Tiếp tay lừa ngân hàng, cựu công chứng viên lãnh 7 năm tù

25/04/2013 02:55 GMT+7

Sau hai ngày xét xử, ngày 24.4, TAND TP.HCM tuyên phạt Dương Ngọc Phượng (ngụ Bình Dương) 18 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; Phan Thanh Vân (nguyên công chứng viên Phòng Công chứng số 2, TP.HCM) 7 năm tù về tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”; Hoàng Anh Tú (nguyên Tổ trưởng Tổ kinh doanh Ngân hàng TMCP Nam Á - Chi nhánh Bình Tây, TP.HCM) 6 năm tù và Lê Tấn Phú (nguyên cán bộ tín dụng Ngân hàng TMCP Nam Á - Chi nhánh Bình Tây) 5 năm tù cùng về tội “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động các tổ chức tín dụng”.

Theo cáo trạng, từ tháng 10.2007 đến tháng 9.2009, bị cáo Phượng cho nhiều cá nhân vay tiền nhận thế chấp bằng giấy tờ nhà đất, sau đó giả chữ ký, lừa lấy dấu lăn tay của chủ sở hữu rồi chuyển dịch bất hợp pháp tài sản sang tên người khác. Không dừng lại ở đó, Phượng tiếp tục dùng tài sản này thế chấp vay tiền ngân hàng. Thông qua 6 hợp đồng tín dụng, Phượng đã chiếm đoạt của Ngân hàng TMCP Nam Á - Chi nhánh Bình Tây hơn 4 tỉ đồng.

Do có mối quan hệ từ trước và có vay tiền của Phượng, Phan Thanh Vân không thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ của công chứng viên, tạo điều kiện cho Phượng ký giả hợp đồng mua bán. Đồng thời, Vân còn ký công chứng cho những hợp đồng giao dịch bất hợp pháp này tạo điều kiện cho Phượng chiếm đoạt tiền của ngân hàng.

Còn Lê Tấn Phú và Hoàng Anh Tú là người trực tiếp thẩm định tài sản thế chấp, phương án vay vốn nhưng không thực hiện đúng quy định về cho vay, đề xuất cho vay trái quy định.

Lê Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.