Họ đã dùng khinh khí cầu giăng dây điện cao thế như thế nào?

22/04/2013 03:05 GMT+7

Lần đầu tiên tại Việt Nam khinh khí cầu được dùng để kéo giăng đường dây điện 500 kV. Kỹ thuật này được áp dụng như thế nào ?

Ngày 21.4, ông Võ Hồng Quang, Phó tổng giám đốc Công ty CP xây lắp điện 1, cho biết đơn vị đã dùng khinh khí cầu để kéo đường dây tải điện 500 kV thuộc dự án Vĩnh Tân - Sông Mây đoạn Xuân Lộc (tỉnh Đồng Nai) - Hàm Tân (tỉnh Bình Thuận), chiều dài 7 km. Khinh khí cầu được nhập từ Trung Quốc, nhưng Trung Quốc chỉ lắp ráp, còn toàn bộ hệ thống động cơ, thủy lực do Đức sản xuất. Kinh phí trọn bộ khinh khí cầu là hơn 1 triệu USD, bao gồm: khinh khí cầu, máy hãm, puly, cáp mồi...

 Họ đã dùng khinh khí cầu giăng dây điện cao thế như thế nào?
Kéo dây 500 kV bằng khinh khí cầu - Ảnh: do Ban quản lý Dự án các công trình điện miền Nam cung cấp

Cũng theo ông Quang, khinh khí cầu dùng để kéo dây điện qua những vùng có địa hình đặc biệt, như qua các sông lớn, đồi núi hiểm trở không thể rải dây được, giúp nhà thầu không phải chặt phá cây, giải tỏa nhà cửa.

Một ưu điểm khác là thời gian thi công nhanh gấp 3-4 lần cách kéo dây truyền thống, do một lúc có thể kéo được 4 dây so với 1 dây như cách truyền thống. Cụ thể, thời gian thi công 7 km đường dây 500 kV Xuân Lộc - Hàm Tân chỉ mất một ngày. Bên cạnh đó, dùng khinh khí cầu còn giúp dây điện không bị trầy xước do không va chạm với cây, chủ đầu tư không phải vá lại dây điện sau khi thi công lắp đặt.

Về cách vận hành, khinh khí cầu sẽ kéo một dây thừng mồi có đường kính nhỏ chỉ bằng chiếc đũa, mỏng và nhẹ nhưng chịu lực rất tốt. Dây thừng mồi này nối với 4 dây cáp mồi, đặt lên các trụ, sau đó dùng máy kéo căng dây điện. Nhà thầu chỉ dùng khinh khí cầu khi kéo những đoạn dây điện dài (thường là trên 3 km), những đoạn dây ngắn hơn thì dùng máy hãm đôi và kéo bình thường.

Theo ông Nguyễn Văn Dũng, Trưởng phòng Đền bù - Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Nam, đây là phương pháp thi công lắp đặt đường dây điện mới nhất tại VN. Một số nhà thầu dự kiến sẽ thuê lại thiết bị này để thi công các công trình điện trong thời gian tới.

Dự án đường dây 500 kV Vĩnh Tân - Sông Mây qua địa bàn tỉnh Bình Thuận, Đồng Nai, có tổng chiều dài hơn 237 km, nối nguồn điện từ Trung tâm nhiệt điện Vĩnh Tân (H.Tuy Phong, Bình Thuận) đến trạm biến áp 500 kV Sông Mây (Đồng Nai) để hòa lưới điện quốc gia. Nếu không có công trình này thì tình trạng thiếu điện rất nghiêm trọng tại miền Nam sẽ xảy ra vào đầu năm 2014. Với vốn đầu tư gần 3.000 tỉ đồng, đây là công trình trọng điểm thực hiện theo cơ chế đặc biệt theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, dự kiến đóng điện tháng 10.2013. Trung tâm nhiệt điện Vĩnh Tân có công suất 4.400 mW, bao gồm 4 nhà máy.

Đình Mười

>> Kỷ lục khinh khí cầu trên Nam cực
>> Lễ hội khinh khí cầu quốc tế VN lần 1 đã sẵn sàng
>> Lễ hội khinh khí cầu quốc tế tại Bình Thuận 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.