Giảm nguy cơ đột quỵ

28/04/2013 03:15 GMT+7

Tăng cường kali và giảm muối trong những bữa ăn hằng ngày sẽ giúp ổn định huyết áp và ngăn ngừa nguy cơ đột quỵ.

Báo cáo trên chuyên san British Medical Journal đã kết luận rằng ăn thêm từ 2 đến 3 bữa trái cây hoặc rau quả mỗi ngày sẽ giúp củng cố sức khỏe tim mạch. Và hiệu quả sẽ được tăng cường nếu giảm luôn lượng muối thường dùng.

Sữa, bánh mì cung cấp nhiều kali - Ảnh: Shutterstock
Sữa, bánh mì cung cấp nhiều kali - Ảnh: Shutterstock 

Cuộc nghiên cứu trên đã được triển khai bởi các nhà khoa học thuộc chương trình thực phẩm thế giới của Liên Hiệp Quốc, cùng nhiều viện đại học khác, như Đại học Hoàng đế London và Trường Y Warwick (Anh). Các chuyên gia đã thu thập dữ liệu từ 22 cuộc thí nghiệm được kiểm soát và 11 cuộc thí nghiệm khác, với tổng số người tham gia vượt hơn 128.000 người khỏe mạnh. Kết quả cho thấy việc tăng kali trong các khẩu phần ăn lên mức 3-4 gr/ngày đã giảm tình trạng huyết áp cao ở người trưởng thành. Bổ sung kali cũng được cho là giảm đến 24% nguy cơ đột quỵ ở những người này. Các nhà nghiên cứu cho rằng kali cũng có tác động tích cực đối với huyết áp của trẻ em, nhưng cần thực hiện thêm các cuộc khảo sát trước khi xác định được ảnh hưởng của kali ở trẻ.

Trong khi việc bổ sung thêm kali vào khẩu phần ăn được xác định có công dụng tích cực đối với huyết áp, các chuyên gia cho hay ăn thêm nhiều rau hoặc hoa quả không hề ảnh hưởng đến chức năng của thận hoặc tác động xấu đến hàm lượng hormone như lo ngại lâu nay. Từ cuộc nghiên cứu trên, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã công bố chỉ dẫn chi tiết đầu tiên về hàm lượng kali nên hấp thu mỗi ngày. Theo đó, người trưởng thành nên bổ sung hơn 4 gr kali hằng ngày.

Trong một cuộc nghiên cứu khác, do Đại học London thực hiện, đã phân tích kết quả của 34 cuộc thí nghiệm với hơn 3.000 người tham gia. Kết quả cho thấy hành động giảm phân nửa lượng muối hấp thu mỗi ngày trong vòng 4 tuần hoặc hơn (tức 6 gr) cũng đủ điều chỉnh huyết áp theo hướng bình thường ở những người tham gia. Huyết áp ổn định được cho là có khả năng giảm nguy cơ đột quỵ và tim mạch. Giáo sư Graham MacGregor của đại học trên cho hay lý tưởng nhất là chỉ hấp thu khoảng 6 gr muối/ngày. Trong khi đó, WHO khuyên không nên ăn hơn 5 gr muối/ngày (tức khoảng 1 muỗng trà).

Kali ở đâu ? 

Kali là khoáng chất quan trọng kiểm soát sự cân bằng của các dịch bên trong cơ thể và giúp ổn định huyết áp. Nó được tìm thấy trong hầu hết các loại thực phẩm, nhưng đặc biệt nhiều trong trái cây, như chuối và rau quả, đậu, hạt, sữa, cá, gà, bánh mì. Nếu căn cứ theo chỉ dẫn của WHO, mỗi người lớn cần hấp thu khoảng 4 gr kali/ngày, tương đương với 5 phần trái cây/rau quả. Tổ tiên chúng ta thường chẳng bao giờ thiếu kali trong bữa ăn, nhưng tình trạng xử lý thực phẩm hiện nay đã làm giảm mạnh khoáng chất này trong thức ăn.  

Tụ Yên

>> Giảm nguy cơ đột quỵ bằng chất xơ
>> “Bà đầm thép” qua đời vì đột quỵ
>> Tăng kali, bớt muối để giảm nguy cơ đột quỵ
>> Cạo cao răng giúp ngừa đột quỵ
>> Liệu pháp giản đơn ngừa đột quỵ
>> Cà phê, trà xanh giúp giảm nguy cơ đột quỵ
>> Nón cảnh báo đột quỵ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.