Bây giờ lại đến ngày xưa

24/04/2013 03:15 GMT+7

Với việc triệu phú Horacio Cartes chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Paraguay vừa qua, đảng cánh hữu Colorado trở lại cầm quyền sau chưa đầy 5 năm và nối lại hơn 6 thập kỷ cầm quyền liên tục trước đó ở nước này. Mọi dấu hiệu đều cho thấy khó có thay đổi đáng kể nào trong tương lai ở Paraguay.

Bất công xã hội là một trong những thách thức lớn nhất đối với nước này và là một kết quả của thời kỳ đảng Colorado cầm quyền. Thời kỳ cánh tả dưới trào Tổng thống Fernando Lugo quá ngắn và sự chống phá của phe hữu quá mạnh nên tình trạng đó chưa được khắc phục đáng kể, khoảng cách giàu nghèo không được thu hẹp lại. Sự phân hóa ấy và việc chính trường lẫn nội bộ xã hội bị chia rẽ không thể là điều kiện thuận lợi để nước này khắc phục những khó khăn và thách thức hiện tại.

Thắng cử của ông Cartes không thể tách rời việc ông Lugo bị quốc hội phế truất năm ngoái. Chính quyền của ông Lugo thắng cử rồi khởi đầu với một số dự định tích cực và tiến bộ. Thế nhưng, phe này bị mất quyền bởi không thật sự kiên định với những ý định ban đầu nên chưa thể tạo ra chuyển biến đáng kể trong xã hội theo hướng có lợi cho đông đảo người dân. Phe tả cũng thiếu triệt để trong cuộc đấu tranh quyền lực với cánh hữu để bảo vệ vị thế cầm quyền.

Kết quả bầu cử tổng thống trên còn tác động tới vị thế và ảnh hưởng của cánh tả ở Mỹ La tinh nói chung. Cánh tả ở khu vực này sẽ có phần khó khăn hơn trước do biến động quyền lực ở Venezuela và sự phục hưng của cánh hữu ở Paraguay.

Thảo Nguyên

>> Paraguay có tổng thống mới
>> Ứng viên tổng thống Paraguay tử nạn
>> Venezuela rút tùy viên quân sự ở Paraguay
>> Tổng thống Paraguay bị phế truất
>> Tranh chấp đất đai ở Paraguay, 17 người chết
>> Tổng thống Paraguay “nhẹ nợ”
>> Tổng thống Paraguay sa thải hàng loạt tướng
>> Tổng thống Paraguay gặp rắc rối
>> Tổng thống Paraguay có con rơi
>> Cựu giám mục trở thành Tổng thống Paraguay

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.