Nghi phạm vụ đánh bom Boston dính líu đến nhóm khủng bố ở Nga?

21/04/2013 19:44 GMT+7

(TNO) Đài Fox News ngày 21.4 cho biết các điều tra viên Mỹ đang điều tra mối liên quan giữa nghi phạm thứ nhất trong vụ đánh bom Boston (tức Tamerlan Tsarnaev, đã bị bắn chết) với nhóm Hồi giáo cực đoan ly khai tự xưng là Caucasus Emirate ở Nga.

(TNO) Đài Fox News ngày 21.4 cho biết các điều tra viên Mỹ đang điều tra mối liên quan giữa nghi phạm thứ nhất trong vụ đánh bom Boston (tức Tamerlan Tsarnaev, đã bị bắn chết) với nhóm Hồi giáo cực đoan ly khai tự xưng là Caucasus Emirate ở Nga.

Thủ lĩnh của Caucasus Emirate là Doku Umarov, một tay súng nổi dậy Hồi giáo người Chechnya, nổi tiếng là “trùm khủng bố Osama bin Laden của Nga”, theo tin tức từ Fox News.

Mỹ đã liệt Umarov vào danh sách những phần tử khủng bố bị truy nã.

Umarov lên tiếng nhận trách nhiệm cho nhiều vụ tấn công khủng bố ở Nga trong những năm gần đây, bao gồm vụ đánh bom liều chết tại ga tàu điện ngầm ở thủ đô Moscow hồi năm 2010 và vụ đánh bom tại sân bay Domodedovo hồi năm 2011.

Bộ Ngoại giao Mỹ năm 2011 đã tuyên bố Caucasus Emirate là một tổ chức khủng bố, theo Fox News.

Sau khi nghiên cứu video nói về chủ nghĩa khủng bố của Tsarnaev, các điều tra viên phát hiện nghi phạm này từng đến Nga hồi giữa năm 2012, từng dừng chân tại Dagestan và Chechnya.

Fox News cho biết những video bị xóa khỏi tài khoản Youtube của Tsarnaev bao gồm một “danh sách các phần tử khủng bố” có liên quan đến nhóm Caucasus Emirate.

Các điều tra viên đang kiểm tra email cá nhân của Tsarnaev để xem nghi phạm này có từng liên lạc trực tiếp với Caucasus Emirate khi ở Nga hay không.

Tsarnaev (26 tuổi) bị bắn chết vào hôm 19.4 sau khi đọ súng với cảnh sát. Tamerlan có vợ, tên là Katherine Russell và một đứa con gái, từng nổi tiếng là một nhà vô địch quyền anh nghiệp dư.

Cũng trong ngày 19.4, Dzhokhar Tsarnaev, em trai của Tsarnaev, bị bắt và đang trong bệnh viện dưới sự canh chừng gắt gao của cảnh sát. Nhưng do vết thương bị bắn ở cổ, nên Dzhokhar chưa thể khai nhận gì với cảnh sát.

Phúc Duy

>> Nghi phạm đánh bom ở Boston không được hưởng “quyền im lặng”
>> Cận cảnh Boston: Khủng bố, sợ hãi, súng ống và những cuộc vây bắt
>> Toàn cảnh 24 giờ truy lùng nghi phạm đánh bom ở Boston
>> Obama thề truy tìm kẻ giúp các nghi phạm đánh bom ở Boston

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.