Yêu sao cho đẹp ? - Kỳ 3: Những biểu hiện của “yêu cuồng”

24/04/2013 00:15 GMT+7

Thời gian qua, liên tục xảy ra nhiều vụ án mạng do cuồng yêu mà ra tay sát hại người mình yêu. Vậy đâu là những biểu hiện của yêu cuồng và cách đối phó như thế nào?

>> Yêu sao cho đẹp? - Kỳ 2: Chuyện người yêu cuồng

Hiện nay có không ít bạn trẻ cho rằng “sống là không chờ đợi” và “cuộc đời có bao lâu mà hững hờ” một cách tiêu cực nên đốt “cháy hết mình” và chính vì thế đã đốt cháy cả tương lai. Yêu nhanh, yêu vội, yêu mù quáng rồi nhân danh tình yêu để “cuồng sát”, thể hiện sự độc chiếm ích kỷ, cách hành xử “ăn không được thì đạp đổ” đã và đang hiện diện không nhỏ trong quan điểm, lối sống của người trẻ.

Tình yêu có lý lẽ riêng nhưng phải được xây dựng trên sự tôn trọng
Tình yêu có lý lẽ riêng nhưng phải được xây dựng trên sự tôn trọng
- Ảnh: Đào Ngọc Thạch
 

Không ít bạn trẻ ngày nay nghĩ khi yêu ai thì người đó hoàn toàn thuộc về mình, có quyền độc chiếm, được hành xử theo ý muốn, là vật sở hữu không được phép mất đi. Do vậy, mọi sự thay đổi của đối phương đều được xem là thay lòng đổi dạ, là sự phản bội đáng bị trừng phạt mà không nghĩ rằng trong tình yêu, cả hai đều có quyền thay đổi nếu cảm thấy không hòa hợp.

 

Chúng ta cần phải thật khéo léo nhưng cũng nghiêm túc để đưa ra những nguyên tắc ngầm trong tình yêu. Đó là: sự tôn trọng, sự chia sẻ cảm thông, sự tin tưởng... Nếu vi phạm những nguyên tắc này nên xem lại mối quan hệ tình cảm mình đang có để tránh xa

Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Thị Mỹ Hạnh

Một nguyên nhân khác, chính là tính ích kỷ, gia trưởng, độc đoán khi ứng xử với người khác. Họ muốn người yêu sống theo suy nghĩ, hành xử giống họ mà không tôn trọng tính cách khác biệt ở mỗi người. Để xây dựng một tình yêu bền vững bắt buộc phải có sự tôn trọng, sự sẻ chia và ước muốn đem yêu thương, hạnh phúc nhất đến cho người mình yêu. Đi ngược lại những điều trên, tình yêu chỉ là sự giam cầm, giả dối, phá hủy những giá trị tốt đẹp, cốt lõi, bản chất của tình yêu.

Đâu là những biểu hiện của “yêu cuồng” và lỡ yêu phải người “yêu cuồng” thì phải làm gì để hạn chế tối đa hậu quả có thể xảy ra? Nếu tiếp tục yêu sẽ giống như đang “đùa với dao”, còn chia tay thì chắc chắn không thể dễ dàng. Yêu cuồng chỉ là một quan điểm, một lối sống, không phải là một tính cách cố hữu, mà hình thành trong quá trình sống dưới sự tác động của nhiều yếu tố như: giáo dục, môi trường sống, ý thức cá nhân, và có thể tồn tại ở thời gian này nhưng chưa hẳn có ở thời gian, thời điểm khác sau này. Nếu trong quá trình yêu, thấy người yêu của mình có cách hành xử... hơi “yêu cuồng” thì ngay lập tức phải thể hiện rõ quan điểm của mình không chấp nhận cách nghĩ ấy, cách yêu thương ấy không phù hợp với mình. Chúng ta cần phải thật khéo léo nhưng cũng nghiêm túc để đưa ra những nguyên tắc ngầm trong tình yêu. Đó là: sự tôn trọng, sự chia sẻ cảm thông, sự tin tưởng... Nếu vi phạm những nguyên tắc này nên xem lại mối quan hệ tình cảm mình đang có để tránh xa.

Hãy nên cân nhắc, thiệt hơn, hậu quả, lợi - hại để có những quyết định sáng suốt. Đó mới chính là cách suy nghĩ tích cực, khôn ngoan mà giới trẻ sáng tạo, năng động hiện nay nên hướng đến. Tình yêu có lý lẽ riêng nhưng lý lẽ ấy phải được xuất phát trên sự tìm hiểu kỹ càng về tính cách, đạo đức, được xây dựng trên sự tôn trọng, được duy trì trên sự chia sẻ, yêu thương, tha thứ, bao dung. Trong công việc thì phải “sống không chờ đợi” để cho mình những cơ hội phấn đấu, nhưng trong tình yêu thì “chậm mà chắc” mới bền vững được.

Ý kiến:

Đừng cố níu kéo khi tình yêu tan vỡ

Thông thường khi chia tay sẽ có một người cố níu kéo để tình yêu ở lại nhưng càng níu kéo càng bị xúc phạm và coi thường. Nếu ai đó bị người yêu nói lời chia tay chắc chắn sẽ rất đau khổ, nhưng càng đau khổ sẽ khiến mình mất lý trí, bản thân sẽ có những hành động mất kiểm soát. Để tránh rơi vào trạng thái này, chúng ta đừng bao giờ nghĩ đến những điều tích cực, vượt trội của người yêu vì càng nghĩ thế khiến chúng ta càng nhớ nhiều và khó dứt bỏ được. Hãy suy nghĩ nhiều đến những điều tiêu cực, tức lúc người yêu đối xử tệ bạc với mình hay những tật xấu của người yêu nhiều hơn để thấy rằng tình yêu này không đáng để ta giữ lại. Một khi tình yêu đã có dấu hiệu rạn nứt, tan vỡ thì ta cố giữ lại cũng khó có được hạnh phúc trọn vẹn.

Lê Thị Hiền
(ngụ đường Ba Cu, TP.Vũng Tàu)

Phải biết nâng niu những gì ta đang có

Mình đã từng có một tình yêu đẹp như chuyện cổ tích, cứ nghĩ hai đứa sau này sẽ cùng dắt tay nhau đi đến bến bờ hạnh phúc. Nhưng ở trên đời này không có gì là không thể và tụi mình đã phải chia tay chỉ vì lý do lúc đó còn quá bồng bột, nông nổi, thiếu chín chắn và một chút yếu lòng. Giờ nghĩ lại vẫn hối tiếc nhưng không thể quay lại được nữa nên hai người chỉ xem là bạn tốt của nhau và những kỷ niệm đẹp của một thời yêu nhau trong sáng mình vẫn luôn trân trọng cất giữ. Trân trọng và cất giữ hình ảnh đẹp trong quá khứ để nhắc nhở bản thân phải luôn biết nâng niu, bồi đắp nhiều hơn nữa những gì ta đang có để khỏi bị vuột mất thêm một lần nữa.

Lê Huy Bình
(Du học sinh tại Anh)

Lê Thanh
(ghi)

Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Thị Mỹ Hạnh *

* Giám đốc Trung tâm đào tạo và chăm sóc tinh thần Ý Tưởng Việt

Nguyễn Thanh Nam
(ghi)

>> Tình yêu trắc trở, 2 giáo viên nhập viện
>> Điều kỳ diệu của tình yêu
>> Câu chuyện tình yêu
>> Tình yêu Facebook
>> Ngày thơ thắp sáng tình yêu đất nước
>> Sức mạnh của tình yêu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.