Xuất khẩu ngư dân

26/04/2013 10:04 GMT+7

Mới đây tại huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi), Đoàn công tác của Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB-XH) cùng một số doanh nghiệp xuất khẩu lao động đã có buổi làm việc với lãnh đạo huyện Lý Sơn để nghiên cứu, khảo sát và xây dựng chính sách xuất khẩu lao động cho đối tượng là ngư dân tại một số thị trường châu Á theo đề án của Bộ LĐ-TB-XH.

Xuất khẩu ngư dân
Ngư dân Lý Sơn sẽ có cơ hội tiếp cận với các thị trường lao động ngoài nước với mức thu nhập cao - Ảnh: Phạm Văn

Toàn huyện Lý Sơn hiện có trên 21.000 nhân khẩu, trong đó có trên 3.000 lao động đang tham gia khai thác tại các ngư trường xa bờ, số còn lại làm nông nghiệp và dịch vụ, thương mại. Từ năm 2003 đến nay, Lý Sơn chỉ có 15 người đi xuất khẩu lao động tại các thị trường như Hàn Quốc, Malaysia… với thu nhập khoảng 10 triệu đồng/lao động/tháng. Ngoài ra, toàn huyện có trên 30 ngư dân hiện đang tham gia khai thác hải sản bằng việc ký kết hợp đồng làm việc tại các ngư trường Malaysia, Indonesia. Thu nhập của số lao động này khá cao từ 130 - 150 triệu đồng/người/năm.

 

Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB-XH), từ năm 2009 đến nay, cả nước có hơn 20.000 ngư dân, chủ yếu ở các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình đi xuất khẩu lao động đánh bắt hải sản trên các tàu thuyền của Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản…với mức lương từ 400-1.000 USD/người/tháng.

Hiển Cừ

Xác định được tầm quan trọng của lực lượng ngư dân trong việc phát triển kinh tế xã hội, cộng với chính sách hỗ trợ của nhà nước, những năm qua huyện Lý Sơn đã tuyên truyền và vận động ngư dân tham gia xuất khẩu lao động tại một số thị trường tiềm năng như Hàn Quốc, Nhật Bản. Tuy nhiên, phần lớn ngư dân không mặn mà với việc xuất khẩu lao động tại thị trường nước ngoài do nhiều nguyên nhân như chi phí đi lại cao, thủ tục vay vốn rườm rà, tay nghề của hầu hết lao động còn thấp. Đây là những rào cản cho công tác xuất khẩu lao động của địa phương.

Sau khi tìm hiểu và tham khảo tình hình thực tế tại huyện Lý Sơn, Đoàn công tác đề nghị Sở LĐ-TB-XH Quảng Ngãi và huyện Lý Sơn cần có đề xuất cụ thể để tháo gỡ những khó khăn về cơ chế, chính sách đối với người tham gia xuất khẩu lao động để trình Bộ LĐ-TB-XH. Đồng thời, đoàn cũng đề nghị các doanh nghiệp xuất khẩu lao động phải công khai mức phí đi lại, mức thu nhập và các quyền lợi khác của người lao động, đặc biệt là ngư dân khi tham gia xuất khẩu lao động tại các thị trường như Hàn Quốc và Nhật Bản.

Theo kế hoạch năm 2013, tỉnh Quảng Ngãi nói chung và huyện đảo Lý Sơn nói riêng sẽ đưa ngư dân đi lao động tại một số thị trường như Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia...

Phạm Văn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.