Ăn cắp giờ công

18/04/2013 03:35 GMT+7

Người dân đang “hả hê” khi các phương tiện truyền thông mấy ngày qua liên tục phản ảnh một số địa phương trong cả nước đã có những biện pháp mạnh nhằm chấm dứt tình trạng ăn cắp giờ công của một số cán bộ viên chức hiện nay.

Nếu như ở Quảng Bình, đích thân Bí thư Tỉnh ủy vi hành đến các quán cà phê để bắt quả tang nhân viên của tỉnh mình “lai rai hết buổi sáng” rồi nêu ra trong các cuộc họp, thì ở Quảng Trị có vẻ mạnh tay hơn khi địa phương này lập hẳn một đoàn kiểm tra gồm 6 thành viên do ông Chánh thanh tra Sở Nội vụ làm trưởng đoàn và ông Trưởng phòng Thời sự của Đài PT-TH làm phó đoàn, không những “vi hành” ở các quán xá mà còn vào tận các cuộc họp để ghi hình những công chức nào “ăn cắp giờ công” rồi đưa lên truyền hình “bêu danh”! Nếu phê bình nhau trong cuộc họp, xong là quên ngay chứ “bêu” lên ti vi, bàn dân thiên hạ nhìn vào hằng đêm như thế, quả thật ê ẩm cho những ai xui rủi bị thu vào ống kính truyền hình.

Tuy nhiên, nếu “bình tâm” hơn thì thấy những biện pháp trên đây của các địa phương chỉ làm cho người dân “hả hê” hơn là để giải quyết một cách triệt để câu chuyện “ăn cắp” này. Vì sao?

Một giáo viên đến giờ lên lớp, chả ai dám bỏ dạy để la cà nơi quán cà phê. Một anh bộ đội đến phiên đổi ca trực, chả anh nào dám bỏ vọng gác để ra quán uống trà. Một cán bộ thu ngân của ngân hàng không thể bỏ khách hàng đợi nhận tiền để tranh thủ đi chợ. Một bác sĩ đến phiên mổ của mình, chả anh nào dám bỏ mặc bệnh nhân để đi ăn cỗ. Thủ trưởng của anh giáo viên, của chú bộ đội, của anh bác sĩ, của cô thu ngân nói trên sẽ “không để yên” nếu như nhân viên của mình vắng mặt trong thời gian mà họ buộc phải có mặt để thực thi công việc. Ở những cơ quan đó, người lao động đã được phân công công việc một cách rõ ràng và hợp lý, không còn một kẽ hở nào để “kẻ cắp” chen vào. Điều đó nói lên rằng, sở dĩ có tình trạng “ăn cắp giờ công” là vì cái gọi là “giờ công” ấy đang thừa. Nhiều vị trí chỉ cần một người là đủ nhưng có đến 2-3 biên chế cùng làm một việc nên thừa là đúng thôi. Thừa người, thiếu việc nên... ra quán vậy.

Thống kê của Bộ LĐ-TB-XH cho biết, cả nước có 2,8 triệu cán bộ công chức hưởng lương từ ngân sách nhưng chưa ai đưa ra được con số chính xác là có bao nhiêu người làm việc thật sự còn bao nhiêu cán bộ chỉ đến cơ quan để tới tháng lĩnh lương. Người “lạc quan” thì nói có đến 1/3 công chức “ngồi không ăn lương”, kẻ “bi quan” thì cho rằng con số công chức “rỗi việc” đến 50%. Nhưng có một thực tế không ai có thể phủ nhận, đó là hiệu quả công việc của công chức hiện nay còn quá kém. Người “rỗi việc” ra quán cà phê đã đành, người “có việc” thì lại hành dân.

Sắp xếp lại bộ máy công chức sao cho hiệu quả nhất thì mới giải được bài toán “ăn cắp giờ công” chứ bêu danh lên ti vi hoặc Bí thư Tỉnh ủy vi hành để bắt quả tang “kẻ cắp giờ công” như một vài địa phương đang làm, dù tốt nhưng cũng chỉ mang tính phủi nóng mà thôi.

Trần Đăng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.