Nghề chơi cũng lắm công phu - Kỳ 3: Sưu tập văn nghệ sĩ trên đĩa sứ

26/04/2013 03:25 GMT+7

Phải mất nhiều năm với hàng trăm lần lặn lội vào nam ra bắc, anh Trần Quốc Ẩn (52 tuổi, ở P.Phương Sài, TP.Nha Trang) mới có trong tay bộ sưu tập hơn 100 chữ ký văn nghệ sĩ nổi tiếng trên đĩa sứ.

>> Nghề chơi cũng lắm công phu - Kỳ 2: Hai người và 5.000 chiếc cối đá

Ngồi buồn lấy đĩa vẽ chơi

Năm 1985, anh Ẩn tốt nghiệp Trường m nhạc Huế (nay là Học viện m nhạc Huế). Về công tác tại Đoàn ca múa nhạc Hải Đăng (Khánh Hòa) được 12 năm, anh chuyển qua làm nghề vẽ quảng cáo. Tìm thấy niềm vui khi cầm bút vẽ rồi bén duyên với thư pháp lúc nào không hay, đến mức chính anh cũng không ngờ thư pháp là cái nghiệp gắn với đời mình đến ngày hôm nay.

Anh Trần Quốc Ẩn bên những đĩa sứ có họa chân dung và chữ ký các văn nghệ sĩ nổi tiếng
Anh Trần Quốc Ẩn bên những đĩa sứ có họa chân dung và chữ ký các văn nghệ sĩ nổi tiếng
- Ảnh: Nguyễn Chung
 

Anh Ẩn kể: “Tôi mê thư pháp, nhưng cũng luôn muốn khám phá những cái mới. Cuối năm 2005, trong lúc ngồi buồn, tôi lấy chiếc đĩa sứ thường ngày đựng thức ăn rồi cầm bút phác họa chân dung một nhạc sĩ lên mặt đĩa. Mới đầu định làm vài cái tặng bạn bè, nhưng càng làm tôi càng hứng thú, rồi mê luôn. Tôi nảy sinh ý tưởng thực hiện bộ sưu tập chân dung các văn nghệ sĩ nổi tiếng và chữ ký của họ trên đĩa sứ”. Việc đưa hình lên đĩa sứ đã có từ lâu và nhiều người làm, nhưng “chơi trội” bằng cách cầm đĩa sứ lặn lội khắp nơi xin chữ ký của các văn nghệ sĩ thì trước anh Ẩn có lẽ chưa ai làm. Hành trình xin chữ ký mới làm người chơi tốn nhiều thời gian, công sức và cả tiền bạc.

Để thực hiện ý tưởng của mình, anh Ẩn mất hơn một năm tự nghiên cứu để đưa chân dung các nhân vật lên mặt đĩa sứ bằng cách riêng của mình. Công đoạn này anh thường phải làm đi làm lại, có khi cả mấy chục lần mới ưng ý. Mỗi nhân vật, anh thực hiện trên hai đĩa, một để xin chữ ký giữ lại cho mình và một tặng cho người ký. Sau đó, anh bắt đầu vác đĩa đi xin chữ ký. “Trước mỗi chuyến đi, tôi đều toan tính xem có thể gặp được những ai thì nhét đĩa sứ có hình họ vào ba lô, để nếu gặp là chớp cơ hội ngay. Tháng 8.2007, tôi tình cờ gặp nghệ sĩ cải lương Bạch Tuyết tại chùa Vĩnh Nghiêm (TP.HCM). May mắn, tôi mang sẵn đĩa có hình nghệ sĩ và không khó để có được chữ ký lên chiếc đĩa sứ đầu tiên”, anh Ẩn kể.

Đam mê quên gian nan         

Để thỏa đam mê, anh Ẩn lặn lội nhiều tỉnh, thành nhằm bổ sung thêm chữ ký của các văn nghệ sĩ nổi tiếng vào bộ sưu tập. Cuối năm 2007, anh thuê ô tô ra tận Thanh Hóa, trên tay cầm một tấm bản đồ địa phương, đi đến đâu hỏi đường đến đó, cuối cùng anh cũng tìm được nhà của nhà thơ Hữu Loan. Sự có mặt của anh Ẩn khiến nhà thơ rất bất ngờ, càng bất ngờ hơn khi nghe chàng trai lạ tâm sự về việc đi hàng trăm cây số đến đây chỉ để xin một chữ ký. Nhìn chân dung mình trên chiếc đĩa sứ, nhà thơ Hữu Loan không ngần ngại đặt bút.

Đi xa mà có được điều mình muốn thì vui quên cả mệt, nhưng người chơi cũng hàng chục lần “mất công” vì không gặp được nhân vật. Như việc xin chữ ký của ca sĩ Lam Trường, anh Ẩn vào TP.HCM đến 6 lần tìm gặp nhưng cuối cùng lại được ca sĩ này ký tặng trong một lần ra Nha Trang. Có không ít văn nghệ sĩ mà phải 4 - 5 chuyến đi anh Ẩn mới có được chữ ký của họ. Không phải anh bị từ chối mà vì anh không tiếp cận được, có khi lịch trình của nghệ sĩ thay đổi hoặc anh lại chậm chân.

Theo anh Ẩn, khó nhất là xin chữ ký của các văn nghệ sĩ hải ngoại, các diễn viên nước ngoài nổi tiếng, vì cơ hội tiếp cận họ rất hiếm. Năm 2010, biết tin Lục Tiểu Linh Đồng, diễn viên đóng Tôn Ngộ Không trong phim Tây du ký sang Việt Nam và theo kế hoạch sẽ giao lưu với người hâm mộ, anh Ẩn chuẩn bị hai đĩa sứ có hình Tôn Ngộ Không và “khăn gói” vào TP.HCM. Sau buổi giao lưu, anh Ẩn nhờ cô phiên dịch nói lên tâm sự của mình với Lục Tiểu Linh Đồng và “Tôn Ngộ Không” đã vui vẻ nhận lời ký tên lên chiếc đĩa sứ, đồng thời “xin” chiếc đĩa còn lại trên tay anh Ẩn về làm kỷ niệm. “Mỗi khi nghe chương trình nào có ca sĩ hải ngoại về nước hay nghệ sĩ nước ngoài nổi tiếng đến Việt Nam, nhận thấy trong bộ sưu tập của mình chưa có chữ ký của họ là tôi lại lên đường. Ngoài việc nắm lịch biểu diễn của họ, tôi còn phải “canh me” từng giây, từng phút để tìm cơ hội xin chữ ký”, anh Ẩn chia sẻ.

Đến nay, bộ sưu tập của anh Ẩn đã có trên 100 tác phẩm chân dung các nghệ sĩ nổi tiếng có chữ ký của chính họ như các ca sĩ: Siu Black, Khánh Ly, Tuấn Ngọc, Anh Khoa...; các nghệ sĩ hài: Hoài Linh, Chí Tài, Thúy Nga…; các nhạc sĩ: Phạm Duy, Nguyễn Ánh 9… “Do công việc bận rộn, sức khỏe không còn như trước nữa nên các chuyến đi xa để xin chữ ký thưa thớt hơn. Dẫu vậy niềm đam mê sưu tầm chữ ký văn nghệ sĩ trên đĩa sứ luôn thúc giục tôi tiếp tục săn tìm”, anh Ẩn nói.

Năm 2005, anh Trần Quốc Ẩn và Công ty Fahasa xác lập kỷ lục “Câu đối dài nhất Việt Nam” (dài 30 m, rộng 2,4 m). Năm 2007, anh Ẩn xác lập kỷ lục quyển Nhật ký trong tù bằng thư pháp lớn nhất Việt Nam (kích thước 100 cm x 52 cm x 15 cm, dày hơn 300 trang, nặng 40 kg). Năm 2010, nhà thư pháp Trần Quốc Ẩn cùng GS-TS Hoàng Quang Thuận và nhiếp ảnh gia Phạm Chung Tú xác lập kỷ lục độc bản sử thi Hoa Lư thi tập bằng thư pháp lớn nhất Việt Nam (kích thước 109 cm x 70 cm x 10 cm, trọng lượng 54 kg). Năm 2012, bộ ba nói trên cũng xác lập kỷ lục sách độc bản Thi vân Yên Tử lớn nhất Việt Nam (dày 300 trang, nặng 120 kg); tác phẩm này sau đó được trao bằng xác lập kỷ lục châu Á.

Nguyễn Chung

>> Một bậc thầy về câu đối
>> Câu đối, đồ trang trí Tết đỏ rực các tuyến phố
>> Nhạc sĩ cũng sáng tác... câu đối

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.