Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Đồng tâm hiệp lực thì mới làm được

26/04/2013 03:35 GMT+7

Chiều 25.4, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng tổ đại biểu Quốc hội số 1 TP.HCM đã tiếp xúc cử tri Q.4, TP.HCM.

 

Đảng và Nhà nước đã biết rồi và đang chấn chỉnh. Tôi cũng thừa nhận là phê phán của các đồng chí là có thật

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang

Như những lần tiếp xúc trước, vấn đề biển Đông, chủ quyền đất nước được các cử tri đặc biệt quan tâm. Cử tri Thân Trọng Hoa hỏi thẳng: “Để bảo vệ chủ quyền, chúng ta đầu tư quân sự có bằng với các nước trong khu vực không?”. Trả lời câu hỏi này, Chủ tịch nước “xin nêu vắn tắt” là chúng ta sẽ làm bằng mọi cách theo đường lối của ta để giữ vững được chủ quyền đất nước, “chứ không phải lo kinh tế khó khăn rồi cứ xoay xở đó, còn quốc phòng an ninh không lo. Không phải như thế. Tất cả phải đầy đủ các nhiệm vụ”.

“Phê phán của các đồng chí là có thật”

Rất nhiều vấn đề liên quan đến đời sống dân sinh cũng được cử tri đặt ra với không ít bức xúc. Về chuyện giá các mặt hàng cứ tăng theo giá xăng nhưng khi giá xăng xuống thì “không chịu xuống”, Chủ tịch nước cho rằng nghe qua thì đơn giản nhưng đây là vấn đề hệ trọng đối với sản xuất và đời sống nhân dân. Tuy nhiên, Chủ tịch nước cũng nêu rõ việc điều hành thời gian qua của các cơ quan chức năng vừa tuân theo quy luật thị trường, nhưng không thả nổi mà có sự điều tiết của nhà nước, với định hướng giảm dần bù lỗ.

 Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm hỏi cử tri Q.4
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm hỏi cử tri Q.4 - Ảnh: Diệp Đức Minh

 

Các bộ ngành có lúc đưa ra nhiều chủ trương làm xáo trộn cuộc sống người dân?

Cử tri Q.4, TP.HCM

Rất nhiều cử tri cảm thấy an lòng khi Chủ tịch nước nói sẽ trao đổi thêm với các cơ quan ban ngành về việc thu phí bảo trì đường bộ để “làm cách nào cho hợp lý”. Ngoài ra, ông cho biết các loại thuế trong sản xuất kinh doanh cũng sẽ giảm dần dần, theo lộ trình hội nhập quốc tế, nhưng “xin thưa là giảm quá nhanh sẽ đe dọa đến ngân sách”. Về nạn “đua nhau mở lễ hội, nhiều quan chức đến để xin xỏ quyền lực, bổng lộc” và “làm chưa được như nói”, “các bộ ngành có nơi, có lúc đưa ra nhiều chủ trương làm xáo trộn cuộc sống người dân”, Chủ tịch nước khẳng định: "Đảng và Nhà nước đã biết rồi và đang chấn chỉnh. Tôi cũng thừa nhận là phê phán của các đồng chí là có thật”.

“Chúng tôi cũng xoay dữ lắm”

Lương công chức rất thấp, trong khi nhiều chuyện lại rất lãng phí, “thay cán bộ là thay nội thất”..., rồi nhiều đơn vị “ráng chi cho hết ngân sách” là những bức xúc tiếp theo của cử tri tại buổi tiếp xúc. Chủ tịch nước nói gọn: “Chúng tôi đã ngồi mấy phiên, phải nói là gay go, vì một bên nhu cầu triệu triệu, còn một bên chỉ đáp ứng được vài trăm ngàn. Đỉnh điểm vay nước ngoài cũng đã đến giới hạn rồi. Tính toán lại đội ngũ chứ nếu không thì bế tắc, cực kỳ khó”. Rồi ông tâm tình: “Chẳng lẽ mình để anh em trong sạch mà phải khốn khổ à? Chúng tôi cũng xoay dữ lắm”.

Trao đổi về vấn đề tái cơ cấu, phục hồi nền kinh tế mà cử tri còn nhiều băn khoăn, Chủ tịch nước khẳng định: Chúng ta đã kiểm soát được lạm phát. Đây là một thành công nhưng hệ quả của nó cũng rất hệ trọng, đó là sản xuất khó khăn, doanh nghiệp giải thể nhiều. Theo Chủ tịch nước, về mặt Đảng đã có nghị quyết, về mặt Chính phủ đã có chương trình, rồi có những kế hoạch duyệt rất cụ thể “nhưng tôi xin thưa rằng đây là chuyện nó to lắm, to lắm, không thể nào mà chúng ta muốn ngày một ngày hai đâu. Dứt khoát không phải là chuyện dễ dàng. Đôi ba năm mà chuyển được thì Chính phủ là giỏi, tuyệt vời”. Ông cho biết thêm: “Bài binh bố trận bây giờ nhiều lắm rồi, thể chế hóa rất là nhiều rồi. Chúng tôi thật sự cũng rất sốt ruột nhưng cũng cần phải có thời gian nhất định, làm thêm nhiều động tác nữa. Phải đồng tâm hiệp lực thì mới làm được chứ anh A nói thế này, anh B nói thế kia thì khó khăn lắm”.

 Tăng cường đối thoại với dân

Sáng cùng ngày, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng đoàn ĐBQH TP.HCM làm việc với UBND TP.HCM về việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch nước lưu ý trong thời gian tới cần phải tăng cường đối thoại với người dân để người dân hiểu rõ hơn các quyết sách, chủ trương của nhà nước. Không chỉ cấp quận huyện, phường xã đối thoại mà lãnh đạo cấp TP cũng phải thường xuyên đối thoại, lắng nghe ý kiến dân. Riêng những vụ việc khiếu nại kéo dài, TP cần tập trung giải quyết dứt điểm.

Kiến nghị quản lý thị trường vàng tốt hơn

 
Ảnh: Diệp Đức Minh

Trước ý kiến của cử tri về việc “nói bình ổn giá vàng nhưng chưa thấy bình ổn đâu bởi giá trong nước vẫn rất cao so với thế giới” và việc “các đại gia bất động sản từng sau một đêm thức dậy tài sản tăng lên gấp đôi, gấp ba” nhưng bây giờ chúng ta phải lo “giải cứu”, TS Trần Du Lịch (ảnh) - Phó trưởng đoàn ĐBQH TP.HCM nói: “Ngay từ kỳ họp thứ 4 của Quốc hội, tháng 11 năm ngoái, tôi đã nêu ý kiến về cách quản lý thị trường vàng, và tôi cho rằng không ổn. Bữa nay tôi thấy rằng NHNN tham gia bình ổn thị trường vàng nhưng chưa kéo được chênh lệch giá vàng trong nước và quốc tế; nếu như chúng ta quản lý như vậy là không đạt yêu cầu. Bây giờ là thị trường thì trách nhiệm nhà nước là phải can thiệp làm sao không để khoảng cách chênh lệch như vậy, gây thiệt hại cho người tiêu dùng trong nước và việc sử dụng vàng. Chủ trương là không khuyến khích đầu tư vàng nhưng chênh lệch giá vàng như vậy làm cho thiệt hại chính là người tiêu dùng sử dụng bằng vàng, và tôi chưa nói đến ngay cả những người tích trữ tài sản bằng vàng mua trong điều kiện hiện nay cũng thiệt hại. Và tôi xin tiếp tục vấn đề này đối với Chính phủ, NHNN về việc là làm sao quản lý được thị trường vàng tốt hơn”.

TS Trần Du Lịch cũng cho biết có 2 luồng ý kiến gay gắt, là "cứu đại gia hay không cứu đại gia”. Ông cho rằng, nhà nước không làm thay thị trường, cứ để nó tự giải quyết. “Tôi cũng không đồng tình giải pháp nào đưa tiền cho doanh nghiệp đâu. Quan điểm của tôi là không bỏ tiền cứu đại gia nào hết. Anh chiếm nhiều rồi thì giờ anh phải trả lại. Còn vấn đề đặt ra là đừng để thị trường sụp đổ”.

Đình phú (ghi)

Đình Phú

>> Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: “Vùng biển chủ quyền của ta, bà con cứ đánh bắt”
>> Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Chủ quyền của ta, bà con cứ đánh bắt
>> Chủ tịch nước Trương Tấn Sang làm việc tại Thừa Thiên-Huế
>> Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Vì cái ghế, chế độ sẽ suy vong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.