Cơn ngẫu hứng của thị trường

18/04/2013 03:00 GMT+7

Sự biến động của giá vàng trên thị trường thế giới mấy ngày qua đang thách đố tất cả những ai quan tâm. Chưa khi nào kể từ 30 năm nay, giá vàng trong một ngày giảm mạnh đến như vậy. Càng thêm khó hiểu khi môi trường kinh doanh nói chung trên thế giới chưa thấy có chuyển biến đáng kể gì. Vì thế, biến động giá vàng càng làm tăng tính huyền bí trong vận động của thị trường.

Biến động của giá vàng luôn liên quan đến 3 nhân tố là tâm lý chung, cung cầu và lạm phát. Hiện tại không thấy biến động đáng kể về tăng hay giảm cung đối với vàng. Đúng là CH Síp buộc phải bán vàng dự trữ nhưng nước này chỉ có 14 tấn vàng, quá nhỏ để có thể gây ra biến động lớn.

Thường khi lạm phát tăng và tiền tệ biến động thì vàng rất có giá. Hiện tại, mức lạm phát chung trên thế giới không hẳn cao và môi trường kinh doanh quốc tế chưa thấy có dấu hiệu đột biến. Vì vậy, rất có thể một nguyên nhân khiến giá vàng giảm mạnh là tâm lý hoặc dự báo cho rằng Cục Dự trữ liên bang Mỹ sẽ chấm dứt chính sách tiền tệ lỏng lẻo, khối lượng tiền nhiều và lãi suất thấp. Có nghĩa là lạm phát tới đây sẽ giảm chứ không tăng. Khi đó, vàng sẽ ít được cần đến và giá sẽ giảm.

Một lý do khác được đưa ra là thị trường cổ phiếu tiếp tục sôi động và nhà đầu tư sau thời gian tích cóp vàng nay được giá cao bán ra để kinh doanh cổ phiếu. Nhân tố tâm lý ở đây tác động rất mạnh. Lý giải kiểu gì thì cũng chỉ là một cách nhìn trong khi thị trường biến động vừa theo quy luật vừa đầy ngẫu hứng.

La Phù

>> Thị trường vàng “nín thở” chờ đấu thầu 26.000 lượng vàng đầu tiên
>> Không để đầu cơ, làm giá trên thị trường vàng
>> Thống đốc NHNN sẽ trả lời chất vấn về nợ xấu, thị trường vàng
>> “Quản” thị trường vàng, hiệu quả đến đâu ?
>> Thị trường vàng trầm lắng dù giá giảm mạnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.