ASEAN tìm tiếng nói đồng thuận

25/04/2013 03:55 GMT+7

Lãnh đạo các quốc gia ASEAN tại Hội nghị Cấp cao ở Brunei đang nỗ lực tìm tiếng nói chung trong vấn đề thương mại và tranh chấp lãnh thổ.

Hội nghị khai mạc tối 24.4 ở thủ đô Bandar Seri Begawan của Brunei. Các nhà lãnh đạo đã dự tiệc tối và có cuộc họp kéo dài 1 giờ. Thông cáo cuối ngày của hội nghị cho biết các bên đã bàn bạc về 3 trụ cột của Cộng đồng ASEAN là Chính trị - An ninh, Kinh tế và Văn hóa - Xã hội cũng như các thách thức trong nỗ lực đạt tầm nhìn chung của Cộng đồng dự kiến ra đời vào cuối năm 2015. Trong hôm nay 25.4, cuộc họp hẹp kéo dài hơn 3 giờ sẽ kết thúc bằng Tuyên bố của Chủ tịch ASEAN 2013, Quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah.

ASEAN tìm tiếng nói đồng thuận
Các lãnh đạo ASEAN trong tiệc tối trước khi bắt đầu cuộc họp - Ảnh: Thục Minh

Bản thảo Tuyên bố do các quan chức cấp cao chuẩn bị trong 2 ngày 22-23.4 mà Thanh Niên tiếp cận được cho thấy ASEAN thống nhất tiến tới Hiệp định thương mại tự do (FTA) với Hồng Kông. Năm 2011, Hồng Kông đề xuất tham gia Khu vực thương mại tự do giữa ASEAN và Trung Quốc, được ký năm 2002 và có hiệu lực từ năm 2010. Tuy nhiên do một số vướng mắc, ASEAN quyết định đi tới FTA riêng với Hồng Kông, một cán bộ thương vụ Việt Nam cho Thanh Niên hay.

Văn kiện dự thảo nói trên cũng khẳng định cam kết của các nhà lãnh đạo “bảo đảm giải quyết các tranh chấp bằng giải pháp hòa bình, không đe dọa sử dụng vũ lực mà bằng đối thoại theo các nguyên tắc phổ quát của luật pháp quốc tế”. Các lãnh đạo cũng kêu gọi sớm tiến tới một Quy tắc ứng xử biển Đông có tính ràng buộc pháp lý giữa ASEAN và Trung Quốc.

Bên lề hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã gặp song phương với Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono ngay khi đến Brunei chiều 24.4. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng gặp song phương với Quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah sau khi cuộc họp chung kết thúc lúc 10 giờ đêm. Trong 2 cuộc gặp, các vấn đề hợp tác song phương và những trọng tâm của hội nghị đã được bàn thảo.

Thục Minh
(từ Bandar Seri Begawan, Brunei)

>> Kết nối vì biển Đông
>> Trung Quốc tăng tàu chiến ở biển Đông
>> Biển động, tàu hải quân Ấn Độ chưa thể cập cảng
>> Trung Quốc gây ô nhiễm biển Đông
>> Philippines phản đối Trung Quốc triển khai tàu Hải tuần 21 xuống biển Đông 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.