Syria đề nghị Nga điều tra cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học

27/04/2013 09:35 GMT+7

(TNO) Syria đã đề nghị các chuyên gia Nga điều tra khả năng sử dụng vũ khí hóa học ở Syria, sau khi Mỹ chính thức đưa ra cáo buộc này nhằm vào chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad, theo đài Tiếng nói nước Nga.

(TNO) Syria đã đề nghị các chuyên gia Nga điều tra khả năng sử dụng vũ khí hóa học ở Syria, sau khi Mỹ chính thức đưa ra cáo buộc này nhằm vào chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad, theo đài Tiếng nói nước Nga.

>> Mỹ tố Syria sử dụng vũ khí hóa học
>> Tướng Israel tố cáo Syria dùng vũ khí hóa học

“Nếu cần có một cuộc điều tra tại hiện trường, chúng tôi đề nghị các chuyên gia Nga làm việc này”, Bộ trưởng Thông tin Syria Umran Ahid al-Zabi tuyên bố với các phóng viên.

Ông nói những vũ khí hóa học được sử dụng ở Aleppo nhiều khả năng đến từ Thổ Nhĩ Kỳ.

“Tên lửa xuất phát từ nơi những phần tử khủng bố (từ của chính phủ Syria gọi các tay súng nổi dậy - NV) kiểm soát, không xa lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ. Người ta có thể cho rằng những vũ khí trên đã được mang đến từ Thổ Nhĩ Kỳ”, ông nhấn mạnh.

Quan chức trên cũng đề cập đến một bộ phim tài liệu về tình hình Syria cho thấy dấu hiệu của Thổ Nhĩ Kỳ trên một số vũ khí được vận chuyển đến Syria.

“Nếu bạn xem phim được đưa lên YouTube, bạn sẽ thấy những chữ viết bằng tiếng Thổ trên một số bộ phận vũ khí. Nếu bạn sử dụng một công cụ tìm kiếm, bạn sẽ thấy có một công ty của Thổ sản xuất hàng chục loại vũ khí hóa học, bao gồm loại được sử dụng ở Syria”, ông al-Zabi nói.

Ông nói quân đội Syria “không có vũ khí hóa học”, và phe đối lập phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về vụ tấn công ở Aleppo.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 23.4 cảnh báo mọi thông tin về việc sử dụng vũ khí hóa học ở Syria phải được điều tra kỹ để tránh lặp lại “kịch bản Iraq”, vốn đã dẫn đến một cuộc chiến tranh đẫm máu kéo dài ở quốc gia vùng Vịnh từ những cáo buộc thiếu cơ sở.

Trùng Quang

>> Mỹ sắp tấn công Syria ?
>> EU có thể bỏ lệnh cấm vận vũ khí với Syria
>> Quân chính phủ Syria bị tố thảm sát 85 người
>> Mỹ lên kế hoạch gửi quân đến Jordan vì tình hình Syria
>> Iraq kiểm tra máy bay Syria cất cánh từ Nga
>> Mỹ tăng cường hỗ trợ phe nổi dậy Syria
>> Tổng thống Syria: Phương Tây sẽ trả giá đắt nếu hậu thuẫn al-Qaeda

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.