Cuộc hải trình “bất đắc dĩ” của 6 thuyền viên gặp nạn

26/04/2013 13:50 GMT+7

(TNO) Tàu cá với 6 thuyền viên đang thả neo vá lưới bị một tàu đầu kéo, kéo theo sà lan , vướng vào lôi đi hàng chục hải lý. Các thuyền viên nhảy lên sà lan kêu cứu nhưng chủ tàu kéo ra hiệu… nhảy xuống biển.

Lúc 6 giờ sáng nay 26.4, 6 thuyền viên trên tàu cá BTh 99044TS đã được tàu cá BTh 96982TS đưa vào cảng cá Phước Tỉnh, H.Long Điền, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu an toàn.

Vừa đặt chân lên bờ, các thuyền viên đã đến thẳng Đồn biên phòng Phước Tỉnh 500 trình báo vụ việc.

Theo lời kể của các thuyền viên, vào lúc 4 giờ 20 ngày 25.4, tại vùng biển cách bờ biển Phước Tỉnh khoảng 45 hải lý, tàu cá BTh 99044TS do anh Nguyễn Văn Cảnh làm thuyền trưởng đang neo đậu để vá lưới thì bị sà lan do một chiếc tàu kéo lưu thông ngang qua vướng phải.

tàu cá ;thuyền viên gặp nạn ;sà lan
Các thuyền viên trên tàu cá BTh 99044TS đang trình báo vụ việc tại Đồn biên phòng Phước Tỉnh 500

Bị kéo đi vài trăm mét, tàu cá dần dần chìm xuống. Để sống sót, 6 thuyền viên đã phải nhảy lên sà lan. Các thuyền viên đã cố gắng kêu cứu, ra hiệu cho những người trên tàu kéo nhưng vô dụng. 

Trước khi tàu cá chìm, thuyền trưởng Cảnh đã chạy lên ca bin dùng bộ đàm liên lạc với tàu BTh 96982TS để nhờ giúp đỡ.

Ngay sau đó, anh Ngô Văn Minh, thuyền trưởng tàu BTh 96982TS đã đến vị trí tàu cá thông báo bị nạn nhưng không thấy người và tàu đâu.

Anh Minh tiếp tục mở rộng phạm vi tìm kiếm thì phát hiện tàu đầu kéo đang chạy nên đuổi theo gần 10 hải lý và vớt được các thuyền viên.

Chưa hết bàng hoàng, thuyền viên Phạm Minh Diên (28 tuổi, ngụ Bình Thuận) thuật lại với PV Thanh Niên Online: “Khi tàu chìm, tất cả thuyền viên nhảy lên sà lan. Đến khi trời hừng sáng, phát hiện một thuyền viên trên tàu kéo ra phía sau vệ sinh, tôi vẫy tay kêu cứu. Có lẽ thuyền viên này đã thông báo với thuyền trưởng, nên tàu kéo dừng lại thu dây cáp sà lan”.

Thế nhưng, câu chuyện không dừng lại ở đó. Khi tàu kéo thu dây sà lan được khoảng 50 m, bất ngờ những người trên tàu kéo không thu nữa mà nhả dây ra tiếp tục chạy. Sau đó, thuyền trưởng tàu kéo xuất hiện ra hiệu cho 6 thuyền viên nhảy xuống biển.

Quan sát xung quanh, thấy trên sà lan có hai chiếc phao và một quả cầu khí, anh Minh và các thuyền viên nhặt lấy nhảy xuống biển trong khi tàu kéo vẫn tiếp tục cuộc hành trình.

tàu cá ;thuyền viên gặp nạn ;sà lan
Phao, quả cầu khí mà các thuyền viên lấy được trên chiếc sà lan

Theo mô  tả của các thuyền viên tàu cá BTh 99044TS, trên hai chiếc phao lấy từ sà có lan ghi dòng chữ “Singapore JAYA 301”. Các thuyền viên cho biết thêm, sà lan dài hơn 100 m, rộng khoảng 30 m và tàu kéo màu trắng.

Hiện Đồn biên phòng Phước Tỉnh 500 đang điều tra vụ việc.

Bài, ảnh: Nguyễn Long

>> Cháy 2 tàu cá, thiệt hại hơn 2 tỉ đồng
>> Vụ tàu cá Việt Nam bị bắn cháy dưới góc nhìn từ Ba Lan
>> Lai dắt thành công tàu cá bị trôi dạt
>> Cháy hai tàu cá, thiệt hại hàng tỉ đồng
>> Bắt thuyền viên đâm chết người
>> Hai tàu Vinacomin đụng nhau, 14 thuyền viên thoát nạn
>> Thuyền viên chém thuyền trưởng
>> Mâu thuẫn, thuyền viên chém thuyền trưởng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.