Hủy án vụ giám đốc thuê giang hồ “xử” cấp phó

21/04/2013 03:18 GMT+7

Chánh án TAND tối cao Trương Hòa Bình vừa quyết định giám đốc thẩm hủy bản án hình sự phúc thẩm, giao hồ sơ cho Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM xử phúc thẩm lại vụ án Ngô Quang Chướng (tên gọi khác là Ngô Quang Trưởng, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư kinh doanh nhà Hoàng Hải), thuê sát thủ giết đồng nghiệp.

Theo quyết định giám đốc thẩm, Ngô Quang Chướng là người chủ mưu, cầm đầu, phạm tội có tổ chức vì động cơ đê hèn. Tòa sơ thẩm xử Chướng tù chung thân là chưa tương xứng với mức độ phạm tội. Tòa phúc thẩm xử y án sơ thẩm tuyên phạt Chướng tù chung thân trong khi có kháng nghị tăng án tử hình của Viện KSND TP.HCM là không đúng, không phù hợp với chính sách hình sự của nhà nước ta nghiêm trị kẻ chủ mưu cầm đầu, phạm tội có tổ chức.

Theo nội dung vụ án, Chướng và ông Đặng Xuân Sỹ (nguyên Phó giám đốc Công ty cổ phần đầu tư kinh doanh nhà Hoàng Hải) phát sinh mâu thuẫn trong thời gian cùng hùn vốn mở Công ty cổ phần đầu tư kinh doanh nhà Hoàng Hải. Ông Sỹ tố cáo Chướng có nhiều hành vi khuất tất. Là anh kết nghĩa của Vũ Văn Luân (tức Luân "con"), từng tặng cho vợ chồng tay giang hồ khét tiếng này miếng đất nên Chướng đã nhờ Luân "con" và đàn em “dạy cho ông Sỹ một bài học". Tháng 10.2009, Luân đưa tiền và giao nhiệm vụ cho 6 đàn em thân tín khác "khử" ông Sỹ.

Trưa 15.10.2009, phát hiện ông Sỹ chạy xe máy trên đường Hai Bà Trưng (Q.1), nhóm sát thủ lao tới đâm 2 nhát vào lưng nạn nhân rồi tẩu thoát. Ông Sỹ chết trên đường đi cấp cứu.
Với hành vi này, TAND TP.HCM đã tuyên phạt Chướng án chung thân về tội giết người. Trong khi đó, Luân “con” bị tuyên án tử hình về cùng tội trên và các tội “bắt giữ người trái pháp luật” và “cưỡng đoạt tài sản”; các đàn em thân tín của Luân cũng chịu án từ 14-20 năm tù.

Lê Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.