Bất hòa không cản hợp tác

27/04/2013 03:40 GMT+7

Chuyến thăm của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đến Nga trong tuần tới sẽ là dấu mốc quan trọng mới trong quan hệ hai nước khi lần đầu tiên từ hơn một thập niên mới lại có cuộc gặp cấp cao như vậy. Chủ ý và thiện chí của cả hai bên là không để chuyện tranh chấp chủ quyền cản trở việc thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư.

Không thể nói quan hệ hiện tại giữa Nhật Bản với các nước láng giềng ở Đông Bắc Á cũng như giữa Nga và Mỹ là suôn sẻ. Giữa Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản vẫn sôi động chuyện tranh chấp chủ quyền. Giữa Nhật Bản và Nga cũng vậy. Thế mà ông Abe tới thăm Nga trong khi chưa biết khi nào thăm Trung Quốc và Hàn Quốc. Ông Abe còn được tháp tùng bởi đại diện của hơn 120 doanh nghiệp Nhật Bản, dự định ký 20 thỏa thuận hợp tác với Nga, thiết lập quỹ tài chính thúc đẩy đầu tư song phương, trao đổi về hợp tác năng lượng. Tất nhiên, hai bên cũng sẽ trao đổi về tranh chấp chủ quyền, nhưng rõ ràng đó không phải là nội dung được ưu tiên, lại càng không phải là nút thắt cần tháo thì những quan hệ hợp tác kia mới được thúc đẩy.

Nguyên cớ ở chỗ tình thế hiện tại khiến hai bên cần nhau hơn. Nga thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ với Trung Quốc nhưng với Mỹ lại đang trắc trở. Nhật Bản gắn bó hơn với Mỹ nhưng hiện vướng mắc nhiều với Trung Quốc và Hàn Quốc. Nga lại cần vốn và đối tác để đầu tư phát triển vùng Viễn Đông trong khi Tokyo muốn mua khí đốt của Moscow. Giải quyết tranh chấp chủ quyền lãnh thổ là chuyện lâu dài nhưng lợi ích hợp tác càng cấp thiết trong tình hình hiện nay.

La Phù

>> Nhật Bản cho phép Dreamliner bay trở lại
>> Nhật Bản tăng cường quảng bá về lãnh thổ
>> Động đất 7,2 độ Richter tại miền bắc Nhật Bản
>> Tuyển thanh niên giao lưu Nhật Bản - ASEAN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.