Đài Loan tập trận phi pháp ở Trường Sa

23/04/2013 03:10 GMT+7

Lực lượng tuần duyên Đài Loan vừa tiến hành một cuộc tập trận bắn đạn thật trên đảo Ba Bình, vi phạm trắng trợn chủ quyền của Việt Nam đối với đảo này nói riêng và quần đảo Trường Sa nói chung đồng thời làm tình hình biển Đông thêm căng thẳng.

Cuộc tập trận được người đứng đầu Cơ quan Tuần duyên Đài Loan Vương Tiến Vượng thông báo ngày 22.4, theo AFP. Tuy nhiên, ông Vương không nói rõ thời điểm mà chỉ cho biết cuộc tập trận diễn ra vào giữa tháng 4. Trong đó, lính Đài Loan đã ngang nhiên bắn hơn 2.000 loạt đạn súng, pháo nhỏ và súng cối.

Cùng ngày, tờ South China Morning Post dẫn lời lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu nhận định tuy quan hệ giữa đảo này với Trung Quốc đại lục đang được cải thiện đáng kể, đây chưa phải là thời điểm chín muồi để tiến hành đàm phán chính trị với Bắc Kinh.

Phát biểu trên được đưa ra sau khi giới tình báo Mỹ tiết lộ Trung Quốc đã triển khai tên lửa chống hạm DF-21D, được cho là có khả năng uy hiếp tàu sân bay, nhằm vào Đài Loan. Theo tờ Taipei Times, Giám đốc Cơ quan Tình báo quốc phòng Mỹ Michael Flynn nhận định động thái này là nhằm ngăn chặn lực lượng Mỹ trợ giúp Đài Loan trong trường hợp xảy ra xung đột.

Trong một diễn biến khác, Đài NHK đưa tin 200 thủy quân lục chiến Mỹ đã có mặt tại căn cứ Darwin của Úc để bắt đầu nhiệm vụ đồn trú 6 tháng. Theo kế hoạch, các binh sĩ này sẽ tập trận chung với quân đội Úc và Indonesia. Đây cũng là một phần trong chiến lược gia tăng hiện diện của Mỹ ở châu Á - Thái Bình Dương.

Lê Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.