Canada phá âm mưu khủng bố đoàn tàu chở khách

23/04/2013 06:13 GMT+7

(TNO) Cảnh sát Canada thông báo hôm 22.4 rằng họ đã bắt giữ và truy tố hai người đàn ông âm mưu tấn công một một đoàn tàu chở khách với sự hỗ trợ của al-Qaeda, theo Reuters.

“Nếu âm mưu này được tiến hành, sẽ có những người vô tội bị giết hại hoặc bị thương nặng”, Phụ tá tư lệnh James Malizia thuộc lực lượng Cảnh sát Hoàng gia Canada (RCMP) nói với các phóng viên tại Toronto.

Cảnh sát Canada cho biết họ đã bắt nghi phạm Chiheb Esseghaier (30 tuổi, ở Montreal) và Raed Jaser (35 tuổi, ở Toronto) vì dính líu đến âm mưu. Cả hai đều không phải là công dân Canada song cảnh sát nước này từ chối cho biết quốc tịch của những nghi can này cũng như tình trạng nhập cư của họ.

Canada phá âm mưu khủng bố đoàn tàu chở khách
 Một đoàn tàu của hãng VIA ở Canada - Ảnh: Reuters 

Nhà chức trách Canada cho hay âm mưu không liên hệ đến vụ đánh bom kép tại giải Boston Marathon ở Mỹ vào ngày 15.4 song nhiều khả năng có dính líu đến al-Qaeda.

“RCMP cho rằng Chiheb Esseghaier và Raed Jaser đang âm mưu thực hiện một vụ tấn công đoàn tàu khách của hãng VIA với sự hỗ trợ của al-Qaeda”, ông Malizia nói.

Theo Reuters, các quan chức Mỹ tiết lộ vụ tấn công nhắm đến một tuyến đường tàu nối thành phố New York của Mỹ và Toronto song cảnh sát Canada không xác nhận chi tiết này.

Cảnh sát cho biết nhiều lực lượng an ninh Canada đã tham gia các chiến dịch phối hợp tại hai thành phố.

Các vụ bắt giữ không chỉ xảy ra sau vụ đánh bom giải Boston Marathon khiến ba người thiệt mạng và hơn 200 người bị thương mà còn theo sau các tiết lộ về việc có những người Canada tham gia vào vụ tấn công nhà máy lọc dầu ở Algeria vào tháng 1.

“Các vụ bắt giữ hôm nay cho thấy khủng bố tiếp tục là một mối đe dọa thực sự với Canada. Canada sẽ không dung thứ hoạt động khủng bố và sẽ không được sử dụng như là nơi trú ngụ an toàn cho chủ nghĩa khủng bố và những kẻ hỗ trợ hoạt động khủng bố”, Bộ trưởng An toàn Công cộng Vic Toews nói với các phóng viên ở thủ đô Ottawa.

Sơn Duân

>> Nga từng cảnh báo FBI về nghi phạm đánh bom ở Boston
>> Nghi phạm đánh bom Boston viết lời khai
>> Nghi phạm có mặt ngay tại điểm đánh bom ở Boston
>> Vụ đánh bom Boston: Nghi phạm còn muốn tấn công nhiều người khác
>> Nghi phạm đánh bom Boston “cán anh trai và tính tự sát”
>> Nghi phạm vụ đánh bom Boston dính líu đến nhóm khủng bố ở Nga?
>> Cha của nghi phạm đánh bom Boston: “Con trai tôi bị gài bẫy”
>> Triều Tiên bác tin "đứng sau vụ đánh bom Boston

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.