Động đất kinh hoàng ở Trung Quốc

21/04/2013 03:20 GMT+7

Một trận động đất mạnh 7 độ Richter đã xảy ra tại tỉnh Tứ Xuyên, phía tây nam Trung Quốc ngày 20.4, làm ít nhất 157 người chết và hơn 5.700 người bị thương.

* 157 người chết, hơn 5.700 người bị thương

>> Động đất ở Tứ Xuyên, hơn 100 người chết

Tân Hoa xã đưa tin trận động đất mạnh 7 độ Richter với tâm chấn nằm ở độ sâu 13 km đã xảy ra tại huyện Lô Sơn thuộc thành phố Nhã An, tỉnh Tứ Xuyên, vào lúc 8 giờ 2 phút (theo giờ địa phương).

Động đất kinh hoàng ở Trung Quốc 1 

Theo mạng cảnh báo động đất Trung Quốc (CENC), vụ thiên tai làm ít nhất 157 người thiệt mạng và 10.000 ngôi nhà bị phá hủy. Trận động đất cũng khiến người dân hoảng loạn đổ ra đường trong đó nhiều người còn mặc nguyên đồ ngủ, đồng thời nhiều dư chấn liên tiếp xuất hiện sau đó. Một cư dân Trùng Khánh cho hay: “Những người trong gia đình tôi đã bị đánh thức bởi trận động đất. Đồ vật trong nhà bắt đầu rung lắc mạnh. Chúng tôi vội vơ lấy quần áo và chạy ra khỏi nhà”. Trong khi đó, Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS) cho hay trận động đất có cường độ 6,6 độ Richter, ở tây nam Tứ Xuyên và dự đoán sẽ có thương vong lớn. Theo USGS, nhiều khả năng có thiệt hại lớn có thể xảy ra và thảm họa có thể sẽ lan rộng. Lâu nay, các động đất ở mức độ tương tự đòi hỏi phải có sự ứng phó cấp quốc gia và quốc tế.

Theo tờ Nhân Dân nhật báo, có hơn 260 dư chấn sau trận động đất này. Khoảng 6.000 binh sĩ và cảnh sát đã được triển khai tới khu vực bị thảm họa để giúp đỡ công tác cứu hộ, cứu nạn. Hai máy bay trực thăng cũng được điều đến để giám sát tình hình. Hiện giao thông gặp khó khăn vì nhiều con đường bị đất đá đổ vỡ chặn lại. Theo Tân Hoa xã, một chiếc xe quân sự chở 17 binh sĩ đã bị lao xuống một vách đá làm 1 binh sĩ thiệt mạng và 7 người bị thương. Ngoài ra, một số khu vực ở tỉnh Tứ Xuyên đã xuất hiện tình trạng lở đất. Theo BBC, các nguồn cung cấp điện, nước tới khu vực bị ảnh hưởng đã bị cắt và đường dây điện thoại cũng có thể đã bị cắt.

Động đất kinh hoàng ở Trung Quốc 2 

Tân Hoa xã dẫn lời một người dân ở Thành Đô, cách nơi xảy ra động đất khoảng 140 km, cho hay ông sống ở tầng 13 của một tòa nhà và cảm thấy rung lắc trong khoảng 20 giây và nhìn thấy gạch ngói rơi tứ tung ở những ngôi nhà bên cạnh. Các tỉnh lân cận Quý Châu, Cam Túc, Thiểm Tây, Vân Nam cũng cảm nhận được rung chấn của trận động đất này. Hình ảnh của truyền thông Trung Quốc đưa ra cho thấy nhiều người còn chưa kịp mặc quần áo đã vội lao ra đường khi nhà cửa rung chuyển.

Động đất kinh hoàng ở Trung Quốc 3 

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã chỉ đạo các lực lượng cứu hộ áp dụng mọi biện pháp để cứu các nạn nhân động đất, giảm thiểu số thương vong. Bên cạnh đó, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường bay đến Tứ Xuyên bằng trực thăng để trực tiếp chỉ đạo khắc phục hậu quả động đất. AFP dẫn lời ông Lý yêu cầu vấn đề cấp bách nhất hiện nay là giải cứu người bị nạn vì 24 giờ đầu tiên, sau khi xảy ra động đất, là cơ hội vàng để cứu sống những người đang mắc kẹt trong các đống đổ nát. Ngoài ra, Thủ tướng Lý còn chỉ đạo nhanh chóng khai thông một con đường, bị phong tỏa do động đất, nối đến huyện Lô Sơn để các lực lượng cứu hộ nhanh chóng tiếp cận hiện trường hơn. Trong khi đó, chính quyền Trung Quốc cũng đang cấp tập điều một lực lượng phản ứng nhanh gồm nhiều bộ ngành để nhanh chóng triển khai những biện pháp cứu hộ mở rộng. Nhiều bệnh viện ở các khu vực lân cận cũng đã được huy động để tham gia cứu chữa người bị nạn. Không quân Trung Quốc còn điều 2 máy bay do thám từ Bắc Kinh đến để chụp hình ảnh động đất. Cục Khảo sát, Đo đạc và Thông tin địa lý Trung Quốc cũng đã triển khai 5 máy bay không người lái tới hiện trường để chụp ảnh. Tính đến tối qua, lực lượng cứu hộ đã kéo được 93 người ra khỏi đống đổ nát, trong đó có 2 người chết, và đã đưa hơn 2.600 người đến nơi an toàn.

Theo AFP, Tứ Xuyên là nơi hứng chịu một trong những trận động đất tồi tệ nhất trong nhiều thập niên của Trung Quốc. Trận động đất xảy ra ở tỉnh này vào năm 2008 đã làm 87.000 người chết hoặc mất tích. 

Thành Phố Nhã An

Có dân số khoảng 1,53 triệu người, thành phố Nhã An được xem là nơi khai sinh ra văn hóa trà của Trung Quốc và còn là “tiền đồn” trong chương trình bảo tồn gấu trúc của nước này. Nhã An nằm cách thủ phủ Thành Đô, của Tứ Xuyên, vào khoảng 140 km. Thành phố Nhã An rộng khoảng 15.300 km2 và bao gồm 8 quận huyện là: Vũ Thành, Danh Sơn, Lô Sơn, Thạch Miên, Thiên Toàn, Huỳnh Kim, Bảo Hưng, Hán Nguyên.

Lê Loan
Ảnh: AFP - Reuters

>> Động đất ở Tứ Xuyên, hàng trăm người thương vong
>> Động đất 7,2 độ Richter tại miền bắc Nhật Bản
>> Đảo ở Nhật rung chuyển vì 30 trận động đất
>> Động đất rung chuyển Trung Đông, Nam Á
>> Iran hứng động đất mạnh
 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.