Trung Quốc tố Nhật làm căng thẳng tại đảo tranh chấp

18/04/2013 21:15 GMT+7

* Năm 2012, Nhật đã 306 lần điều chiến đấu cơ đối phó Trung Quốc (TNO) Hãng tin AP ngày 18.4 cho biết Trung Quốc cáo buộc Nhật Bản làm gia tăng căng thẳng tại quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư khi tăng cường chiến đấu cơ giám sát máy bay Trung Quốc tại khu vực này.

* Năm 2012, Nhật đã 306 lần điều chiến đấu cơ đối phó Trung Quốc

(TNO) Hãng tin AP ngày 18.4 cho biết Trung Quốc cáo buộc Nhật Bản làm gia tăng căng thẳng tại quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư khi tăng cường chiến đấu cơ giám sát máy bay Trung Quốc tại khu vực này.

Đây là phản ứng của Bộ Ngoại giao Trung Quốc sau khi Nhật Bản công bố một báo cáo quốc phòng ngày 17.4, theo tin tức từ hãng tin AP.

Reuters dẫn bản báo cáo của Bộ Quốc phòng Nhật Bản ngày 17.4 cho biết, số lần nước này phải điều động các chiến đấu cơ xuất kích đối phó với máy bay Trung Quốc trong giai đoạn năm tài chính 2012 (1.4.2012-31.3.2013) là 306, tăng gần gấp đôi so với năm tài chính 2011 là 156.

Cũng theo báo cáo trên, tổng số lần các chiến đấu cơ Nhật xuất kích để đối phó với hành động xâm phạm lãnh thổ của các máy bay nước ngoài tăng từ 425 (năm tài chính 2011) lên 567 (năm tài chính 2012), đây là con số cao nhất trong vòng 22 năm qua.

Những cuộc xuất kích ngăn chặn máy bay Trung Quốc gia tăng kể từ khi chính phủ Nhật Bản quyết định quốc hữu hóa quần đảo tranh chấp Senkaku mà phía Trung Quốc gọi là Điếu Ngư hồi tháng 9.2012.

Theo AP, máy bay Trung Quốc đã tăng cường hoạt động tuần tra tại khu vục biển Hoa Đông, nơi có một số hòn đảo do Nhật Bản kiểm soát.

Tuy nhiên, theo AP, hiện chỉ có một báo cáo duy nhất cho rằng một máy bay Trung Quốc đã xâm phạm không phận Nhật Bản tại quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.

“Tất cả chúng ta đều biết Nhật Bản liên tục gây hấn và làm gia tăng căng thẳng tại khu vực quần đảo Điếu Ngư”, AP dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, bà Hoa Xuân Doanh trong một cuộc họp báo ngày 18.4.

Bà Hoa Xuân Doanh khẳng định Trung Quốc quyết tâm bảo vệ chủ quyền tại quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư, nhưng muốn giải quyết vấn đề tranh chấp với phía Nhật Bản thông qua đối thoại hòa bình.

Căng thẳng tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư gia tăng trong những tháng gần đây khi cả hai phía Nhật Bản và Trung Quốc điều máy bay và tàu tuần tra "đụng độ" nhau tại khu vực này.

Phúc Duy

>> Nhật xác nhận sẽ bắn cảnh cáo máy bay Trung Quốc
>> Nhật cân nhắc bắn cảnh cáo máy bay Trung Quốc
>> Máy bay Trung Quốc đến gần Senkaku/Điếu Ngư
>> Nhật điều chiến đấu cơ chặn máy bay Trung Quốc
>> Chiến đấu cơ Nhật cất cánh đuổi máy bay Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.