Những đường hầm bí mật của Triều Tiên

16/04/2013 03:05 GMT+7

Từ năm 1974-1990, Seoul phát hiện ít nhất 4 đường hầm mà CHDCND Triều Tiên có thể dùng để đánh úp Hàn Quốc.

Từ đầu thập niên 1970, Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Nhật Thành được cho là đã ra lệnh mỗi sư đoàn đóng dọc khu phi quân sự liên Triều (DMZ) phải đào ít nhất 2 đường hầm sang Hàn Quốc.

Di chuyển 30.000 binh sĩ/giờ

Theo chuyên trang an ninh Globalsecurity.org, vào ngày 15.11.1974, trong lúc tuần tra ở phía tây DMZ, binh sĩ Hàn-Mỹ thấy hơi bốc lên từ mặt đất. Đây là dấu hiệu cho thấy có đường hầm dưới lòng đất. Giới chức miền Nam lập tức cho khoan xuống khu vực này và phát hiện có đường hầm cách mặt đất khoảng 45 m, rộng 1,2 m và cao 0,9 m, đủ lớn cho một trung đoàn di chuyển mỗi giờ. Đường hầm này dài 3.500 m với 1.000 m nằm ở phía nam Giới tuyến quân sự (MDL) giữa hai miền và khi bị phát hiện thì bên trong đã được lắp nhiều bóng đèn, dây điện, đường ray xe lửa... Nó chỉ cách Seoul 65 km.

 Những đường hầm bí mật của Triều Tiên
Bản đồ vị trí 4 đường hầm của Triều Tiên - Ảnh: Learnlearn.net, Đồ họa: Du Sơn

Đến ngày 19.3.1975, đường hầm thứ hai ở DMZ bị phát hiện theo lời khai của ông Kim Bu-sung, một cựu quan chức thuộc Ban Liên lạc của đảng Lao động Triều Tiên. Ông này từng tham gia xây dựng đường hầm rồi đào tẩu sang Hàn Quốc vào năm 1974. Đường hầm thứ hai có hình vòm, xuyên qua đá, cách mặt đất 50-160 m, rộng 2 m, cao 2 m, dài 3.500 m, trong đó có 1.100 m nằm ở phía nam MDL. Nó có 3 lối ra và đủ rộng để khoảng 3.000 binh sĩ cùng pháo di chuyển mỗi giờ. Đường hầm này cách Seoul 101 km.

 

Hãy tưởng tượng các binh sĩ Triều Tiên bất ngờ chui lên và bắt cả thành phố này làm con tin

Ông Kim Jin-cheul

Cũng theo lời khai của ông Kim Bu-sung, miền Nam phát hiện đường hầm thứ 3 vào ngày 17.10.1978. Nó có kích thước và hình vòm giống đường hầm thứ hai, cũng xuyên qua đá, nằm cách mặt đất 73 m, dài 1.635 m, trong đó có 435 m nằm ở phía nam MDL và chỉ cách Seoul 44 km. Theo Globalsecurity.org, Triều Tiên dự kiến xây dựng 5 lối ra cho đường hầm này, cho phép 30.000 binh sĩ di chuyển mỗi giờ. Đường hầm thứ tư được phát hiện vào ngày 3.3.1990 và cũng có hình vòng cung xuyên qua đá, nằm sâu 145 m dưới lòng đất và dài 2.052 m, trong đó có 1.052 m nằm phía nam MDL. Đường hầm thứ tư cách Seoul 203 km, cũng cho phép 30.000 binh sĩ di chuyển mỗi giờ.

Đến nay, Hàn Quốc đã mở cửa 2 trong số 4 đường hầm trên để du khách tham quan. Trong khi đó, Bình Nhưỡng chỉ thừa nhận sự tồn tại của đường hầm thứ tư. Ngày 9.3.1990, Triều Tiên tuyên bố việc đào đường hầm này nhằm “tái thống nhất hòa bình”, theo Globalsecurity.org.

Dân Hàn lo ngại

Từ năm 1990 đến nay, miền Nam chưa phát hiện thêm một đường hầm tương tự nào.

Hồi tháng 5.2012, Chỉ huy Lực lượng tác chiến đặc biệt Mỹ ở Hàn Quốc Neil H.Tolley cho rằng Triều Tiên có thể đã xây hàng ngàn đường hầm và căn cứ quân sự ngầm. Báo The New York Times dẫn lời giới chức quân sự Mỹ nhận định dù không chắc Triều Tiên đào đường hầm ở đâu nhưng họ tin rằng chúng chỉ giới hạn ở miền Bắc. Tuy nhiên, nhiều người dân Hàn Quốc vẫn lo ngại Triều Tiên đang xây nhiều đường hầm dưới lòng đất miền Nam và sẽ dùng để đánh úp. Xuất phát từ lo ngại này, một số người dân miền Nam đang tự đứng ra thành lập nhóm chuyên săn tìm các đường hầm của miền Bắc. The New York Times dẫn lời ông Kim Jin-cheul, 47 tuổi và thuộc nhóm người trên, tin rằng binh sĩ Triều Tiên đang đào nhiều đường hầm mở rộng tới tận Seoul. Ông Kim Jin-cheul bày tỏ nỗi lo sợ: “Hãy tưởng tượng các binh sĩ Triều Tiên bất ngờ chui lên và bắt cả thành phố này làm con tin”. Tương tự, ông Lee Jong-chang, 78 tuổi, cho biết: “Tôi làm công việc này (săn đường hầm - NV) để không bị tấn công”.

Đảm bảo an toàn cho lao động VN

Ngày 15.4, tại phiên họp báo cáo trước Ủy ban các vấn đề xã hội, Bộ trưởng LĐ-TB-XH Phạm Thị Hải Chuyền cho biết đang cùng Bộ Ngoại giao, cơ quan đại diện tại Hàn Quốc theo dõi tình hình, chủ động chuẩn bị các phương án bảo đảm an toàn cho người lao động VN ở nước này. Các phương án gồm sơ tán hoặc đưa lao động về nước trong tình huống xấu nhất. Về tình trạng lao động VN bỏ trốn tại Hàn Quốc, bà Phạm Thị Hải Chuyền cho hay cho đến quý 1 năm nay vẫn còn 54% lao động hết hạn hợp đồng không về nước.

H.Bình

Văn Khoa

>> Hàn Quốc họp khẩn vì CHDCND Triều Tiên
>> Google Maps thể hiện về CHDCND Triều Tiên
>> CHDCND Triều Tiên phóng tên lửa thành công
>> CHDCND Triều Tiên “thử động cơ tên lửa”
>> Nhật Bản và CHDCND Triều Tiên sắp hội đàm
>> Truyền đơn tiếp tục bay sang CHDCND Triều Tiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.