Đề nghị án chung thân đối với tổng giám đốc lừa đảo

23/04/2013 20:55 GMT+7

(TNO) Ngày 23.4, phiên tòa xét xử 3 chị em lừa đảo chiếm đoạt gần 560 tỉ đồng của Ngân hàng Techcombank tiếp tục diễn ra.

(TNO) Ngày 23.4, phiên tòa xét xử 3 chị em lừa đảo chiếm đoạt gần 560 tỉ đồng của Ngân hàng Techcombank tiếp tục diễn ra.

>> Xét xử vụ lừa đảo chiếm đoạt gần 560 tỉ đồng của Techcombank

Buổi sáng, phiên tòa tiếp tục phần xét hỏi các bị cáo.

Đầu giờ chiều, đại diện Viện KSND đọc bản luận tội và đề nghị mức án cho các bị cáo.

Bị cáo Phan Thành Chính, Tổng giám đốc Công ty CP XNK Công Chính (TP.Bảo Lộc, Lâm Đồng) bị đề nghị mức án chung thân; đề nghị mức án 18-20 năm tù đối với Phan Thành Lập (em của Chính), Giám đốc Công ty TNHH XNK Thái Nguyên (H. Di Linh, Lâm Đồng) và 3 năm tù (cho hưởng án treo, 40-50 tháng thử thách) đối với Phan Thị Lan (chị của Chính), Phó tổng giám đốc Công ty CP XNK Công Chính.

Ngày thứ 2 xét xử 3 chị em lừa đảo chiếm đoạt gần 560 tỉ đồng: Đề nghị mức án chung thân cho Tổng giám đốc lừa đảo
Các bị cáo tại tòa

Bị cáo Huỳnh Xuân Quang, giám định viên Công ty CP Giám định FCC (Công ty FCC) và các cán bộ Ngân hàng Techcombank đều bị đề nghị mức án 3 năm tù (cho hưởng án treo) và 40-50 tháng thử thách.

Trong phần tranh luận, các luật sư bào chữa cho bị cáo Chính đều cho rằng bị cáo Chính có hành vi gian dối trong việc lập hồ sơ để vay tiền chứ chưa chiếm đoạt, vì tiền vay của Techcombank dùng để đầu tư cho việc kinh doanh của công ty nhưng bị thua lỗ, chứ không sử dụng vào mục đích riêng.

Đại diện Viện KSND khẳng định việc làm ăn thua lỗ của Công ty Công Chính kéo dài từ năm 2002-2008. Hành vi phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản của bị cáo Chính hình thành ngay khi nhận tiền của ngân hàng.

Các bị cáo nguyên Giám đốc, Phó giám đốc Techcombank (TP.HCM) và các cán bộ đều được các luật sư bào chữa đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt vì việc phạm tội của họ là do yếu tố khách quan, vì trước đó Techcombank đã kiểm tra và chấp nhận cho Công ty Công Chính vay 24 triệu USD. Việc phạm tội của các cán bộ không vì mục đích tư lợi cá nhân, họ chỉ dựa vào cơ chế ưu đãi mà Techcombank dành cho Công ty Công Chính và Thái Nguyên thực hiện việc cho vay.

Trong phần lời nói sau cùng, bị cáo Lương Hữu Lâm, nguyên Giám đốc Techcombank (TP.HCM) nói: “Đây là một “tai nạn nghề nghiệp”. Thực tế, lúc đó, bản thân tôi và tập thể cán bộ, nhân viên ngân hàng làm việc cật lực vì sự phát triển của Techcombank, không một ai tư lợi, tư túi trong vụ án này. Rất mong được Hội đồng xét xử xem xét và cho bị cáo hưởng khoan hồng”.

Các bị cáo nguyên là cán bộ ngân hàng và 3 chị em Lan, Chính và Lập cũng mong được tòa xem xét giảm hình phạt so với đề nghị của Viện KSND.

Ngày 24.4, phiên tòa sẽ tiếp tục làm việc. Dự kiến, toà sẽ tuyên án vào 10 giờ sáng mai.

Tin, ảnh: Lâm Viên

>> Truy tố nguyên giám đốc ngân hàng chiếm đoạt hơn 47 tỉ đồng
>> Kiểm điểm 5 giám đốc ngân hàng nhà nước cấp tỉnh
>> Nguyên Tổng giám đốc Ngân hàng ACB bị tạm giam
>> Bắt tạm giam nguyên Tổng giám đốc Ngân hàng Á Châu
>> Kỷ luật quyền Giám đốc Ngân hàng NN-PTNT Bà Rịa - Vũng Tàu
>> Khởi tố Phó tổng giám đốc Ngân hàng BIDV về tội nhận hối lộ
>> Bắt Phó tổng giám đốc Ngân hàng Đầu tư và Phát triển VN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.