Tranh cãi kết quả bầu cử Tổng thống Venezuela

16/04/2013 03:25 GMT+7

Quyền Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro, đại diện đảng Xã hội thống nhất Venezuela, vừa chiến thắng khít khao trước đối thủ Henrique Capriles trong cuộc bầu cử thổng thống diễn ra vào ngày 14.4. Sau khi Tổng thống Hugo Chavez qua đời vào ngày 5.3, người phó của ông là Nicolas Maduro đã tạm lãnh đạo đất nước.

Hôm qua, Reuters đưa tin ông Maduro, cánh tay phải của ông Chavez lúc sinh thời, đã nhận được 7,5 triệu phiếu, tức 50,7%, so với 7,27  triệu phiếu (49,1%) của ứng viên Capriles, người đại diện các đảng đối lập. Tuy nhiên, ông Capriles đã bác bỏ kết quả trên, đồng thời yêu cầu Hội đồng bầu cử quốc gia tiến hành kiểm phiếu lại. Quyền Tổng thống Maduro đã đồng ý yêu cầu của đối thủ. Ứng viên đối lập khẳng định khoảng 3.200 trường hợp, trong cuộc bầu cử, bị phát hiện là đáng nghi ngờ. Thậm chí, theo ông, cần phải giám định lại hơn 300.000 trường hợp.

 Tranh cãi kết quả bầu cử Tổng thống Venezuela
Ông Maduro được cho là đã giành chiến thắng - Ảnh: Reuters

Là người do nhà lãnh đạo Chavez đích thân lựa chọn, ông Maduro nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ những người yêu mến vị tổng thống vừa qua đời. “Tôi bầu cho Maduro vì tư lệnh Chavez muốn điều đó”, Bloomberg dẫn lời ông Jose Sanchez, 57 tuổi.

Nếu không có gì thay đổi sau khi kiểm phiếu lại, ông Maduro tiếp tục kéo dài quyền lãnh đạo của đảng xã hội nước này thêm một nhiệm kỳ 6 năm và ông sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 19.4.

Thụy Miên

>> Lãnh đạo đối lập Venezuela từ chối nhận thua
>> Venezuela có tổng thống mới
>> Ông Maduro trở thành tổng thống Venezuela
>> Venezuela bầu chọn tổng thống mới
>> Venezuela báo động âm mưu bạo loạn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.