Bom áp suất nhồi đinh trong vụ nổ Boston

18/04/2013 03:00 GMT+7

Giới điều tra Mỹ vẫn chưa tìm ra manh mối rõ ràng về vụ khủng bố tại Boston ngoại trừ việc xác định được thiết bị nổ.

Hơn 1.000 đặc vụ Mỹ đến từ 30 tiểu bang và các cơ quan điều tra liên bang lẫn địa phương đang nỗ lực truy tìm hung thủ đằng sau vụ đánh bom kép tại cuộc thi Boston Marathon hôm 15.4 (giờ địa phương). “Cuộc truy lùng sẽ diễn ra trên toàn cầu. Chúng tôi sẽ đi đến tận cùng trái đất để tìm ra hung thủ”, AFP dẫn lời chỉ huy FBI tại Boston là Rick DesLauriers tuyên bố. Tuy nhiên, đến nay, giới chức vẫn chưa thể xác định vụ khủng bố là do các tổ chức nước ngoài hay phần tử cực đoan nội địa gây ra.

Người đàn ông bị cho là khả nghi tại hiện trường
Người đàn ông bị cho là khả nghi tại hiện trường  - Ảnh: 7news 

Hai quả bom, chỉ được kích nổ cách nhau 12 giây, đã giết chết 3 người và làm bị thương 183 người. Trong số nạn nhân thiệt mạng có một bé trai 8 tuổi và một nữ du học sinh Trung Quốc. CNN dẫn thông tin từ giới điều tra cho hay quả bom đầu tiên là một nồi áp suất nhồi đầy đinh, bạc đạn cùng các vật kim loại sắt nhọn khác và cất giấu trong một ba lô. Những bức ảnh do FBI cung cấp cho giới truyền thông cho thấy phần còn lại méo mó của một nồi áp suất bị vứt lại hiện trường bên cạnh chiếc ba lô đen rách bươm và những viên kim loại nhỏ, giống như bạc đạn. Theo thông tin ban đầu, trong quả bom có thể chứa chất lỏng và bảng điện để kích nổ.

Phần còn lại của quả bom áp suất nhồi kim loại
Phần còn lại của quả bom áp suất nhồi kim loại  - Ảnh: Reuters 

Lâu nay, nhiều chuyên gia đã cảnh báo về nguy cơ bom chế tạo bằng cách nhồi chất nổ và mảnh kim loại vào nồi áp suất, vừa dễ làm vừa có khả năng sát thương cao. CNN dẫn lời Trưởng khoa Chấn thương của Bệnh viện đa khoa Massachusetts là George Velmahos cho hay đã gắp hàng chục mảnh đinh và bi sắt khỏi người các nạn nhân. “Có người dính từ 10, 20, 30, 40 vật nhọn như thế hoặc hơn trong cơ thể. Thật khủng khiếp!”, bác sĩ Velmahos bàng hoàng nói.

Hình ảnh kẻ khả nghi

Theo Reuters, giới điều tra đã kêu gọi người dân hỗ trợ truy tìm thủ phạm bằng cách cung cấp mọi hình ảnh, băng hình về cuộc thi Boston Marathon. FBI cho rằng kẻ đánh bom có thể trà trộn bên trong đoàn người đứng xem cuộc thi marathon, mang theo một túi nhựa lớn, cồng kềnh và trông có vẻ nặng nề. Nhà chức trách cũng muốn biết thông tin về bất cứ vụ thử chất nổ trái phép nào xảy ra gần đây. Đến nay, đã có 2.000 hình ảnh và đoạn băng kỹ thuật số được gửi về. Trong đó, theo Đài 7news, các cư dân mạng tỏ ra nghi ngờ một người đàn ông mặc đồ đen tại hiện trường khi người này không có vẻ hoảng loạn hay bất ngờ sau vụ nổ và dường như chủ động chạy khỏi hiện trường. Giới chức chưa bình luận gì về thông tin này.

Hiện, an ninh vẫn đang được thắt chặt tại Boston với cảnh sát và Vệ binh quốc gia tuần tra nghiêm nhặt ở những nơi công cộng. Theo AFP, Tổng thống Barack Obama sẽ đến đây vào ngày 18.4 để dự lễ tang các nạn nhân.

Không có người Việt bị ảnh hưởng

Ngày 17.4, Tùy viên báo chí Nguyễn Hoàng Giang tại Đại sứ quán Việt Nam ở Washington D.C cho Thanh Niên hay đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Mỹ và chính quyền thành phố Boston để tìm hiểu về tình hình công dân Việt Nam ngay sau vụ đánh bom. Theo thông tin Đại sứ quán nhận được đến trưa 16.4 (giờ Mỹ), không có công dân Việt Nam nào nằm trong số nạn nhân. Hiện tình hình cộng đồng sinh viên Việt Nam ở Boston vẫn bình thường. Đại sứ quán vẫn giữ liên lạc với cộng đồng và lưu học sinh ở đây.

H.G

Thụy Miên

>> Phát tán mã độc sau vụ đánh bom Boston
>> Vụ đánh bom Boston: Những người hùng thầm lặng
>> Vụ đánh bom Boston: Tiết lộ ảnh một người đàn ông khả nghi
>> Vụ đánh bom Boston: Hung thủ có thể là “sói đơn độc”
>> Tổng thống Obama: Vụ đánh bom Boston là “hành động khủng bố”
>> Vụ khủng bố ở Boston: Bom được tự chế từ nồi áp suất
>> Sau vụ đánh bom Boston, Nhật vẫn quyết tổ chức Nagano Marathon
>> Vụ đánh bom ở Boston: Điều tra một công dân nước ngoài
>> Thành phố Boston bị đánh bom khủng bố

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.