4 ngư dân Philippines muốn trở về nhà

28/04/2013 03:25 GMT+7

Đó là những ngư dân được tàu cá Phú Yên cứu vớt khi gặp nạn trên biển, trong tình trạng sức khỏe suy kiệt.

Thuyền trưởng Francisco M.Romillo (62 tuổi) còn nhớ như in lúc thuyền của ông gặp nạn trên biển Đông. Theo lời vị thuyền trưởng này, sáng 19.1.2013, trong lúc đang câu trên biển thì tàu của ông bị sóng lớn đánh vỡ một mảng bên phải, bị nghiêng rồi chìm. “Lúc đó, cả 4 chúng tôi chỉ kịp bám vào phần còn lại của tàu và trôi dạt tự do trên biển. Bị sóng đánh bất ngờ, toàn bộ thức ăn, nước uống đều mất hết. Trong lúc hy vọng cạn dần vì kiệt sức thì thật may mắn chúng tôi được tàu cá ngư dân Phú Yên cứu sống”, thuyền trưởng Francisco kể.

 Những ngư dân Philippines mong mỏi sớm hồi hương
Những ngư dân Philippines mong mỏi sớm hồi hương - Ảnh: Đức Huy

Tàu cá cứu 4 ngư dân Philippines là PY 90144 TS do anh Lương Công Xuyên (ở TP.Tuy Hòa) làm thuyền trưởng. Thuyền trưởng Francisco xúc động kể lại: “Sau khi vớt lên tàu, họ đã lấy quần áo khô cho chúng tôi mặc, sưởi ấm và cho ăn, uống. Hành động hào hiệp của ngư dân Phú Yên làm chúng tôi rất ấn tượng. Họ là những người đã tái sinh chúng tôi.”

Sau khi cứu người, dù chuyến biển đang giữa chừng nhưng thuyền trưởng Xuyên vẫn quyết định cho tàu trở về đất liền để giao 4 ngư dân Philippines cho cơ quan chức năng. Bộ đội biên phòng tỉnh Phú Yên đã nhận 4 ngư dân Philippines bị nạn, mua sắm quần áo, bố trí nơi ăn chốn ở đầy đủ tiện nghi cho những người bị nạn.

Khi PV hỏi về điều kiện sống trong những ngày ở Việt Nam, thuyền trưởng Francisco nói ngay: “Very good! Very good!”. Dù vậy, Francisco nói ông và các ngư dân vẫn thấy lòng như lửa đốt khi nghĩ về quê nhà. "Hơn 3 tháng nay, chúng tôi ở lại đây nên không biết cuộc sống gia đình ra sao. Chúng tôi chỉ mong muốn sớm trở về nước để tiếp tục đi biển đánh bắt cá nuôi gia đình. Nhưng chưa biết bao giờ thì được trở về?”, thuyền trưởng Francisco mong muốn.

Chờ phía Philippines trả lời

Ông Hồ Văn Tiến, Chánh văn phòng UBND tỉnh Phú Yên, cho biết: “Các thủ tục để bàn giao 4 ngư dân bị nạn cho phía Philippines đã hoàn tất và UBND tỉnh Phú Yên đã nhiều lần gửi công văn đề nghị, nhưng đến giờ vẫn chưa thấy phía Philippines có động thái gì. Hy vọng, phía Philippines sẽ sớm tiếp nhận để những ngư dân này trở về lo cho cuộc sống gia đình họ”.

Đức Huy

>> Bốn ngư dân Philippines “kẹt” ở Phú Yên hơn 3 tháng
>> Đưa 4 ngư dân Philippines gặp nạn vào bờ an toàn
>> Bàn giao 5 ngư dân Philippines gặp nạn
>> Cứu 5 ngư dân Philippines gặp nạn trên biển
>> Cứu 5 ngư dân Philippines gặp nạn trên biển
>> Bàn giao ngư dân Philippines gặp nạn
>> Cứu ngư dân Philippines
>> Cứu ngư dân Philippines gặp nạn trên biển

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.