Nhiều kẽ hở để tội phạm tồn tại

18/04/2013 03:25 GMT+7

Sáng 17.4, tại Hội nghị tổng kết cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, lãnh đạo UBND TP.HCM, Bộ Công an, Công an TP.HCM đều nhìn nhận tình hình tội phạm đã được khống chế kéo giảm. Tuy nhiên vẫn còn một số tồn tại, khó khăn cần phải được chấn chỉnh.

“Thấy xấu hổ trong triệt phá buôn lậu”

Cảnh sát hình sự truy bắt tội phạm trên đường phố
Cảnh sát hình sự truy bắt tội phạm trên đường phố - Ảnh: Đàm Huy 

Tại hội nghị, thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó giám đốc Công an TP.HCM đã báo cáo tình hình và kết quả cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, đảm bảo ANTT Tết Nguyên đán Quý Tỵ. Theo đó, quý 1/2013, đã xảy ra 1.467 vụ phạm pháp hình sự, làm chết 27 người, bị thương 198 người, tài sản thiệt hại trị giá hơn 59 tỉ đồng; so với thời gian liền kề giảm 98 vụ (6,26%).

 

Xấu hổ vì gần như chúng ta đi trên tuyến đường này người dân có thể nói đích danh ông trùm nào, với ngành hàng nào, nói vanh vách nhưng công an không xử lý được

Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó giám đốc Công an TP.HCM

Tuy nhiên thiếu tướng Minh cũng nhìn nhận một số tồn tại: Trong đợt thực hiện cao điểm tấn công trấn áp tội phạm về xâm hại tài sản, chúng ta đã không khống chế được khâu tiêu thụ tài sản. Về công tác phòng chống tệ nạn, chỉ đạo của UBND TP.HCM về quản lý, giúp đỡ người bán dâm ở nơi cư trú, các phường xã báo cáo lên là “bó tay”. Công an TP.HCM đã từng đặt vấn đề về việc phối hợp ngăn chặn buôn lậu, vận chuyển hàng lậu, tiêu thụ hàng lậu từ biên giới Tây Nam về các tỉnh lân cận, TP.HCM; trong đó đặc biệt nổi cộm nhất là buôn lậu thuốc lá. Tuy nhiên gần như không đạt được kết quả gì. Trong kế hoạch tấn công tội phạm này đã có lập ra một số chuyên án nhưng không thực hiện được; bắt đầu triển khai là lộ nên dư luận, trong nội bộ cũng đặt câu hỏi: Tội phạm buôn lậu có mua chuộc, vô hiệu hóa lực lượng chức năng hay không? Hằng ngày trên các tuyến đường này có trên dưới 100 xe gắn máy vận chuyển thuốc lá lậu đều vi phạm giao thông, sử dụng xe gian. Vừa qua, Công an thành phố mới bắt được vài vụ. Công an TP.HCM cảm thấy xấu hổ về kết quả này. Bức xúc và xấu hổ vì gần như chúng ta đi trên tuyến đường này người dân có thể nói đích danh ông trùm nào, với ngành hàng nào, nói vanh vách nhưng công an không xử lý được.

Từ đó, ông Minh kiến nghị Cục CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (C46), Bộ công an nên đứng ra cầm trịch đấu tranh vụ việc này.

Vụ xã hội đen nào cũng dính đến cán bộ

Ông Minh cũng nêu ra một số tồn tại đang gây nhiều bức xúc: Qua truy xét vụ nổ ở hẻm 384 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Q.3 và một số vụ học sinh mua thuốc nổ đem về làm pháo, hỏa tiễn,  cơ quan công an phát hiện họ mua thuốc nổ ở chợ Kim Biên và một cửa hàng trên đường Tô Hiến Thành (Q.10). Các cửa hàng này công nhiên bán vật liệu nổ, bán công khai cho bất cứ ai. Đó là nguy cơ rất lớn về khủng bố, cháy nổ. Cũng từ việc phá 2 cơ sở sản xuất ma túy tổng hợp từ tiền chất ma túy, cơ quan công an đã phát hiện cửa hàng kinh doanh thuốc tân dược “chui”, không có giấy phép, cung cấp số lượng lớn cho khách hàng để mang về chiết xuất lấy tiền chất ma túy sản xuất ma túy tổng hợp. Lực lượng QLTT chỉ lo hàng gian, hàng giả; còn quản lý về mặt này bị bỏ “lỏng”. Các vụ tạt a xít để trả thù, a xít đậm đặc cũng dễ dàng mua... Chúng ta phải siết lại quản lý, xét lại giấy phép kinh doanh ngành nghề này, kiểm tra xử lý cửa hàng vi phạm.

Tại hội nghị, nói về công tác trấn áp băng nhóm tội phạm có tổ chức, mang tính chất xã hội đen, thiếu tướng Nguyễn Phi Hùng, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm của Bộ Công an nhận định: “Đánh xã hội đen thật ra không khó lắm nhưng cái khó nhất là đánh xã hội đen không có vụ nào không dính đến cán bộ. Cái khó nhất là cái đấy”. Một trong những nguyên nhân khó kéo giảm tội phạm, theo ông Hùng: "Cần phải có một chủ trương, chiến dịch hẳn hoi, “đánh” vào một loại đối tượng thôi. Đó là đối tượng tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Không “đánh” được đối tượng này thì không bao giờ kéo giảm được tội phạm vì có cầu mới có cung. 

Đàm Huy

>> Tập trung trấn áp tội phạm ở khu công nghiệp
>> Đẩy mạnh trấn áp tội phạm trên xe buýt
>> Trấn áp tội phạm mạnh mẽ, liên tục
>> TP.HCM phải liên tục trấn áp tội phạm
>> Tội phạm hoành hành thì thay trưởng công an
>> TP.HCM: Một tháng triệt phá 82 băng nhóm tội phạm
>> Vụ thảm sát 5 thợ rừng: Giải mã tâm lý tội phạm kẻ giết người
>> Tội phạm Trung Quốc trộm cước viễn thông ở Hà Nội
>> Sinh viên phòng chống tội phạm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.