Đội quân nhỏ, mục tiêu lớn

21/04/2013 03:15 GMT+7

Lần đầu tiên kể từ sau khi kết thúc chiến tranh Triều Tiên năm 1953, quân đội Úc tham gia tập trận chung với Mỹ và Hàn Quốc. Nhìn vào mức độ tham gia của Úc và tính chất cuộc tập trận chung có thể thấy mục đích của Canberra không đơn thuần là kinh nghiệm thực tiễn mà thực chất tác động chính trị của sự kiện này.

Cuộc tập trận kéo dài 1 tháng và nội dung chủ yếu là luyện tập đổ bộ. Canberra cử 18 binh sĩ tham gia trong Washington và Seoul điều động hơn 3.000 lính thủy đánh bộ. Quân số của Úc như thế rất nhỏ, tính chất cuộc tập trận cũng chẳng có gì ghê gớm. Cho nên điều đáng chú ý hơn cả là việc Úc lần đầu tiên tham gia tập trận chung với Mỹ và Hàn. Đặc biệt, đây là thời điểm khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đặc biệt ở Đông Bắc Á và Đông Nam Á, sôi động về chính trị an ninh.

Đội quân nhỏ trên phục vụ cho hai mục tiêu lớn của Canberra. Thứ nhất, Úc muốn gây dựng và được công nhận vai trò lẫn ảnh hưởng chính trị an ninh lớn hơn ở khu vực cũng như trên thế giới. Vì thế, Úc chẳng thể không tăng cường tiềm lực quân sự và thể hiện khả năng can dự bằng quân sự. Tham dự tập trận chung như thế tiện lợi nhiều bề cho Úc, dễ tiến và dễ thoái. Đây còn là cách chuẩn bị dư luận cho những hoạt động quân sự quy mô lớn hơn của Canberra bên ngoài lãnh thổ Úc. Thứ hai, động thái này còn giúp Úc củng cố quan hệ đồng minh chiến lược với Mỹ. Qua đó, Úc cũng thể hiện sự hậu thuẫn dành cho Mỹ và Hàn Quốc trong vấn đề hiện tại ở bán đảo Triều Tiên.  

Thảo Nguyên

>> Úc lần đầu tiên tham gia tập trận chung Mỹ-Hàn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.