"Ông hoàng" vật lý dự đoán tương lai

18/04/2013 13:18 GMT+7

(TNO) Nhà vật lý học lý thuyết nổi tiếng người Anh Stephen Hawking dự đoán rằng bước đột phá kế tiếp trong ngành thiên văn học sẽ đến từ những phần “tối” của vũ trụ.

(TNO) Nhà vật lý học lý thuyết nổi tiếng người Anh Stephen Hawking dự đoán rằng bước đột phá kế tiếp trong ngành thiên văn học sẽ đến từ những phần “tối” của vũ trụ.

Trong khi thuyết giảng về nguồn gốc vũ trụ tại Viện Công nghệ California ở Pasadena (Mỹ), tiến sĩ Hawking cho hay phần thiếu hụt trong kho kiến thức của nhân loại về vũ trụ học chính là bản chất của năng lượng tối và vật chất tối.

Ông dẫn dữ liệu từ các cuộc quan sát bằng kính viễn vọng cho thấy vật chất thường chiếm khoảng 5% mật độ năng lượng của vũ trụ, 24% là vật chất tối, 68% là năng lượng tối, theo tờ The Los Angeles Times.

Tiến sĩ Hawking, tác giả của cuốn sách nổi tiếng về nguồn gốc vũ trụ, cuốn A Brief History of Time, đã nhận được sự kính trọng trong giới thiên văn học về những cuộc nghiên cứu hố đen, tức các cấu trúc khổng lồ tại trung tâm các thiên hà, nuốt chửng mọi thứ xung quanh nó, kể cả ánh sáng.

Vật chất tối và năng lượng tối là một trong những câu đố khó nhất của khoa học.

Vật chất tối không thể được quan sát trực tiếp, nhưng các chuyên gia đã rút ra kết luận về sự tồn tại của nó nhờ vào lực hấp dẫn tương tác, nối kết các thiên hà với nhau.

Còn năng lượng tối có thể dùng để giải thích tại sao vũ trụ đang giãn nở với tốc độ tăng dần, thay vì bị sụp đổ dưới lực hấp dẫn của nó.

Hạo Nhiên

>> Đại tu" khả năng nói cho Stephen Hawking
>> Giải mã sự kiện thiên văn độc đáo
>> Khánh thành đài thiên văn lớn nhất thế giới
>> Chẩn đoán ung thư vú bằng... phần mềm thiên văn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.