Tàu cá Trung Quốc vẫn cháy ở Nam Cực

20/04/2013 12:40 GMT+7

(TNO) Một máy bay của không quân Chile theo dõi một tàu cá Trung Quốc bị cháy ở Nam Cực ngày 19.4 xác nhận chiếc tàu vẫn còn đang cháy, theo hãng tin AP.

>> Nghi án tàu cá Trung Quốc do thám tàu Mỹ
>> Argentina đối phó tàu cá Trung Quốc

Tàu Kai Xin bốc cháy ngoài khơi bờ biển Nam Cực vào ngày 17.4 và 97 thuyền viên đã được một chiếc tàu Na Uy cứu. Thế rồi tàu bắt đầu trôi dạt và đang tiến gần đến các dải băng sắc nhọn.

Sau khi buộc phải hủy bỏ một chuyến bay trước đó do sương mù dày đặc, một máy bay Twin Otter của Không quân Chile ngày 19.4 đã bay bên trên eo biển Bransfield ở bán đảo Nam Cực.

 Tàu Kai Xin bốc cháy ở Nam Cực
Tàu Kai Xin bốc cháy ở Nam Cực - Ảnh: Fox News

“Chiếc tàu tiếp tục cháy và đang trôi dạt về khu vực đông nam, cách căn cứ hải quân Arturo Prat hơn 22 km. Nó đang được theo dõi thường xuyên bằng nhiều hệ thống vệ tinh của cơ quan tìm kiếm và cứu hộ hàng hải thuộc Hải quân Chile”, Không quân Chile nói trong một thông báo.

Đại úy Juan Marcelo Villegas, người đứng đầu cơ quan quản lý khu vực Nam Cực của Chile, cho biết một chiếc tàu Trung Quốc mang cờ Chile, Skyfrost, đang trên đường đến chỗ tàu Kai Xin để giúp lai dắt nó về cảng trước khi nó đâm vào các tảng băng và gây ra một vụ tràn dầu.

“Chúng tôi phải gây sức ép buộc thuyền trưởng tàu Skyfrost hỗ trợ. Tôi đoán rằng do tất cả thuyền viên đã được cứu nên ông ấy cảm thấy chiếc tàu đang cháy không quan trọng nữa”, ông Villegas nói. Quan chức này cho biết nhà chức trách Chile ép Skyfrost hỗ trợ “do Hiệp ước Đại Tây Dương quy định nếu bạn không làm gì để tránh gây ô nhiễm, điều đó sẽ dẫn đến các khoản tiền phạt”.

Ông Villegas nói thuyền trưởng của Skyfrost dự định điều một chiếc tàu nhỏ đến khu vực trên sớm để thực hiện việc lai dắt. Một tàu kéo của Hải quân Chile, Lautaro, cũng đang trên đường đến đó để hỗ trợ lai dắt chiếc tàu bị nạn và dự kiến sẽ có mặt ở đó vào ngày 21.4.

Tàu Kai Xin xuất phát từ cảng tại Uruguay. Giới chức Chile cho biết họ không rõ chiếc tàu chở theo bao nhiêu nhiên liệu nhưng đang nỗ lực ngăn chặn một thảm họa về môi trường.

Tàu Kai Xin dài 104 mét được đóng vào năm 1990 và thuộc công ty đánh bắt biển sâu Shanghai Kaichuang. Công ty này ngày 17.4 cho biết tàu của họ bị cháy khi đang đánh bắt, và rằng họ đang điều tra nguyên nhân vụ hỏa hoạn cũng như quy mô thiệt hại.

Trùng Quang

>> Argentina đối phó tàu cá Trung Quốc
>> Nhật lại bắt tàu cá Trung Quốc
>> Hàn Quốc bắt 21 tàu cá Trung Quốc
>> Argentina nổ súng bắt 2 tàu cá Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.