Chưa bằng mặt cũng chẳng bằng lòng

26/04/2013 03:30 GMT+7

Bất chấp mọi nỗ lực trung gian hòa giải của Mỹ, quan hệ giữa Pakistan và Afghanistan vẫn nhiều nghi kỵ và ngờ vực hơn là tin cậy lẫn nhau, vẫn tiềm ẩn căng thẳng hơn là nhen nhóm thiện chí. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã thành công khi thuyết phục được Afghanistan và Pakistan cử đại diện tới Brussels (Bỉ) để thương thảo về quan hệ song phương nhưng cũng chỉ đạt được có vậy.

Quan hệ ấy trong thời gian gần đây rất trắc trở. Nguyên do có phần ở lo ngại của Afghanistan về thế lực của Taliban và về liên hệ giữa phe này với Pakistan. Mỹ, NATO và Afghanistan đều phải phòng ngừa ngay từ bây giờ cơn ác mộng về chính trị và an ninh đối với họ là Taliban lại thắng thế và “đi đêm” với Pakistan. Không phải ngẫu nhiên mà ngay trước cuộc thương thảo nói trên, NATO đã công khai thúc ép Pakistan phải mạnh tay, kiên quyết và hiệu quả hơn nữa trong việc đối phó Taliban. NATO muốn thời hậu chiến ở Afghanistan diễn biến theo kịch bản và trong tầm kiểm soát của mình chứ không để Taliban cùng Pakistan chơi ván bài mới về quyền lực và chính trị an ninh khu vực theo cách riêng.

Vì thế mà quan hệ ổn thỏa giữa Afghanistan và Pakistan đóng vai trò rất quyết định tới triển vọng an ninh, ổn định và phát triển ở khu vực. Chỉ như thế thì lợi ích của Mỹ và NATO ở đó mới được đảm bảo lâu dài. Nhưng hiện tại, 2 nước không chỉ chưa bằng mặt mà còn chẳng bằng lòng. Đáng nói là cả hai cũng muốn như thế để gây dựng vị thế cao hơn cho mình trong chính sách của Mỹ và NATO.

La Phù

>> Đánh bom tại Afghanistan khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ ở thăm
>> Mỹ sẽ giữ 13.600 quân ở Afghanistan?
>> Afghanistan xua đuổi biệt kích Mỹ
>> Afghanistan bắt 6 nghi can khủng bố
>> Tòa án Pakistan ra lệnh bắt cựu Tổng thống Musharraf
>> Iran sẽ lập căn cứ hải quân mới gần Pakistan
>> Pakistan tố Ấn Độ nổ súng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.