Mượn danh cảnh sát Nga để trấn lột người Việt

25/04/2013 03:00 GMT+7

Hôm qua 24.4, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT), Bộ Công an đã tống đạt kết luận điều tra, đồng thời chuyển hồ sơ đề nghị Viện KSND tối cao truy tố 2 bị can: Phạm Thế Vinh (39 tuổi, ngụ tại Q.Ba Đình) và Nguyễn Hà Lan (33 tuổi, ngụ tại Q.Hoàn Kiếm, TP.Hà Nội) về tội cưỡng đoạt tài sản.

Cặp vợ chồng Vinh và Lan bị Cảnh sát liên bang Nga bắt giữ vào tháng 10.2012 theo lệnh truy nã quốc tế của Tổ chức Interpol. Đến tháng 4.2013 thì Vinh được giao cho Interpol Việt Nam áp giải về Việt Nam, còn Lan bị cảnh sát Nga trục xuất trước đó. Trước khi bị bắt và dẫn giải về nước, cặp vợ chồng này sinh sống tại khu Dakutraev, Moscow, Liên bang Nga.

Theo kết luận điều tra, năm 2009, Phạm Thế Vinh mở cơ sở may mặc ở ngoại ô Moscow. Trong quá trình kinh doanh, Vinh quen biết và làm phiên dịch cho một số cảnh sát Nga. Vào thời điểm này, Vinh biết một số người Việt mở xưởng may tại Nga sản xuất hàng nhái, hàng giả. Tháng 3.2010, Vinh dẫn cảnh sát kinh tế Moscow đến cơ sở may mặc của anh Phan Văn V. để kiểm tra, phát hiện một số bao tải quần áo có nhãn mác khác. Vinh yêu cầu cơ sở của anh V. phải chi gần 1 triệu rúp để Vinh không báo cho cảnh sát Nga và để xưởng may được hoạt động. Anh V. không chịu chi tiền nên Vinh tiếp tục đưa cảnh sát Nga đến một cơ sở may khác của anh V. để kiểm tra. Từ đây, Vinh tiếp tục đe dọa anh V. và cổ đông phải đưa tiền nếu còn muốn hoạt động. Do lo sợ ảnh hưởng đến việc làm ăn, từ ngày 2 đến ngày 11.4.2010 anh V. và cổ đông đã phải chi 900.000 rúp (tương đương hơn 565 triệu đồng) cho vợ chồng Vinh.

Quá trình điều tra xác định Vinh chỉ mượn danh cảnh sát Nga để chiếm đoạt tài sản, thực tế Vinh không chuyển tiền bạc gì đến những cảnh sát này. Ngoài ra, cơ quan điều tra còn nhận được đơn tố cáo của 3 cá nhân khác về việc bị vợ chồng Vinh cưỡng đoạt 70.000 USD và 600.000 rúp. Tuy nhiên, đây là các vụ việc độc lập nên sẽ điều tra, xử lý sau.

Thái Sơn - Hoàng Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.