Tháng tư, mùa dâu

25/04/2013 09:56 GMT+7

Mùa dâu đang đến. Đi dọc các tuyến đường từ Mỹ Khánh đến Phong Điền (TP.Cần Thơ), Cái Tắc đến Vị Thanh (Hậu Giang) sẽ thấy nhiều nơi bày bán, giới thiệu những chùm dâu tươi rói với chủng loại đa dạng.

Mùa dâu đang đến. Đi dọc các tuyến đường từ Mỹ Khánh đến Phong Điền (TP.Cần Thơ), Cái Tắc đến Vị Thanh (Hậu Giang) sẽ thấy nhiều nơi bày bán, giới thiệu những chùm dâu tươi rói với chủng loại đa dạng.

Dâu miền Tây có nhiều giống, mùi vị, độ chua ngọt khác nhau. Loại ngọt và hơi ngọt có dâu xanh, dâu Bà Phước, dâu miền dưới, dâu Hạ Châu, dâu bòn bon. Loại chua có dâu ta, dâu rừng.

 Tháng tư, mùa dâu
Một vựa dâu bòn bon ở H.Phong Điền (TP.Cần Thơ)

Trước đây, dâu được trồng nhiều nhất là dâu rừng, dâu núi nên chất lượng không cao, giá trị kinh tế thấp. Gần đây các nhà vườn đã tuyển chọn những loại dâu ngon, dâu ngọt để nhân giống trồng đại trà như: dâu bòn bon, dâu Hạ Châu… nổi tiếng nhất là ở các xã Mỹ Khánh, Nhơn Ái, Nhơn Nghĩa (H.Phong Điền, TP.Cần Thơ). Riêng dâu Hạ Châu là đặc sản của Phong Điền, thường thu hoạch từ tháng 6 đến tháng 9 âm lịch. Còn dâu bòn bon và các loại dâu rừng thì chín rộ từ tháng 3 đến cuối tháng 4 âm lịch. Tại một vựa trái cây ở thị trấn Phong Điền, mỗi ngày thu mua 3 - 5 tấn dâu bòn bon để giao cho các chợ đầu mối.

Ông Trần Văn Tư ở khu vực 4, P.Ba Láng, Q.Cái Răng (TP.Cần Thơ), cho biết gia đình ông trồng 4 công dâu bòn bon, mỗi năm thu lãi trên 90 triệu đồng. Theo ông Tư, dâu bòn bon trồng bằng cây ghép nên phát triển rất nhanh, nếu trồng đúng kỹ thuật thì chỉ sau 3 năm là cho trái. Loại dâu này vừa ngọt vừa chua, vỏ mỏng, múi tròn đầy, mùi vị thơm ngon nên được nhiều người ưa thích. Hiện nay, dâu bòn bon được coi là thế mạnh của một số nhà vườn miền Tây. So với các loại dâu khác, dâu bòn bon có nhiều ưu thế hơn nhờ trái sai, đều, độ ngọt cao và thích hợp với nhiều loại đất.

Tháng tư, nếu có dịp tham quan các nhà vườn miền Tây hoặc ngược về vùng Bảy Núi (An Giang) sẽ tận mắt chứng kiến nhiều vườn dâu đang độ chín vàng. Cây nào cũng sum suê, trái no tròn, có loại màu xanh, có loại màu vàng óng ả… đa số là dâu bòn bon, trái to, mọng nước. Đặc điểm loài dâu là khi có mưa xuống thì trái bắt đầu ngọt dần cho đến lúc cuối mùa.

Bài, ảnh: Thiên Lộc

>> Cây dâu tằm ăn
>> Cây dâu thiêng trên đảo Lý Sơn
>> Thuốc quý từ cây dâu tằm  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.