.

Theo báo cáo mới nhất của Quỹ tiền tệ thế giới (IMF) đánh giá về tình hình kinh tế VN, các yếu tố vĩ mô đang có dấu hiệu cho thấy nền kinh tế hồi phục từ mức đáy nhờ vào xuất khẩu mạnh mẽ.

Vào tháng 3.2013, lạm phát đã giảm từ mức hai con số xuống khoảng 7%, so với cùng kỳ năm ngoái. Thị trường tài chính đã bình ổn trở lại do nỗ lực của NHNN trong việc cung cấp thanh khoản và sáp nhập một số ngân hàng nhỏ, yếu kém. Thặng dư cán cân vãng lai tăng lên hơn 9 tỉ USD trong năm 2012 một phần do nhập khẩu thấp và hoạt động kinh tế yếu.

Nhờ đó, tổng dự trữ ngoại hối tính đến cuối tháng 2.2013 đã tăng lên, đạt hơn 2,5 tháng nhập khẩu dự kiến. Những thành tựu đạt được về ổn định kinh tế vĩ mô và thị trường tài chính trong năm 2012 đã cải thiện độ tín nhiệm của các thành viên tham gia thị trường đối với NHNN. Đồng thời, cầu trong nước yếu kéo tăng trưởng GDP thực giảm xuống còn 5,25%, so với cùng kỳ năm 2012 và 6,25% so với năm 2011. Trong khi lạm phát đã giảm xuống, lạm phát cơ bản (không bao gồm thực phẩm cơ bản và năng lượng) vẫn còn ở mức cao, điều này đã hạn chế không gian cho việc giảm lãi suất.

Về tương lai, theo IMF những thành tựu về ổn định gần đây cần phải được củng cố thông qua các chính sách kinh tế vĩ mô phù hợp để tăng thêm dự trữ ngoại hối và bức đệm ngân sách. Các cơ quan chức năng VN cần đẩy mạnh cải cách trong khu vực ngân hàng, và khu vực DNNN để giảm tính dễ bị tổn thương và đưa VN quay lại con đường tăng trưởng cao, lành mạnh và bền vững.

Anh Vũ

>> Xuất khẩu ngư dân
>> Việt Nam đang “xuất khẩu giùm”
>> Xuất khẩu hồ tiêu tăng kỷ lục
>> Không dễ kiềm chế lạm phát dưới 6%
>> Thống đốc phải chịu trách nhiệm về lạm phát

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.