Mỹ tố Syria sử dụng vũ khí hóa học

26/04/2013 09:25 GMT+7

(TNO) Mỹ ngày 25.4 cáo buộc chính phủ Syria có thể sử dụng vũ khí hóa học để chống lại lực lượng phe nổi dậy.

“Cộng đồng tình báo đã đánh giá với các mức độ tin cậy đáng kể cho rằng, chính quyền Syria sử dụng vũ khí hóa học, cụ thể là chất độc sarin, quy mô nhỏ”, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, ông Chuck Hagel nói với các phóng viên khi đang công tác tại Abu Dhabi (Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất - UAE) trong chuyến công du Trung Đông, theo tin tức từ đài ABC (Mỹ). 

Sau đó, cũng trong ngày 25.4, Nhà Trắng gửi thư đến các nghị sĩ Quốc hội, lặp lại lời ông Hagel, cho biết việc đánh giá chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học được dựa trên những mẫu thử sinh lý.

Ông Hagel cho rằng Mỹ không thể xác nhận nguồn gốc của loại vũ khí hóa học, nhưng Mỹ tin rằng chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad có nhiều khả năng đã sử dụng vũ khí hóa học.

Mặc dù Syria chưa bao giờ công khai sở hữu vũ khí hóa học, nhưng trong một buổi họp báo hồi tháng 7.2012, Bộ Ngoại giao Syria từng thừa nhận sự tồn tại của vũ khí khóa học tại Syria, nhưng khẳng định nước này sẽ chỉ dùng vũ khí hóa học để chống lại các mối đe dọa từ nước ngoài, theo ABC.

Theo ABC, Mỹ rất thận trọng đưa ra lời cáo buộc Syria sử dụng vũ khí hóa học sau khi Pháp, Anh và Israel đưa ra những cáo buộc tương tự trước đó.

Hồi đầu tuần này, tình báo Israel tố cáo lực lượng của ông Assad đã dùng vũ khí hóa học hơn một lần trong suốt cuộc nội chiến Syria, sau khi Anh và Pháp tố cáo Syria có hành động tương tự lên Liên Hiệp Quốc.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon cũng đã lên tiếng kêu gọi điều tra sử dụng vũ khí hóa học đối với cả hai phe: chính phủ của ông Assad và cả phe nổi dậy.

Phúc Duy

>> Phương Tây kêu gọi LHQ điều tra vũ khí hóa học ở Syria
>> Israel tự tin đối phó vũ khí hóa học của Syria
>> Điều tra cáo buộc vũ khí hóa học ở Syria
>> Bằng chứng vũ khí hóa học tại Syria
>> Tướng Israel tố cáo Syria dùng vũ khí hóa học
>> Mỹ lo ngại vũ khí hóa học Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.