Vụ đánh bom Boston: Hung thủ có thể là “sói đơn độc”

17/04/2013 14:00 GMT+7

(TNO) Các thiết bị sử dụng trong vụ đánh bom ở Boston (Mỹ) hôm 15.4 mang dấu hiệu đặc trưng của một “sói đơn độc”, tức một kẻ khủng bố hoạt động đơn lẻ tự chế bom theo những công thức vốn dễ dàng tiếp cận.

(TNO) Các thiết bị sử dụng trong vụ đánh bom ở Boston (Mỹ) hôm 15.4 mang dấu hiệu đặc trưng của một “sói đơn độc”, tức một kẻ khủng bố hoạt động đơn lẻ tự chế bom theo những công thức vốn dễ dàng tiếp cận.

Trong trường hợp này, quả bom có vẻ được tạo ra tương tự với công thức mà al-Qaeda từng kêu gọi những kẻ ủng hộ trên toàn thế giới chế tạo bởi sự hữu hiệu và khó tìm ra dấu vết. Tuy nhiên, đó cũng là công thức mà các cá nhân cực hữu tại Mỹ ưa dùng.

Mối đe dọa về “sói đơn độc” đã báo động cộng đồng tình báo Mỹ, theo CNN.

“Đó là điều bạn lo ngại nhiều nhất. Không dấu vết, không thông tin tình báo”, một nguồn tin am tường cuộc điều tra nói với CNN.

Vụ đánh bom Boston: Hung thủ có thể là “sói đơn độc”
 Phần còn lại của thiết bị nổ được sử dụng ở Boston - Ảnh: Reuters/FBI

Các quan chức nói với hãng CNN rằng các vật liệu sử dụng trong cuộc tấn công gồm một loại thiết bị hẹn giờ, hỗn hợp chất nổ và hộp kim loại chứa đinh, bi sắt.

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) thông báo hôm 16.4 rằng họ thu thập được những thứ giống như ổ bi, đinh và chúng có khả năng được chứa trong một nồi áp suất.

Hạ nghị sĩ đại diện bang Maryland Dutch Ruppersberge nói các cơ quan tình báo lo ngại vụ đánh bom ở Boston là hành động của một “sói đơn độc”, theo Bloomberg.

Việc thiếu tuyên bố nhận trách nhiệm hoặc các thông tin báo trước về vụ đánh bom đặt ra khả năng đây là hành động của một cá nhân hoặc một ai đó làm việc “rất lặng lẽ” với một số ít người, theo ông Ruppersberge.

FBI và Bộ An ninh Nội địa Mỹ đã công bố bức ảnh chụp mảnh vỡ của một nồi áp suất cho các cơ quan thi hành luật khác. Mảnh vỡ được xem là một phần quả bom sử dụng trong vụ tấn công. Kèm theo bức ảnh là một tấm hình khác chụp chiếc ba lô màu đen bị rách toạc mà các nhà điều tra tin rằng có thể dùng để chứa một trong hai thiết bị nổ đặt tại gần đích đến của cuộc thi marathon.

Cựu Bộ trưởng An ninh Nội địa Tom Ridge nói việc thiếu thông tin tình báo gợi ý kẻ tấn công không liên hệ với một nhóm khủng bố lớn hơn.

“Nó có thể dẫn đến thực tế rằng vụ này không liên can đến một tổ chức thánh chiến lớn. Đó rất có khả năng là một kẻ khủng bố trong nước hoặc “sói đơn độc”, tùy việc bạn muốn mô tả là nó là gì", ông Tom Ridge nói.

Vào giữa thập niên 1990, một “sói đơn độc” tên Eric Rudolph đã được xác định là thủ phạm gây nhiều vụ đánh bom, gồm cả vụ đánh bom công viên Olympic ở thành phố Atlanta.

Sơn Duân

>> Tổng thống Obama: Vụ đánh bom Boston là “hành động khủng bố”
>> Vụ khủng bố ở Boston: Bom được tự chế từ nồi áp suất
>> Sau vụ đánh bom Boston, Nhật vẫn quyết tổ chức Nagano Marathon
>> Vụ đánh bom ở Boston: Điều tra một công dân nước ngoài
>> Thành phố Boston bị đánh bom khủng bố

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.