Lo ngại khí độc lan truyền sau vụ nổ nhà máy ở Mỹ

18/04/2013 18:25 GMT+7

(TNO) Nhà chức trách tại thành phố Waco, bang Texas, lo ngại những đám mây độc sinh ra trong vụ nổ nhà máy phân bón ở gần đó có thể theo hướng gió bay đến những khu vực khác chưa bị ảnh hưởng bởi thảm họa.

(TNO) Nhà chức trách tại thành phố Waco, bang Texas, lo ngại những đám mây độc sinh ra trong vụ nổ nhà máy phân bón ở gần đó có thể theo hướng gió bay đến những khu vực khác chưa bị ảnh hưởng bởi thảm họa.

>> Vụ nổ ở Texas "khủng khiếp như... bom hạt nhân
>> Hơn 60 người chết trong vụ nổ nhà máy ở Mỹ
>> Nổ lớn tại nhà máy ở Mỹ, hàng trăm người nghi bị thương

Hiện có nhiều tường thuật khác nhau về số người thiệt mạng trong vụ cháy nổ nhà máy phân bón ở thị trấn West, cách thành phố Waco 32 km về phía bắc, vào đêm 17.4.

Lo ngại khí độc lan truyền sau vụ nổ nhà máy ở Mỹ
 Phần còn lại của nhà máy đang cháy sau vụ nổ - Ảnh: Reuters

Kênh truyền hình địa phương KWTX dẫn xác nhận của Giám đốc Cơ quan Tình trạng khẩn cấp thị trấn West George Smith cho biết có từ 60 đến 70 người thiệt mạng.

Tuy nhiên, người phát ngôn của Sở An toàn Công cộng Texas D.L. Wilson nói với các phóng viên ông không thể xác nhận hoặc phủ nhận con số này.

Vào lúc 17 giờ, giờ Việt Nam, cảnh sát ước lượng có từ 5 đến 15 người thiệt mạng trong vụ nổ, theo Reuters.

Nhà chức trách ở thị trấn West nói ít nhất 160 người sống sót đang được điều trị tại các bệnh viện trong khu vực và địa điểm xảy ra vụ nổ được xem là hiện trường tội phạm dù họ chưa có bất kỳ bằng chứng nào về hành vi cố ý gây nổ.

Theo tờ Los Angeles Times, một cột khói lớn chứa đầy khí ammonia khan được quan sát thấy ở cách đó nhiều dặm và đang được gió thổi xuống phía nam.

Song một mũi không khí lạnh dự kiến sẽ ập vào khu vực vào sáng 19.4 và tạo ra gió mạnh hướng lên phía bắc. Việc này có thể đẩy đám mây khói bay đến những khu vực khác, theo nhà chức trách tại hiện trường.

Ông Wilson nói các nhà chức trách đã sơ tán một nửa thị trấn West và có thể tiếp tục sơ tán nửa còn lại nếu gió đổi hướng.

Khí ammonia khan được xếp vào loại chất độc và nguy hiểm với môi trường, cực kỳ bén lửa và có thể hình thành những hỗn hợp chất nổ mạnh.

Ammonia khan ăn mòn đồng, bạc, nhôm và kẽm. Nó phản ứng với hơi ẩm của cơ thể nên có thể gây bỏng các mô cơ thể như da, mắt, miệng, cổ họng, phổi và dạ dày nếu hít hoặc nuốt phải.

Sơn Duân

>> Hơn 60 người chết trong vụ nổ nhà máy ở Mỹ
>> Nổ nhà máy, 20.000 người sơ tán
>> Nổ nhà máy hóa chất ở Trung Quốc, 20.000 người sơ tán
>> Nổ nhà máy hóa chất ở Trung Quốc và Hàn Quốc, 4 người chết
>> Đã có 52 người chết trong vụ nổ nhà máy pháo hoa tại Ấn Độ
>> Nổ nhà máy lọc dầu ở Venezuela, 24 người chết
>> Nổ nhà máy lọc dầu lớn nhất Venezuela, 19 người chết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.