Triều Tiên muốn được công nhận là quốc gia hạt nhân

24/04/2013 03:30 GMT+7

CHDCND Triều Tiên ngày 23.4 lên tiếng đòi được công nhận là một quốc gia sở hữu vũ khí nguyên tử, đồng thời bác bỏ yêu cầu từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân mà Mỹ đưa ra như một điều kiện để bắt đầu đàm phán.

Trong một bài xã luận, tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, khẳng định Triều Tiên không chấp nhận đàm phán theo kiểu “bên này ép bên kia giải trừ hạt nhân”. Hồi đầu tháng 4, một phát ngôn viên Nhà Trắng đã kêu gọi Bình Nhưỡng nghiêm túc từ bỏ tham vọng hạt nhân để mở đường cho các cuộc thương thuyết có ý nghĩa. Triều Tiên đã ký thỏa thuận giải trừ hạt nhân để đổi lấy viện trợ hồi năm 2005 nhưng sau đó rút khỏi thỏa thuận này.

 Bên trong một cơ sở hạt nhân của CHDCND Triều Tiên
Bên trong một cơ sở hạt nhân của CHDCND Triều Tiên - Ảnh: AFP

Hồi tháng 2, Triều Tiên đã tiến hành vụ thử hạt nhân lần ba, dẫn đến việc phải gánh chịu những biện pháp trừng phạt nặng nề hơn của LHQ. Vì thế, Triều Tiên liên tiếp đe dọa tấn công Mỹ và Hàn Quốc. Ngày 22.4, Trung Quốc thừa nhận Triều Tiên có thể thử hạt nhân lần thứ 4 và kêu gọi nhanh chóng đàm phán để giải quyết chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng, theo AP.

Trong một diễn biến khác, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan-jin ngày 23.4 đã nhận một kiện hàng chứa một lá thư đe dọa và chất bột trắng khả nghi.

Trùng Quang

>> Triều Tiên lại tuyên bố tiếp tục chương trình hạt nhân
>> Triều Tiên muốn được công nhận là nước có vũ khí hạt nhân
>> Ba thời điểm thử tên lửa của Triều Tiên
>> Triều Tiên triển khai thêm bệ phóng
>> Iran cân nhắc việc xuất dầu mỏ sang Triều Tiên
>> Quan chức Trung Quốc đến Mỹ bàn về "giải trừ hạt nhân ở Triều Tiên
>> Triều Tiên triển khai thêm hai bệ phóng tên lửa
>> Triều Tiên bác tin "đứng sau vụ đánh bom Boston
>> Triều Tiên muốn đàm phán giảm vũ khí với Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.