Nước Mỹ bất an

19/04/2013 04:00 GMT+7

Tình trạng an ninh của Mỹ đang ở mức báo động sau nhiều vụ việc nghiêm trọng liên tục xảy ra trong mấy ngày qua.

* Nổ kinh hoàng ở Texas, có thể 60 - 70 người thiệt mạng

Trong lúc dân Mỹ vẫn chưa hết bàng hoàng sau vụ đánh bom kép bằng nồi áp suất nhồi mảnh kim loại tại giải Boston Marathon hồi đầu tuần, một vụ nổ khủng khiếp khác xảy ra tại bang Texas khiến nhiều người liên tưởng tới thử bom hạt nhân.

Tai nạn hay khủng bố ?

Sáng 18.4 (giờ VN), thành phố West, miền đông bang Texas rung chuyển bởi vụ nổ tại Nhà máy phân bón West Fertilizer. Đến nay, đã có ít nhất 15 người chết và 150 người bị thương, nhưng truyền thông địa phương dẫn lời giới chức cho hay số thiệt mạng có thể lên đến từ 60-70 người.

Vụ nổ đánh sập tường và phá vỡ mọi cửa kính của nhà máy, đồng thời san bằng hàng chục ngôi nhà trong vùng và buộc 2.800 người sơ tán trong hoảng loạn. CNN dẫn lời Thị trưởng Tommy Muska kinh hoàng nhớ lại: “Nó giống như một quả bom hạt nhân phát nổ”. Còn một người dân kể: “Sự tàn phá hết sức khủng khiếp khi mặt đất rung chuyển. Tôi chưa bao giờ chứng kiến cái gì như vậy. Cảnh đổ nát giống như trong vùng chiến sự”. Vụ nổ đã tạo ra chấn động cường độ 2,1 độ Richter và làm rung chuyển những căn nhà cách hiện trường tới 80 km.

 
Nhà máy West Fertilizer tại Texas gần như cháy rụi - Ảnh: Reuters

 
Đám khói khổng lồ ngay sau vụ nổ - Ảnh: ABC

Nhiều giờ sau vụ nổ, xe cứu thương và ít nhất 6 trực thăng vẫn liên tục chở nạn nhân đến bệnh viện. CNN đưa tin Bệnh viện Hillcrest tại thị trấn Waco gần đó đã lập một trạm dã chiến tại sân bóng đá gần nhà máy để đón bệnh nhân. Các đội phân tích chất độc cũng nhanh chóng tới hiện trường. Theo đánh giá sơ bộ, nguy hiểm vẫn đang chực chờ sau khi giới chức cảnh báo về khả năng tiếp tục phát nổ tại một bồn chứa amoniac nằm trong khu nhà máy. Nguyên nhân vụ nổ đang được điều tra.

Từ đánh bom đến thư độc

Trong khi đó, nỗ lực truy lùng kẻ gây ra vụ đánh bom khủng bố tại Boston khiến ít nhất 3 người chết và hơn 180 người bị thương hôm 15.4 đã có những kết quả đầu tiên. Từ máy quay an ninh tại một cửa hàng gần hiện trường, các nhà điều tra thoáng thấy một bóng đen thả chiếc ba lô khả nghi trong đám đông đang reo hò theo dõi cuộc thi marathon. Trước đó, các chuyên gia xác định thiết bị nổ là một quả bom chế tạo bằng cách nhồi thuốc nổ, dụng cụ kích nổ và các mảnh kim loại, đinh, bạc đạn... vào nồi áp suất và giấu trong ba lô. Giới chức chưa công bố thêm thông tin về nghi phạm nhưng họ khẳng định chưa thực hiện vụ bắt giữ nào. Ngày 18.4, Tổng thống Barack Obama sẽ đến Boston để dự lễ tang các nạn nhân.

Giữa lúc này, căng thẳng lại đang bao trùm thủ đô Washington của Mỹ, sau khi trong vài ngày liên tiếp cả Nhà Trắng lẫn trụ sở quốc hội liên tục nhận thư chứa chất kịch độc ricin. Các bức thư đề người nhận là Tổng thống Obama cùng các thượng nghị sĩ Roger Wicker và Richard Shelby. Chúng bị lực lượng an ninh chặn lại để kiểm tra và họ đã phát hiện ricin, vốn có thể nhanh chóng gây chết người nếu hít phải. Từ tối 17.4 đến sáng qua, một phần khu phức hợp văn phòng Quốc hội Mỹ đã bị phong tỏa để kiểm tra an ninh. AFP ngày 18.4 dẫn lời đại diện FBI cho biết đã bắt một nghi phạm tên Paul Kevin Curtis nhưng không nói rõ chi tiết.

Nhà chức trách tuyên bố chưa có dấu hiệu cho thấy các vụ việc dồn dập vừa qua liên hệ với nhau và vụ nổ ở Texas nhiều khả năng là do tai nạn. Tuy nhiên, nhiều người không khỏi run sợ khi nghĩ tới khả năng nước Mỹ đang đối mặt một âm mưu khủng bố khổng lồ.

Du học sinh Việt Nam bình tĩnh trong sự cố ở Boston

Lúc hoạn nạn, việc phản ánh đúng thông tin để mọi người an tâm luôn là điều cần thiết. Vì thế, chỉ một giờ xảy ra vụ đánh bom hôm 15.4, cộng đồng thanh niên-sinh viên Việt Nam vùng Boston mở rộng đã có những hành động kịp thời để thông tin tình hình. Song song với việc hỏi thăm và trao đổi, Ban Điều phối của Hội Thanh niên - sinh viên Việt Nam vùng Boston mở rộng tạo ngay một trang Facebook để cập nhật tình hình. May mắn là đến 21 giờ ngày 17.4, chưa có tin không may nào đối với thanh niên, sinh viên Việt Nam.

Bên cạnh đó, các du học sinh còn trở thành đầu mối cập nhật tin tức cho các cơ quan ngoại giao Việt Nam ở Mỹ. Ngày 16.4, các thành viên của hội như Phan Huy Dũng, Nguyễn Tiến Anh, Lê Minh Đức, Huỳnh Thế Du... cung cấp thông tin cho Báo Thanh Niên, Đài VTV, Báo Tuổi Trẻ... Nhìn chung, du học sinh Việt Nam trong vùng Boston mở rộng đã rất bình tĩnh để có những phản ứng kịp thời và hành động thiết thực khi sự cố xảy ra. Tuy nhiên, có một điều làm các bạn không vui khi một cơ quan truyền thông trong nước đã giật tít lớn không thực sự phản ánh đúng tâm lý của người Việt trong vùng.

Bình Minh (từ Boston)

Thụy Miên

>> UAE bắt ổ khủng bố al-Qaeda
>> Tổng thống Obama: Vụ đánh bom Boston là “hành động khủng bố”
>> Vụ khủng bố ở Boston: Bom được tự chế từ nồi áp suất
>> Thành phố Boston bị đánh bom khủng bố
>> Ả Rập Xê Út kết án 11 công dân phạm tội khủng bố
>> Nguy cơ khủng bố ở Thái Lan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.