Cảnh giác với cháy, chập điện khi vắng nhà

26/04/2013 12:28 GMT+7

Nguy cơ chập điện, cháy nổ thậm chí hỏa hoạn sẽ rình rập mỗi gia đình nếu chúng ta không rút phích điện ra khỏi ổ trước khi đi xa.

Vừa khóa cửa nhà chuẩn bị về quê nghỉ lễ, anh Trần Xuân Nam ở ngõ 192 Kim Giang, Hoàng Mai, Hà Nội chợt nhớ còn chiếc đèn ngủ chưa tắt nên quay lại kiểm tra. Thật may mắn, nồi cơm điện để từ tối hôm qua vẫn chưa rút, máy bơm dù không hoạt động nhưng dây điện vẫn cắm trong ổ.

“Nếu không kiểm tra lại hệ thống điện, gia đình tôi đã lãng phí hàng chục ngàn đồng tiền điện cho mấy ngày nghỉ lễ. Đáng lo hơn là có thể xảy ra nguy cơ chập điện, cháy nổ”, anh Nam nói.

Cảnh giác với cháy, chập điện khi vắng nhà
Tắt điều hòa không cắt cầu dao sẽ mất 15W điện mỗi giờ - Ảnh: Thiên Bình

Vì quên tắt điện mà nhiều gia đình đã bị cháy, chập thiết bị điện trong những dịp về quê hay đi du lịch.

Chị Khánh Linh ở thị trấn Nếnh, Hiệp Hòa, Bắc Giang đã bị cháy chiếc quạt điện chỉ vì quên rút phích cắm. Dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ vừa qua, cả nhà chị về quê chơi. Sau 3 ngày, chị về nhà thấy phòng ngủ có mùi khét, hóa ra chiếc quạt điện quên không tắt, vướng vào tấm màn gió nên bị kẹt, cháy, rất may không xảy ra hỏa hoạn. 

Ông Tăng Đức Hiếu, cán bộ phòng kỹ thuật an toàn và bảo hộ lao động, Công ty điện lực Hải Phòng đưa ra lời khuyên với các gia đình chuẩn bị đi vắng dài ngày: “Những thiết bị điện nếu không được rút phích cắm ra thì vẫn tiếp tục tiêu hao điện năng. Ví dụ với điều hòa không khí, nếu không tắt cầu dao mà chỉ tắt bằng điều khiển, mỗi giờ sẽ tiêu thụ mất 15W điện. Do đó, người sử dụng cần có thói quen rút tất cả phích cắm các thiết bị điện khi không sử dụng như ti vi, quạt, nồi cơm, máy bơm… Khi đi vắng dài ngày, các gia đình nên dập cầu dao tổng để vừa tiết kiệm điện năng, vừa phòng ngừa chập, cháy”.

Việc rút phích cắm ra khỏi ổ còn là giải pháp an toàn để bảo vệ thiết bị điện của cả gia đình khỏi bị chập cháy trong mùa mưa đang tới. Thực tế nếu sét đánh trúng đường dây có thể gây tổn hại cho các thiết bị phụ tải vẫn đang kết nối với lưới điện.

Anh Nguyễn Mạnh Hùng, ở Hòa Long, TP.Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh từng bị cháy tivi, kể: “Tôi đã từng bị cháy một tivi 42 inch chỉ vì quên rút điện. Hôm đó trời mưa giông, nhà tôi không có ai ở nhà. Khi vừa về thì thấy mùi khét lẹt trong phòng khách, hóa ra ở khu vực gần nhà có sét đánh vào đường dây điện, chiếc tivi bị cháy. Từ đó, nhà tôi dán ngay một tờ giấy vào chỗ gần tivi với nội dung: Xem xong rút điện để tránh xảy ra tai nạn đáng tiếc”.

Ông Tăng Đức Hiếu, Cán bộ phòng kỹ thuật an toàn và bảo hộ lao động giải thích, bình thường lưới điện trong gia đình dùng với điện áp 220V, khi có sét đánh vào đường dây, điện áp có thể tăng vọt lên 300-400V nên có thể gây ra tình trạng cháy, chập tivi, máy tính và các thiết bị điện tử nếu các thiết bị này vẫn được cắm vào ổ điện. Chính vì vậy, các gia đình cần rút hết phích cắm điện trước khi đi xa bởi thời tiết vào mùa hè rất dễ xảy ra giông lốc kèm sấm chớp. Khi ở xa, các chủ hộ không thể về để vào nhà rút phích cắm điện. Việc rút điện khỏi ổ vừa giúp tiết kiệm điện năng, vừa tránh nguy cơ cháy nổ, chập điện”. (Nguồn EVN)

Thiên Bình

>> Chung cư bị cháy do chập điện
>> Chập điện, quán nhậu bốc cháy
>> Cháy nhà do chập điện
>> Vụ cháy nhà ở Q.Tân Bình do chập điện
>> Cháy hội trường do chập điện

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.