Vụ khủng bố ở Boston: Bom được tự chế từ nồi áp suất

17/04/2013 08:17 GMT+7

(TNO) Các quả bom tự chế bằng nồi áp suất đã được sử dụng trong vụ đánh bom tại giải Boston Marathon ở thành phố Boston (Mỹ) ngày 15.4, khiến ít nhất ba người chết và trên 150 người bị thương.

Hãng tin AP ngày 17.4 dẫn lời một nguồn tin giấu tên (vì cuộc điều tra vẫn đang diễn ra) cho biết, thuốc nổ được đặt trong các nồi áp suất 6 lít, giấu trong các túi màu đen đặt trên mặt đất.

Ngoài thuốc nổ, bên trong nồi suất có chứa đinh và bi sắt để tăng độ sát thương, cũng theo nguồn tin trên. Các bác sĩ điều trị cho các nạn nhân vụ đánh bom cho AP biết họ đã gắp nhiều mẩu sắt nhọn, đinh, bi sắt từ vết thương.

Các điều tra viên đang tìm hiểu quả bom tự chế này được kích nổ như thế nào.

Thống đốc bang Massachusetts Deval Patrick ngày 16.4 cho biết chỉ có hai quả bom được sử dụng trong vụ tấn công ở Boston, phủ nhận tin tức trước đó nói rằng hai thiết bị chưa phát nổ khác đã được phát hiện.

Theo AP, bom tự chế bằng nồi áp suất là một loại vũ khí mà các tay súng Hồi giáo cực đoan thường sử dụng ở Afghanistan, Ấn Độ và Pakistan. Nó từng được sử dụng trong vụ đánh bom tại Quảng trường Thời đại ở thành phố New York hồi năm 2010.

Mạng lưới khủng bố al-Qaeda hồi năm 2010 cũng từng đăng tải trên mạng một bản hướng dẫn tự chế bom bằng nồi áp suất, kêu gọi tiến hành các cuộc tấn công bằng loại bom này.

Ông Richard Barrett, cựu điều phối viên thuộc nhóm quan sát al-Qaeda và Taliban của Liên Hiệp Quốc, nói với AP rằng các quả bom tự chế ở Boston có kích thước khá nhỏ nên đây có thể là một vụ tấn công nội địa hơn là có dính líu đến các phần tử khủng bố al-Qaeda.

Cảnh sát Boston và Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) hiện vẫn chưa xác định được rõ các nghi phạm.

Trước đó, cảnh sát Boston tình nghi hai người quốc tịch Ả Rập Xê Út (một đàn ông và một phụ nữ) có dính líu đến vụ đánh bom, nhưng trong ngày 15.4, chính quyền Mỹ khẳng định với đại sứ quán Ả Rập Xê Út rằng hai người này chỉ là nhân chứng, theo AFP.

Lực lượng Hồi giáo cực đoan Taliban ở Pakistan ngày 16.4 đã lên tiếng phủ nhận có dính líu đến các vụ đánh bom tại giải Boston Marathon.

Được biết, trong số 3 người thiệt mạng có một bé trai 8 tuổi, được xác định tên là Martin Richard.

Cảnh sát Boston treo thưởng 50.000 USD cho ai cung cấp thông tin giúp tìm ra nghi phạm đánh bom. FBI kêu gọi người dân cung cấp những bức ảnh hoặc video ghi được vào thời điểm xảy ra vụ đánh bom, với hy vọng tìm thêm được manh mối, truy ra nghi phạm đánh bom.

Tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 16.4 gọi vụ đánh bom ở Boston là "một hành động khủng bố hèn hạ".

FBI tuyên bố mở rộng cuộc điều tra ra toàn thế giới để tìm cho bằng được thủ phạm đứng sau vụ đánh bom ở Boston. Các điều tra viên vẫn chưa rõ vụ đánh bom này được tiến hành bởi một tổ chức quốc tế, một nhóm nội địa hoặc một cá nhân.

Đặc vụ FBI Rick DesLauriers ngày 16.4 cho biết cơ quan chức năng chưa phát hiện thêm mối đe dọa nào sau vụ đánh bom ở Boston, theo AP.

Các văn phòng chính phủ Mỹ ngày 16.4 đã treo cờ rủ để tưởng nhớ các nạn nhân thiệt mạng trong vụ đánh bom.

Phúc Duy

>> Nước Mỹ hoảng loạn vì đánh bom đẫm máu
>> Sau vụ đánh bom Boston, Nhật vẫn quyết tổ chức Nagano Marathon
>> Vụ đánh bom ở Boston: Điều tra một công dân nước ngoài
>> Thành phố Boston bị đánh bom khủng bố

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.